Những sai lầm khi điều trị sổ mũi cho trẻ

Nuôi dạy con - 03/29/2024

Không phải cha mẹ nào cũng biết điều trị sổ mũi đúng cách, dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

Dưới đây là những sai lầm cơ bản khi điều trị sổ mũi cho trẻ mà các mẹ cần biết để tránh.

Tự ý dùng thuốc

Trên thực tế còn nhiều vấn đề không đúng trong điều trị khi trẻ bị sổ mũi. Sai lầm phổ biến nhất là hiện tượng lạm dụng thuốc, đặc biệt các thuốc kháng histamin như chlorpheniramine.

Các loại thuốc này tùy theo từng nhóm tuổi mà có liều lượng sử dụng thích hợp. Việc cho trẻ sử dụng không đúng liều lượng có thể làm tình trạng tắc mũi trở nên nặng hơn, dịch tiết mũi đặc lại, nước mũi không chảy ra ngoài gây khó thở.

Các loại thuốc nhỏ mũi có chứa corticoid chỉ được dùng dưới 7 ngày và nhất định phải theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc chứa coricoid nếu dùng không đúng sẽ gây một số biến chứng, nhất là ở trẻ em như ức chế vỏ thượng thận tiết hoóc-môn làm tăng giữ muối, nước, ứ đọng mỡ ở một số bộ phận như mặt, tăng đường huyết.

Đặc biệt, khi có các tổn thương khu trú ở mũi mà dùng thuốc nhỏ mũi có chứa corticoid thì sẽ ức chế quá trình lành vết thương. Nếu lạm dụng thuốc co mạch có hoạt chất Xylometazoline 0,05-0,1% (biệt dược Otilin, Otdin, Coldi-B…) trẻ dễ bị ngộ độc thuốc.

Những sai lầm khi điều trị sổ mũi cho trẻ

Mùa đông lạnh giá là nguyên nhân hàng đầu gây ra cho trẻ bị các bệnh về mũi (Ảnh minh họa: Internet)

Xông mũi tại nhà

Nhiều trẻ do thời tiết lạnh nên thường xảy ra tình trạng chảy nước mũi, tịt mũi khiến bé khó thở. Để chữa bệnh cho con nhiều gia đình đã tự ý mua trang thiết bị và thuốc về xông mũi cho con. Tuy nhiên, việc tự ý dùng máy khí dung ở nhà rất nguy hiểm vì không phải người nào cũng biết cách dùng đúng.

Tự ý dùng nguyên liệu để xông sẽ rất nguy hiểm nếu dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm. Nếu dùng lâu ngày có thể gây xơ cứng cuống mũi, dễ bị hư các tế bào lông chuyển ở niêm mạc mũi, dễ nhiễm trùng và mắc các bệnh về hô hấp. Nếu dùng không đúng hoặc quá liều, người xông sẽ gặp một số tác dụng phụ như tăng hoặc hạ huyết áp, run tay chân, tăng nhịp tim, hồi hộp, thậm chí một số thuốc co mạch khi dùng để xông cho trẻ em dưới 10 tuổi sẽ gây co thắt, gây bệnh tim mạch, có thể tử vong…

Nếu  dùng các loại thảo dược để xông thì càng nguy hiểm không kém, bởi với những người có cơ địa dị ứng như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nếu nguyên liệu xông và liều lượng không phù hợp có thể gây kích ứng, bộc phát cơn suyễn cấp gây co thắt phế quản rất dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm kể cả ở người lớn và trẻ nhỏ.

Rửa mũi quá nhiều

Vì mùa đông thường rất hay gây các bệnh liên quan đến đường hô hấp, nhiều cha mẹ để phòng bệnh cho con mình còn cẩn thận xịt, rửa mũi hàng ngày cho bé quá nhiều lần.

Điều này không tốt, bởi mũi của trẻ và người lớn cũng như nhau, bình thường có cơ chế tự làm sạch. Rửa mũi nhiều làm mất đi chất nhầy tự nhiên trong khoang mũi. Trong khi đó, chất nhầy này có tác dụng tạo độ ẩm, ngăn chặn bụi bẩn. Nếu mất đi chất nhầy này, trẻ càng dễ bị khô mũi, nhiễm khuẩn mũi, gây tổn thương niêm mạc mũi, dễ bị viêm hơn.

Việc dùng quá thường xuyên cũng có thể làm teo niêm mạc mũi, ảnh hưởng đến chức năng thở, khứu giác.

Bên cạnh đó trời lạnh nước muối sinh lý có độ lạnh như các nước khác, nếu chúng ta nhỏ trực tiếp vào mũi cho trẻ khiến bệnh của trẻ càng nặng hơn. Vì thế, trước khi nhỏ nước muối vào mũi, Các mẹ nên ngâm lọ nước muối sinh lý vào nước nóng cho ấm lên rồi nhỏ cho trẻ mỗi bên mũi.

Khi trẻ bị sổ mũi, chảy nước mũi, mũi đặc kéo dài chúng ta cần tham vấn ý kiến bác sĩ để có cách chăm sóc phù hợp.

Dùng miệng hút mũi cho bé

Khi bé bị sổ mũi hoặc khò khè, nhiều bố mẹ, ông bà vì xót con, sợ đau rát khi lấy mũi nên đã dùng miệng hút nước mũi cho con. Đây là một thói quen không tốt khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Việc làm này rất mất vệ sinh mà ngược lại sẽ tạo các nguy cơ khiến bệnh hô hấp của bé nặng hơn hoặc mắc bệnh khác.

Vì trong hơi thở và miệng của người lớn có chứa nhiều vi khuẩn có hại cho bé, nhất là những người có bệnh về đường hô hấp, bệnh lây nhiễm thì rất nguy hiểm.

Những sai lầm khi điều trị sổ mũi cho trẻ

Không phải cha mẹ nào cũng biết điều trị sổ mũi đúng cách, dẫn đến những sai lầm đáng tiếc (Ảnh minh họa: Internet)

Không điều trị mũi theo kiểu truyền miệng

Nhiều gia đình chỉ vì thấy con bị nước mũi chảy kéo dài hàng tháng trời không ngần ngại khi nghe lời mách bảo của mọi người khi sử dụng các loại thuốc dân gian không rõ nguồn gốc để điều bệnh cho con. Điều này sẽ mang lại hậu quả 'tiền mất tật mang'.

Để chăm sóc các bênh về mũi cho trẻ BS Nguyễn Thu Hằng - BV Nhi trung ương lưu ý:

- Phải  luôn giữ ấm cho trẻ trong mùa lạnh, đặc biệt là vùng cổ, ngực và mũi.

- Luôn đeo khẩu trang khi đi ra đường để giữ ấm mũi và hạn chế sự xâm nhập của bụi, vi khuẩn.

- Thường xuyên vệ sinh họng, miệng hàng ngày như đánh răng trước và sau khi ngủ dậy, sau mỗi bữa ăn và súc họng nước muối sinh lý. Giữ họng và miệng không bị viêm sẽ hạn chế việc bệnh về mũi.

- Tránh ngoáy mũi nhiều thì sẽ gây tổn thương phần tiền đình mũi và niêm mạc mũi.

- Tránh tự ý dùng các loại thuốc kháng sinh. Thuốc không rõ nguồn gốc.

- Nên vệ sinh mũi hàng ngày cho trẻ bằng nước muối sinh lý.

- Khi trẻ có biểu hiện chảy nước mũi kéo dài, mũi đặc gây khó thở nên đi kiểm tra các bác sĩ chuyên khoa.

>> Xem thêm: Một số gợi ý trị sổ mũi hiệu quả cho trẻ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!