Những thực phẩm 'ăn mòn' sự sống

Điều cần biết - 05/03/2024

Các loại thực phẩm này được dán nhãn 'tốt cho sức khỏe' nhưng vì sao chúng có thể 'bòn rút' sự sống của con người?

Có thể những thực phẩm liệt kê bên dưới được dán nhãn 'tốt cho sức khỏe' nhưng lại không có bằng chứng khoa học đầy đủ cho những lời quảng cáo hào nhoáng này. 

Nước ép trái cây đóng chai

Những chai nước ép trái cây được bày bán trong các siêu thị không đơn giản như những gì bạn tưởng tượng. Thành phần của những chai nước này chỉ chứa một lượng rất nhỏ nước ép trái cây thật, phần lớn trong đó là nước, hương liệu nhân tạo và đường. 

Kể cả đó là chai có 100% nước hoa quả nguyên chất thì việc sử dụng vẫn không hẳn là ý hay bởi các vitamin có trong hoa quả tươi đã bị qua quá trình xử lý và không còn nguyên vẹn nữa. Tất cả những gì còn sót lại là đường và một lượng vitamin không đáng kể. Ví dụ như lượng đường trong một chai nước cam ép tương đương với một lon Coca Cola.

Hơn nữa, loại thực phẩm này không chứa chất xơ và bạn cũng không phải mất sức lực để nhai nên việc 'ngốn' một lượng đường không thể kiểm soát cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Ăn quá nhiều đường là nguyên nhân của nhiều loại bệnh như béo phì, tiểu đường týp 2, bệnh tim mạch và nhiều bệnh khác.

Điều tốt nhất là thay vì uống nước ép hoa quả đóng chai, hãy sử dụng hoa quả tươi. 

Những thực phẩm 'ăn mòn' sự sống

Bột mì nguyên hạt

Một điều chắc chắn là bột mì nguyên hạt có lợi hơn bột mì tinh chế nhưng điều đó không có nghĩa là lúa mì có lợi cho sức khỏe. Điều này cũng tương tự như việc so sánh thuốc lá có điều đầu lọc tốt hơn thuốc lá 'trần' và mọi người nên hút thuốc lá có đầu lọc? Điều này rõ ràng phi logic.

Có rất nhiều lí do để chúng ta nói lời 'tạm biệt' với bột mì, kể cả loại nguyên hạt và tinh chế. Ví dụ, bột mì là nguồn chính cung cấp gluten trong bữa ăn và phần lớn dân số rất nhạy cảm với gluten. Hệ miễn dịch của mỗi người dễ dàng tấn công các phân tử gluten ở trong hệ tiêu hóa. Phản ứng này có thể gây hại tới niêm mạc hệ tiêu hóa gây đau, mệt mỏi, phân lẫn máu…

Một nghiên cứu còn cho thấy, chất xơ trong bột mì khiến người ta bị thiếu hụt vitamin D do nó đốt cháy nhanh lượng vitamin D dự trữ trong cơ thể. 

Một nghiên cứu khác cho thấy, lúa mì nguyên hạt làm tăng lượng cholesterol xấu LDL lên đến 60%.

Những thực phẩm 'ăn mòn' sự sống

Si rô Agave (Đường hữu cơ)

Ở khu thực phẩm tốt cho sức khỏe trong siêu thị, chắc hẳn bạn sẽ tìm ra một vài sản phẩm gắn mác 'không đường' sử dụng si rô Agave. Chất làm ngọt này được chào mời như thực phẩm thay thế lành mạnh cho đường bởi nó hoàn toàn tự nhiên và chứa hàm lượng đường khối thấp.

Tuy nhiên, mặt lợi của thực phẩm này không thấm vào đâu so với tác hại nó gây ra do chứa hàm lượng đường nhân tạo fructose. Ăn quá nhiều thực phẩm chứa fructose có thể gây ra rất nhiều bệnh đặc biệt là đối với những người ít tập thể dục. 

Tất cả fructose được chuyển hóa ở gan. Nếu gan đã có đủ glycogen thì hợp chất này sẽ chuyển thành chất béo. Điều này là nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ không do chất cồn cũng như các vấn đề trao đổi chất như kháng kích thích nội tiết tố insulin và leptin dẫn đến béo phì và tiểu đường.

Những loại đường thông thường chỉ chứa 50% fructose trong khi Agave lại có đến 90%. Vì thế, Agave còn hại hơn đường nhiều lần.

Những thực phẩm 'ăn mòn' sự sống

Nước tăng lực

Nước tăng lực được thiết kế cho vận động viên, những người vừa hoàn thành buổi tập luyện căng thẳng phải đổ nhiều mồ hôi và cạn kiệt glycogen.

Vì vậy nước tăng lực chứa:

Nước: Bù lại phần dịch bị mất.

Chất điện giải: Bổ sung chất điện giải như natri thất thoát qua đổ mồ hôi.

Đường: Vận động viên cần năng lượng để cho các buổi tập luyện cường độ cao.

Bạn không cần bổ sung thêm bất cứ lượng chất điện giải nào trừ khi phải tập luyện vất vả và hầu hết mọi người đã hấp thu đủ lượng đường qua bữa ăn hàng ngày.

Bạn nên chuyển sang uống nước lọc, thậm chí là uống nhiều hơn nữa đặc biệt là sau khi tập luyện.

Những thực phẩm 'ăn mòn' sự sống

Dầu thực vật 'vì trái tim khỏe mạnh'

Nỗi sợ chất béo bão hòa khiến xu hướng tiêu thụ các thực phẩm lành mạnh tăng lên.

Ví dụ điển hình là các loại dầu thực vật công nghiệp như đậu tương, ngô và dầu hạt bông. 

Những loại dầu này được chiết xuất từ hạt giống sử dụng phương pháp chế biến rất khắc nghiệt như xử lý ở nhiệt độ cao, tẩy trắng và dung môi độc hại. 

Chúng chứa một lượng rất lớn các a-xít béo Omega-6, nhiều hơn tiêu chuẩn con người cần tiêu thụ trong suốt quá trình tiến hóa. 

Chúng ta cần một lượng nhỏ các a-xít béo trong chế độ dinh dưỡng qua thịt và các loại hạt. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều như trường hợp của dân phương Tây, nó sẽ gây ra nhiều vấn đề.

Ăn quá nhiều các chất béo có thể dẫn đến tình trạng viêm, đây là nguyên nhân hàng đầu của nhiều bệnh mãn tính.

Những loại dầu được đưa vào cơ thể tích trữ ở màng tế bào, nơi rất nhạy cảm với quá trình oxy hóa và tổn thương. 

Trên hết, dầu thực vật công nghiệp mà bạn tìm thấy trong siêu thị có chứa 0,56-4,2% a-xít béo có độc tính cao.

Lưu ý: Những điều này không áp dụng cho dầu ô liu, một thực phẩm hoàn toàn có lợi.

Những thực phẩm 'ăn mòn' sự sống

Thực phẩm ít béo hoặc không chất béo 

Khi thông điệp chống chất béo đầu tiên được đưa ra, các nhà sản xuất thực phẩm bắt đầu sản xuất sản phẩm 'lành mạnh' đó là ít chất béo hoặc không có chất béo. 

Vấn đề duy nhất là các loại thực phẩm không có chất béo là hương vị không được hấp dẫn.

Các nhà sản xuất thực phẩm sau đó đã thêm vào sản phẩm các hóa chất, chất làm ngọt nhân tạo và số lượng lớn đường. Về cơ bản, các chất tốt đã bị loại bỏ, chỉ còn lại đường, một hợp chất có hại. 

Đây là cách họ biến các loại thực phẩm hoàn toàn khỏe mạnh như sữa chua thành các sản phẩm có hại chứa đầy các thành phần không lành mạnh.

Những thực phẩm 'ăn mòn' sự sống

Thực phẩm không chứa Gluten

Nhiều người đã bắt đầu tránh gluten - một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch (và một số loại ngũ cốc khác). 

Gần 1/3 dân số Hoa Kỳ hiện đang muốn cắt giảm lượng gluten hoặc chuyển sang thực phẩm không có gluten. 

Các nhà sản xuất thực phẩm đã bắt kịp xu hướng và bắt đầu cung cấp nhiều loại  thực phẩm tốt cho sức khỏe mà không có gluten.

Vấn đề là những thực phẩm này thường không lành mạnh một chút nào. 

Thay vì một dùng gluten, họ chuyển sang sử dụng những tinh bột khác như tinh bột khoai tây, tinh bột sắn... Các loại tinh bột thường được tinh chế có thành phần dinh dưỡng cao làm tăng nồng độ đường huyết.

Nhưng những sản phẩm này thường cũng được nạp với đường và hóa chất nhân tạo độc hại khác. 

Điều này không áp dụng cho các loại thực phẩm không gluten tự nhiên, giống như các loại thịt và rau. Nếu một sản phẩm dán nhãn 'không gluten' trên bao bì, thì thật ra nó có thể không tốt.

Những thực phẩm 'ăn mòn' sự sống

Lương khô

Lương khô cũng giống như nước uống tăng lực, thực phẩm mà hầu hết mọi người không cần. 

Nếu bạn là một vận động viên ưu tú đang rất cần lượng protein cao và phải ăn sau mỗi 2-3 giờ, thì lương khô là lựa chọn rất thuận tiện. 

Tuy nhiên, hầu hết mọi người không cần phải ăn thực phẩm này thường xuyên và chúng không thể cung cấp những thứ cơ thể cần như thực phẩm thực sự.

Những thực phẩm 'ăn mòn' sự sống

Ngũ cốc 'dinh dưỡng' cho bữa sáng

Ngũ cốc ăn sáng không phải là thực phẩm lành mạnh. 

Trong thực tế, đây là một trong những loại thực phẩm tồi tệ nhất bạn có thể ăn do chúng thường chứa đường và carbohydrate tinh chế. Sau đó, các nhà sản xuất thêm vào một số vitamin tổng hợp và đưa một lượng nhỏ của ngũ cốc nguyên hạt vào hỗn hợp, sau đó tiếp thị sản phẩm như là món ăn tốt cho sức khỏe. 

Đừng để các dán nhãn đánh lừa: Ít chất béo, không chất béo, ngũ cốc nguyên hạt… Bạn chỉ cần kiểm tra danh sách thành phần trên các sản phẩm này, chúng chỉ có đường. 

Bắt đầu một ngày mới với ngũ cốc hàm lượng đường cao tăng nguy cơ tăng đường huyết trong ngày, tiếp theo là cảm giác đói, thèm ăn và một bữa ăn giàu dinh dưỡng.

Những thực phẩm 'ăn mòn' sự sống

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện (Theo authoritynutrition)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!