Những tác dụng phụ thường gặp sau điều trị sốt xuất huyết

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Những biến chứng thường gặp sau điều trị sốt xuất huyết là nổi mẩn ngứa, ban đỏ dưới da, rạn da, ù tai và váng đầu.

Theo cảnh báo của các chuyên gia, Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ bùng phát và kéo dài dịch sốt xuất huyết cao hơn so với các năm trước do nằm trong vùng chịu tác động của El Nino. Từ đầu năm đến nay, sốt xuất huyết đã xuất hiện tại 54 tỉnh, thành phố với 54.000 ca nhiễm bệnh, trong đó ít nhất 34 trường hợp tử vong.

Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh thường có các triệu chứng: sốt cao liên tục từ 2 đến 7 ngày, chảy máu chân răng, chảy máu cam, xuất huyết dưới da, phụ nữ hành kinh sớm, kéo dài hơn bình thường. Sốt xuất huyết còn gây trụy mạch, sốc, chảy máu nội tạng, thậm chí tử vong.

Những tác dụng phụ thường gặp sau điều trị sốt xuất huyết

Sốt cao liên tục từ 2 đến 7 ngày là một trong những triệu chứng của sốt xuất huyết (Ảnh minh họa: Internet)

Sau khi điều trị sốt xuất huyết, người bệnh còn có thể gặp một số biến chứng. Các biến chứng này có biểu hiện nhẹ hay nặng tùy thuộc vào thể trạng của người bệnh. Do đó, người bệnh cần đặc biệt lưu ý, không chủ quan kể cả khi đã điều trị xong bệnh.

1. Nổi mẩn ngứa

Triệu chứng: Nổi mẩn khắp người, ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân, xoa hay gãi cũng không đỡ, chân tay sưng đỏ do ngứa. 

Theo ThS. Nguyễn Kiên Cường-Y học Dự phòng-Viện Y học dự phòng Quân đội, đây là biến chứng thường gặp ở giai đoạn phục hồi của bệnh sốt xuất huyết. Nguyên nhân là do quá trình lui bệnh có sự tái hấp thu dịch từ tổ chức gian bào vào trong lòng mạch. Điều này không nguy hiểm, chỉ gây khó chịu cho người bệnh.

Những tác dụng phụ thường gặp sau điều trị sốt xuất huyết

Nổi mẩn khắp người là biến chứng thường gặp ở giai đoạn phục hồi của sốt xuất huyết (Ảnh minh họa: Internet)

Triệu chứng này thường nhẹ và tự hết sau 2 - 4 ngày. Trong trường hợp ngứa nhiều, bệnh nhân có thể dùng thuốc Loratadine 10 mg mỗi ngày uống 1 viên hoặc Telfast 180mg ngày uống 1 viên nếu không có chống chỉ định. Ngoài ra, bệnh nhân không phải kiêng nước, kiêng gió mà hoàn toàn có thể tắm rửa bình thường và dùng quạt nếu thấy nóng.

2. Ban đỏ dưới da, lột da

Triệu chứng: 1 tuần sau khi khỏi bệnh ban đỏ vẫn nổi khắp người, có trường hợp xảy ra hiện tượng lột da toàn thân.

Lưu ý: Nổi ban đỏ khắp người là triệu chứng phổ biến của bệnh sốt xuất huyết, không có cơ sở để khẳng định bệnh ở thể nặng. Do đó, người bệnh không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, hiện tượng lột da rất hiếm gặp trong bệnh sốt xuất huyết, đó có thể là phản ứng với một tác nhân nào đó. Người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác.

3. Rạn da

Triệu chứng: Sau khi bị sốt xuất huyết nặng, da có biểu hiện rạn nứt.

Lưu ý: Bệnh nhân bị Dengue xuất huyết nặng, trong quá trình điều trị có thể được bác sĩ chỉ định dùng thuốc có chứa Corticoid. Do đó, sau khi hồi phục, có thể xảy ra hiện tượng da bị rạn nứt. Đây không phải là biểu hiện biến chứng nặng nên bệnh nhân không nên hoang mang.

4. Ù tai váng đầu

Triệu chứng: Mệt mỏi, mẫn cảm với tiếng ồn, vị giác và giác quan kém, váng đầu, ù tai 3 - 4 ngày liên tục.

ThS. Nguyễn Kiên Cường cho biết khi gặp các triệu chứng này người bệnh không nên lo sợ. Thông thường, các triệu chứng sẽ thuyên giảm sau 1 tuần, hoặc lâu nhất là 2 tuần. Người bệnh nên nghỉ ngơi để cơ thể phục hồi, ăn uống đầy đủ để bổ sung dinh dưỡng. Hiện tượng ù tai, váng đầu thường do huyết áp thấp. Do đó, người bệnh nên kiểm tra chỉ số huyết áp. Nếu huyết áp giảm cần uống thêm nước và các chất điện giải. Trong trường hợp quá mệt mỏi, người bệnh có thể đến khám lại tại các cơ sở y tế để có đánh giá chính xác.

Hà Vân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!