Những thói quen không tốt bạn nên bỏ ngay hôm nay

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/05/2024

Những thói quen không tốt có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như tuổi thọ của bạn. Chúng khiến bạn yếu dần đi và dễ mắc nhiều loại bệnh khác nhau.

Những thói quen không tốt có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như tuổi thọ của bạn. Chúng khiến bạn yếu dần đi và dễ mắc nhiều loại bệnh khác nhau.

Khi bạn còn trẻ, bạn có thể có những thói quen không tốt như “nuông chiều cảm xúc” hay “thích gì làm nấy”. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, bạn sẽ nhận ra thực sự những thói quen xấu đang dần giết chết bạn theo đúng nghĩa đen. Dưới đây là những thói quen không tốt ảnh hưởng rất tiêu cực đến cơ thể bạn.

Một trong những thói quen không tốt đầu tiên đó là: tư thế không đúng

Những tư thế như nghiêng người hay khom lưng về phía trước không chỉ ảnh hưởng xấu đến cột sống của bạn mà còn khiến phổi mất đi khoảng 30% dung tích sống. Những tư thế xấu sẽ tác động trực tiếp đến xương, cột sống và lồng ngực, qua đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về phổi và tim.

Ngồi cả ngày

Những người ngồi hơn 6 giờ đồng hồ mỗi ngày sẽ chịu nhiều ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe. Thói quen xấu này cực kỳ có hại cho cơ thể, khiến cơ thể bị tê liệt vì không hoạt động trong thời gian dài, qua đó đứng trước nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác nhau, đặc biệt là những bệnh liên quan đến tim mạch, huyết khối, xương, tiêu hóa…

Ăn quá nhanh

Bạn có thể sẽ ăn quá nhanh trong những lúc bận rộn. Tuy nhiên, thói quen này cực kỳ có hại cho hệ tiêu hóa. Ăn nhanh dễ khiến bạn bị trào ngược axit, đầy hơi và tăng cân. Lý do việc ăn nhanh khiến bạn tăng cân là vì não bộ phải mất khoảng 10 phút để nhận biết được rằng dạ dày của bạn đã đầy thức ăn, do đó, bạn có thể sẽ ăn nhiều hơn quá mức cho phép. Nam giới ăn nhanh sẽ có nguy cơ thừa cân trên 84% so với người bình thường và đối với phụ nữ ăn nhanh, nguy cơ này cũng tăng lên gấp đôi.

Không ngủ đủ giấc

Ngủ ít hơn 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ tử vong khi còn trẻ. Thiếu ngủ lâu ngày sẽ dẫn đến hàng loạt căn bệnh nguy hiểm, từ bệnh tim đến bệnh béo phì.

Làm việc quá mức

Một nghiên cứu cho thấy làm việc quá 10 giờ mỗi ngày làm tăng 60% nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với những người chỉ làm khoảng 7 giờ mỗi ngày. Do đó, dù thế nào bạn cũng chỉ nên làm việc vừa sức và giữ gìn sức khỏe.

Làm da nâu

Những biện pháp làm da nâu ở các salon cao cấp là một trong những lựa chọn giúp bạn có ngoại hình bắt mắt và cá tính hơn. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những thói quen không tốt khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư. Các nghiên cứu cho thấy những người làm da nâu hơn một lần mỗi tháng có nguy cơ mắc bệnh ung thư sắc tố cao hơn 55% so với những người bình thường.

Uống rượu quá mức

Nam giới uống hơn 8 cốc rượu mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp lên gấp 4 lần và nữ giới uống hơn 6 cốc rượu mỗi ngày sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh này. Ngoài ra, uống rượu nhiều có thể dẫn đến bệnh gan, suy tim sung huyết và đột quỵ.

Ăn quá nhiều thịt đỏ

Mặc dù thịt đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể nhưng ăn quá nhiều loại thực phẩm này sẽ đẩy bạn đứng trước nguy cơ mắc nhiều vấn đề về sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy ăn thêm một khẩu phần thịt đỏ chưa chế biến mỗi ngày sẽ tăng khoảng 13% nguy cơ tử vong hàng năm.

Xem tivi

Hóa ra thói quen thư giãn này cũng có hại đến sức khỏe của bạn. Có thể bạn sẽ ngạc nhiên, nhưng thực tế là mỗi giờ xem tivi sẽ khiến bạn giảm tuổi thọ đi khoảng 22 phút.

Cô đơn một mình

Ngồi lủi thủi một mình trong khoảng thời gian dài cũng không hề tốt đối với sức khỏe. Bạn có thể sẽ bất ngờ đấy nhưng việc không gắn kết với xã hội, không trò chuyện cùng người khác cũng có tác hại tương đương với việc hút 15 điếu thuốc lá mỗi ngày.

Hút thuốc lá

Bạn có từng hỏi tại sao trên hầu hết các bao bì thuốc lá đều có viết: “Thuốc lá có hại cho sức khỏe”? Có thể bạn sẽ kể ra hàng loạt lý do như hút thuốc lá ảnh hưởng đến đường hô hấp, có hại cho tim mạch… Thực tế mà nói hút thuốc lá sẽ khiến bạn mất đi đến 10 năm tuổi thọ đấy.

Không ăn sáng

Đây là một thói quen cực kỳ không tốt và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Bạn sẽ chẳng có đủ năng lượng và sự tỉnh táo để làm việc trong ngày và còn khiến dạ dày bạn trở nên yếu hơn và dễ bị đau. Ngoài ra, những người thường xuyên bỏ bữa sáng sẽ có nguy cơ bị béo phì cao hơn 4 – 5 lần.

Những thói quen nào tốt cho sức khỏe của bạn?

Bên cạnh việc bỏ các thói quen không tốt, bạn nên tập làm quen với các thói quen và hoạt động tốt để khỏe mạnh và có đủ năng lượng cho cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể xem xét các việc như:

  • Uống rượu vang đỏ vừa phải: Mặc dù uống rượu quá nhiều rất có hại cho sức khỏe nhưng với một liều lượng vừa phải rượu vang đỏ bạn sẽ nhận được những ảnh hưởng tích cực. Chất resveratrol có trong rượu vang (trong vỏ của quả nho) có tác dụng chống lão hóa và giảm 10% nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Ngoài ra, chất này còn có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh Azheimer và bệnh tiểu đường cũng như ngăn chặn sự lan rộng của tế bào ung thư. Đối với nam, liều lượng vừa đủ là 2 cốc mỗi ngày và đối với nữ là 1 cốc mỗi ngày;
  • Ăn sô-cô-la đen: Sô-cô-la đen là một trong những loại thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa một số loại bệnh ung thư nhất định và bệnh đông máu, thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ. Các nhà khoa học cho rằng ăn sô-cô-la đen vừa phải có thể giúp bạn giảm 37% nguy cơ mắc bệnh tim mạch;
  • Thiền: Luyện tập thiền trong vòng 6 đến 9 tháng có thể giúp bạn giảm 11% nguy cơ bị đau tim và 8–15% nguy cơ bị đột quỵ;
  • Cười: Cười nhiều có thể giúp tinh thần bạn sảng khoái hơn và giúp máu lưu thông hiệu quả hơn đến 20%. Ngoài ra, cười còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim và thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả;
  • Quan hệ tình dục: Những cặp đôi quan hệ tình dục hơn 3 lần mỗi tuần có khả năng giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Xây dựng thói quen tốt và lối sống lành mạnh là chìa khóa giúp bạn sống lâu và sống khỏe mỗi ngày. Do đó, hãy thực hiện từ bây giờ bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 8 lời khuyên giúp bạn hạnh phúc hơn trong cuộc sống
  • Mẹo ăn uống và bí kíp giảm cân hiệu quả
  • Suy nghĩ tích cực và tiêu cực đem lại điều gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!