Những sai lầm khi bảo quản thực phẩm khiến sức khỏe bị 'hủy hoại'

Thời sự - 03/29/2024

Việc trữ nhiều đồ ăn đặt trong tủ lạnh để dùng dần là thói quen của nhiều gia đình. Thế nhưng những sai lầm khi bảo quản thực phẩm dưới đây sẽ gây tổn hại không ít đến sức khỏe, thậm chí là ung thư.

Việc bảo quản thực phẩm không đúng cách sẽ gây hại rất nhiều đến sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ điều này.

Không đậy nắp đồ ăn thừa

Đồ ăn thừa, đặc biệt là thức ăn nấu chín nếu bảo quản trong tủ lạnh không đậy kín nắp sẽ rất dễ biến chất.

Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến hương vị món ăn mà còn nguy hiểm cho sức khỏe người dùng. Tốt nhất, bạn nên chọn mua những loại hộp chuyên dụng có nắp đậy, hạn chế dùng những sản phẩm nhựa kém chất lượng.

Những sai lầm khi bảo quản thực phẩm khiến sức khỏe bị 'hủy hoại'

Không đậy nắp đồ ăn thừa là một trong những sai lầm khi bảo quản thực phẩm thừa mà chị em hay mắc phải - Ảnh minh họa: Internet

Đặt nhiệt độ trong tủ lạnh

Đây có lẽ là một trong những yếu tố ít được các bà nội trợ quan tâm. Theo các nghiên cứu khoa học, nhiệt độ thích hợp nhất để bảo quản thực phẩm ở ngăn mát tủ lạnh là 4 đến 5 độ C, và -18 độ C dành cho ngăn đông. Đây cũng được xem là nhiệt độ lý tưởng nhất để kìm hãm sự phát triển của những vi khuẩn gây hại.

Những sai lầm khi bảo quản thực phẩm khiến sức khỏe bị 'hủy hoại'

Nhiệt độ là một trong những yếu tố quan trọng giúp thức ăn bảo quản được lâu - Ảnh minh họa: Internet

Không vệ sinh tủ lạnh định kỳ

Sai lầm khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh mà các chị em phụ nữ thường gặp phải chính là sự phân chia thời gian vệ sinh tủ lạnh. Với những tủ lạnh cao cấp, bạn cần vệ sinh 1 tháng 1 lần. Đối với những dòng tủ lạnh bình thường, đặc biệt là tủ bị đóng tuyết thì mỗi tuần 1 lần. Việc vệ sinh tủ lạnh theo định kỳ sẽ giúp hạn chế sự có mặt cũng như phát triển của các vi khuẩn gây hại.

Sai lầm trong cách sắp xếp thức ăn trong tủ lạnh

Hầu như các ngăn trong tủ lạnh đều được thiết kế hợp lý cho việc bảo quản thực phẩm. Do đó, với mỗi nguyên liệu khác nhau, bạn cần có cách sắp xếp sao cho phù hợp.

Cụ thể, nếu nguyên liệu là thịt cá tươi sống, bạn cần bọc kín trong túi đựng thực phẩm hoặc hộp nhựa chuyên dụng để nước không chảy ra ngoài hoặc ám mùi vào thực phẩm khác.

Những sai lầm khi bảo quản thực phẩm khiến sức khỏe bị 'hủy hoại'

Thức ăn bảo quản trong tủ lạnh cần được sắp xếp hợp lý, khoa học - Ảnh minh họa: Internet

Với trái cây, nên đặt ở ngăn mát riêng biệt, vặn nhiệt độ thích hợp. Hoặc tốt nhất nên cho hẳn vào túi thực phẩm. Cách này giúp ngăn chặn tình trạng thoát hơi nước cũng như hạn chế việc biến mất của một số chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, một số thực phẩm nhạy cảm với nhiệt độ như trứng, sữa, thịt sống,... bạn không nên đặt ở ngăn đựng trên cánh cửa. Tần suất mở cửa tủ lạnh thường xuyên sẽ khiến nhiệt độ thay đổi, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn phát triển.

Sai lầm khi bảo quản thực phẩm chín trong tủ lạnh

Khi bảo quản thực phẩm chín trong tủ lạnh, bạn nên chia chúng thành nhiều phần nhỏ để dễ dàng lấy ra sử dụng. Tránh trường hợp lấy ra dùng một ít rồi lại cho vào tủ lạnh, quá trình này khiến thực phẩm bị biến đổi nhiệt dẫn đến cấu trúc thức ăn thay đổi. Sử dụng thường xuyên có nguy cơ dẫn đến ung thư. Ngoài ra, các thực phẩm đã được nấu chín chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh 3 ngày.

Không rửa thịt cá tươi trước khi cho vào ngăn đông đá

Nhiều chị em phụ nữ sau khi mua thịt cá tươi ngoài chợ về thường vội vã cho vào túi rồi cất vào tủ lạnh. Đây là cách bảo quản thực phẩm hoàn toàn sai lầm. Việc không sơ chế kĩ lưỡng thực phẩm tươi sống sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Do đó, để bảo quản thực phẩm được lâu và an toàn, bạn cần rửa sạch, dùng khăn thấm ráo nước rồi mới cho vào túi hoặc hộp chuyên dụng, đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh.

Những sai lầm khi bảo quản thực phẩm khiến sức khỏe bị 'hủy hoại'

Với thịt cá sống, cần rửa sạch rồi mới cho vào hộp và bảo quản trong tủ lạnh - Ảnh minh họa: Internet

Những sai lầm khi bảo quản thực phẩm sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình. Do đó, bạn nên tìm hiểu những cách bảo quản thực phẩm đúng nhất để không chỉ giữ được hương vị thơm ngon của món ăn mà còn bảo đảm được an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!