Những nơi nào được tổ chức tiêm chủng trong thời gian dịch COVID-19?

Thời sự - 03/28/2024

Đối với các tỉnh, thành phố thuộc nhóm nguy cơ thấp thực hiện công tác tiêm chủng thường xuyên, bảo đảm an toàn tiêm chủng và các biện pháp phòng, chống lây nhiễm virus SARS-CoV-2 theo quy định. Các tỉnh thuộc nhóm nguy cơ cao và có nguy cơ sẽ tạm hoãn triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế dự phòng của 63 tỉnh, thành phố về việc triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên trong thời gian dịch COVID-19.

Cụ thể, Dự án Tiêm chủng mở rộng (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) đã xây dựng hướng dẫn tổ chức tiêm chủng thường xuyên trong bối cảnh dịch COVID-19. Theo đó, đối với các tỉnh, thành phố thuộc nhóm nguy cơ thấp thực hiện công tác tiêm chủng thường xuyên, bảo đảm an toàn tiêm chủng và các biện pháp phòng, chống lây nhiễm virus SARS-CoV-2 theo quy định.

Những nơi nào được tổ chức tiêm chủng trong thời gian dịch COVID-19?

Các tỉnh thành phố nguy cơ thấp với COVID-19 được triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên. Các tỉnh nguy cơ cao và có nguy cơ sẽ tạm hoãn tiêm. Ảnh: N.Mai

Đối với các tỉnh, thành phố thuộc nhóm nguy cơ cao và có nguy cơ sẽ tạm hoãn triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên và thực hiện quản lý đối tượng tiêm chủng để tổ chức tiêm bù bảo đảm trẻ được tiêm chủng đầy đủ ngay sau khi đủ điều kiện tiếp tục triển khai tiêm chủng thường xuyên.

Các tỉnh, thành phố sẽ cập nhật tình hình, mức độ nguy cơ dịch COVID-19 theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, khi thuộc nhóm có nguy cơ thấp sẽ tiếp tục triển khai tiêm chủng thường xuyên, hạn chế ngắn nhất thời gian gián đoạn tiêm chủng và đảm bảo đúng quy định về phòng chống dịch.

Các buổi tiêm chủng được tổ chức bảo đảm an toàn theo các quy định hiện hành của Bộ Y tế và hướng dẫn của Dự án Tiêm chủng mở rộng, đồng thời các địa phương lưu ý các hướng dẫn lập kế hoạch buổi tiêm chủng.

Các địa phương lập danh sách đối tượng đến tiêm chủng theo khung giờ bảo đảm không quá 20 người/điểm tiêm chủng trong cùng thời điểm và không quá 50 đối tượng/điểm tiêm chủng/buổi tiêm chủng.

Cùng với đó, sàng lọc đối tượng trước buổi tiêm chủng. Đối với những trẻ đang ốm, sốt hoặc có biểu hiện viêm long đường hô hấp thì chủ động tư vấn không đưa trẻ đi tiêm chủng. Người đưa trẻ đi tiêm chủng phải đảm bảo không có các dấu hiệu ho, sốt nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 hay có tiền sử tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 trong vòng 14 ngày.

Yêu cầu tại các điểm tiêm chủng cần bố trí vị trí chờ tiêm chủng thông thoáng, đủ ghế ngồi chờ và bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m giữa các đối tượng. Bố trí điểm tiêm chủng theo quy tắc 1 chiều, bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m giữa các bàn/vị trí tiêm chủng.

Bố trí thêm diện tích, phòng theo dõi trẻ sau tiêm chủng 30 phút để bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m giữa các đối tượng. Lưu ý, tại các điểm tiêm chủng không sử dụng điều hòa trong buổi tiêm chủng…

Đối với cán bộ y tế, đối tượng tiêm chủng và cha mẹ, người chăm sóc trẻ cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ điểm tiêm chủng, khử khuẩn trước và sau buổi tiêm chủng bằng hình thức lau với dung dịch sát khuẩn hoặc CloraminB theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cán bộ y tế và người đến tiêm chủng phải thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân như đeo khẩu trang, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên, tiến hành kiểm tra thân nhiệt theo quy định tại điểm tiêm chủng.

Trường hợp phát hiện người đi tiêm chủng là trường hợp nghi nhiễm COVID-19 hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong vòng 14 ngày cần dừng ngay buổi tiêm chủng và thực hiện quản lý các trường hợp này theo quy định.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!