Những xu hướng dinh dưỡng khiến bạn choáng váng

Điều cần biết - 04/29/2024

Một số người coi côn trùng là món ăn khoái khẩu, dùng nước mía trộn chanh, ớt để thanh lọc cơ thể. Những điều này có thực sự tốt?

Ăn uống có vai trò không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ của bạn. Bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng cần có đủ các thành phần dinh dưỡng cả về số lượng và chất lượng. Mỗi người phải có một thói quen ăn uống lành mạnh. Nhiều người ý thức được việc đó nhưng không phải ai cũng thực hiện được. Người ta thấy rằng sự thiếu hoặc thừa các chất dinh dưỡng so với nhu cầu đều dẫn đến ảnh hưởng bất lợi tới sức khỏe và có thể dẫn đến bệnh tật. 

Xu hướng dinh dưỡng khiến bạn bất ngờ

Ngày nay, khi những chế độ dinh dưỡng và nhu cầu ăn uống ngày càng được quan tâm tìm hiểu thì trên thực tế sẽ càng xuất hiện nhiều những chế độ ăn uống mới mà nhiều khi khiến bạn thấy tò mò không biết thực hư ra sao. Dưới đây là một số xu hướng dinh dưỡng đang ngày càng được quan tâm:

Thực phẩm từ côn trùng

Những xu hướng dinh dưỡng khiến bạn choáng váng

Bạn nghĩ sao về một chiếc Hamburger-dế?

Những món ăn chế biến từ côn trùng hay còn được gọi là đặc sản không còn xa lạ gì với chúng ta, nhưng thật sự được trải nghiệm hương vị của chúng thì không phải ai cũng dám thử. Về mặt dinh dưỡng, côn trùng khá tuyệt vời. Trong một số trường hợp còn tốt hơn cả những loại thịt mà chúng ta vẫn hay ăn hàng ngày. 

Đặc biệt loại côn trùng được nhấn mạnh hiện nay chính là dế. Chúng cung cấp nhiều hơn gấp đôi lượng protein so với thịt bò, hơn nữa đây còn là loại protein tốt nhất, chứa các axít amin thiết yếu. Đồng thời dế cũng chứa lượng magiê gấp 5 lần thịt bò và gấp 3 lần các khoáng chất khác. Một lý do cho sự khác biệt đó là không giống như các loài động vật lớn, côn trùng được ăn nguyên con như vậy sẽ giúp cung cấp thêm canxi, sắt, vitamin B12 và kẽm.

Thực tế, có hơn 1.900 loài côn trùng được tiêu thụ ở khắp nơi trên thế giới. Bạn nghĩ sao về một chiếc Hamburger-dế? Một loại thức ăn nhanh nhưng chứa đầy đủ chất dinh dưỡng mà bạn cần. Đây quả thực có thể trở thành món ăn độc đáo và đáng để thưởng thức.

Nước mía-ớt

Những xu hướng dinh dưỡng khiến bạn choáng váng

Nước mía-ớt giúp thanh lọc cơ thể

Nước mía-ớt là chế độ dinh dưỡng được biết đến qua phương pháp thanh lọc cơ thể mà hiện nay được rất nhiều người thực hiện. Thay vì ăn thì chúng ta uống 1 hỗn hợp nước mía, chanh, ớt. Như vậy mục đích của phương pháp này chính là loại bỏ độc tố tích tụ lâu ngày vì chế độ ăn uống thiếu lành mạnh của chúng ta.

Do có vị siêu ngọt nên nhiều người nhầm tưởng uống nước mía sẽ khiến bạn tăng cân. Ngược lại, nó là một trong những nguyên liệu hỗ trợ giảm cân và thanh lọc rất hiệu quả. Nước mía có hàm lượng đường là 13%, tức là khi uống một cốc nước mía bạn đã nạp 180 calo. 

Bên cạnh đó, loại đồ uống này không có chất béo và chứa nhiều khoáng chất có lợi như kali, canxi, magiê, kẽm, vitamin A, C và E. Không chỉ giúp chống lão hóa rất tốt mà nó còn làm ổn định lượng đường trong cơ thể, chống ung thư, có thể giúp thanh lọc hệ thống tiêu hóa hữu hiệu và thậm chí giảm cân tốt khi thực hiện theo đúng chế độ. 

Ăn rau-củ-quả làm chủ đạo

Những xu hướng dinh dưỡng khiến bạn choáng váng

Bạn có thể đan xen chế độ dinh dưỡng với rau, củ, quả làm chủ đạo

Đây cũng là một chế độ ăn được nhiều người áp dụng. Nhằm mục đích cung cấp năng lượng thấp hơn nhu cầu cần thiết của cơ thể, từ đó giúp đốt cháy lượng mỡ dư thừa, giảm cân mà không gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. 

Ngày nay khi tình trạng thừa cân, béo phì ngày càng gia tăng thì các xu hướng dinh dưỡng với mục đích giảm cân hiệu quả mà không ảnh hưởng đến sức khỏe lại càng được quan tâm nhiều hơn. Cùng với chế độ ăn uống bình thường, bạn có thể đan xen chế độ dinh dưỡng với rau, củ, quả làm chủ đạo giúp điều tiết cơ thể và vóc dáng mà bạn mong muốn.

Hiện nay có rất nhiều các xu hướng dinh dưỡng khác nhau, tuy nhiên không phải tất cả đều được các chuyên gia dinh dưỡng xây dựng mà nhiều khi chỉ là sự biến tấu từ nhiều phương pháp khác. Và mức độ phù hợp sẽ khác nhau với tùy từng người. 

Chế độ dinh dưỡng sai có nguy cơ dẫn tới một số bệnh tật

Sai có thể là dư thừa, thiếu chất dinh dưỡng hoặc không cân đối. Khi thiếu dinh dưỡng, cơ thể sẽ bị chậm phát triển, suy nhược, giảm trí nhớ, sức đề kháng với bệnh tật kém hơn và đưa tới giảm tuổi thọ. Thừa dinh dưỡng sẽ dẫn đến các bệnh kinh niên, như bệnh tim mạch, ung thư, cao huyết áp, tai biến động mạch não và tiểu đường. Hãy là người tiêu dùng thông minh, lựa chọn cho bạn và gia đình các loại thực phẩm cùng chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe.

Ảnh minh họa: Internet

Vân Doãn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!