Những tác hại không ngờ đến từ cà phê

Điều cần biết - 04/27/2024

Uống nhiều cà phê đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng thêm mối nguy bị cao huyết áp, và nhất là có thể gây nghiện.

Cà phê là loại đồ uống được rất nhiều người ưa chuộng. Các nghiên cứu cũng chỉ ra những điều hết sức thú vị mà cà phê mang lại cho sức khỏe. Uống một vài ly cà phê mỗi ngày không chỉ giúp bạn tỉnh táo mà còn giúp cơ thể ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tiểu đường týp 2, mất trí nhớ, thậm chí là cả bệnh ung thư.

Theo nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy uống cà phê vừa phải sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư ruột 25%, ung thư mật 45%, sơ phổi 80% và bệnh Darkison 50-80%. Những lợi ích khác như: giảm bớt các cơn phát bệnh suyễn và nguy cơ tự tử ở các y tá nữ.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà cà phê đem lại thì nó cũng đem lại rất nhiều tác hại sau đây.

Các vấn đề về đường ruột

Những tác hại không ngờ đến từ cà phê

Phụ nữ mang thai uống nhiều hơn 2 ly/ngày thì có nguy cơ sinh non, sảy thai

Uống cà phê có thể gây ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày và gây ra các vấn đề tiêu hóa. Những người bị bệnh dạ dày không thể khỏi bệnh nếu dùng cà phê vì caffeine sản xuất lượng axít có hại. Nó cũng là nguyên nhân làm tăng phản ứng có tính axít dẫn đến hiện tượng tiêu chảy.

Tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, phụ nữ uống nhiều cà phê mỗi ngày sẽ khiến cho nguy cơ nhồi máu cơ tim của phụ nữ tăng khoảng 70%, uống càng nhiều nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Ảnh hưởng tới thai phụ

Caffeine và nicotine đều gây tác dụng phụ, vì vậy, nếu phụ nữ đang mang thai uống nhiều hơn 2 ly/ngày (tương đương với 200g caffeine) thì có nguy cơ sinh non, sảy thai và các biến chứng trong thai.

Bên cạnh đó, chúng còn gây kích ứng hệ tiêu hóa ở trẻ sơ sinh bởi cơ thể các bé trong bụng mẹ không có khả năng đào thải những độc tố từ cà phê, dẫn đến tình trạng chúng ứ đọng trong người, khiến trẻ ốm yếu.

Loãng xương

Những tác hại không ngờ đến từ cà phê

Uống cà phê có thể gây ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày và gây ra các vấn đề tiêu hóa

Uống cà phê mỗi sáng có thể giúp bạn tỉnh táo để làm việc. Tuy nhiên, caffein lại có tác động đến sự chắc khỏe của xương. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, mỗi ngày phụ nữ uống 2 cốc cà phê trở lên sẽ khiến cho mật độ xương của xương hông và xương cột sống đều giảm thấp. Mật độ loãng xương giảm liên quan đến số lượng cà phê uống mỗi ngày. Caffeine có thể kết hợp với các gốc canxi tự do bên trong cơ thể, đồng thời được đào thải ra ngoài qua đường bài tiết. Canxi tự do giảm chắc chắn sẽ gây ra sự phân giải của canxi, từ đó gây loãng xương.

Gây vô sinh

Các chuyên gia nghiên cứu phát hiện ra rằng, những phụ nữ uống nhiều cà phê mỗi ngày dễ mắc chứng vô sinh hơn những phụ nữ không uống hoặc uống ít cà phê mỗi ngày. Theo kết quả điều tra, trong 100 phụ nữ có thói quen uống nhiều cà phê hàng ngày thì có tới 50 phụ nữ khó thụ thai.

Tăng nguy cơ gây trầm cảm

Những tác hại không ngờ đến từ cà phê

Cà phê còn làm tăng nguy cơ vô sinh cho phụ nữ 

Caffeinism là một hội chứng thường thấy ở những phụ nữ thường xuyên uống cà phê với những biểu hiện như tăng trầm cảm, lo âu, hay suy nghĩ và rối loạn giấc ngủ. Caffeine trong cà phê kích thích tuyến thượng thận sản xuất hoóc-môn khiến cơ bắp căng, đồng thời tăng nhịp tim, tăng lượng đường trong máu và có thể gây trầm cảm mãn tính.

Hội chứng tiền kinh nguyệt

Trước mỗi chu kỳ kinh nguyệt, phái nữ thường gặp những triệu chứng như thay đổi tâm trạng, đau ngực, bụng đầy hơi, mụn trứng cá xuất hiện… Và các hiện tượng này sẽ xuất hiện nhiều hơn nếu bạn tăng tần suất tiêu thụ loại đồ uống này bởi chúng ngăn chặn quá trình hấp thụ vitamin B của cơ thể, cản trở chuyển hóa carbohydrate.

>>> Xem thêm: Nguy hiểm khó lường khi ăn nhiều măng tây

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!