Niềng răng không mắc cài và niềng răng mắc cài - Nên chọn loại nào?

Thời sự - 05/05/2024

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha đang được rất nhiều người ưa chuộng lựa chọn với mong muốn có được hàm răng thẳng và đều đặn hơn. Đây được xem là phương pháp điều trị phù hợp nhất với những trường hợp răng lệch lạc, hô, móm, răng khấp khểnh, răng thưa, răng bị sai lệch khớp cắn, hàm hẹp….

Hiện nay có 2 loại niềng răng phổ biến nhất: Niềng răng mắc cài và niềng răng không mắc cài, tùy vào tình trạng, cấu trúc răng của mỗi người các bác sĩ nha khoa sẽ tư vấn loại hình phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn bối rối về việc: Nên chọn loại nào? Loại nào là phù hợp nhất với bạn?

Niềng răng mắc cài

Niềng răng mắc cài là kỹ thuật chỉnh nha dùng khí cụ gắn lên thân răng, các răng được kết nối với nhau bằng một dây cung. Nhờ lực tác động từ dây cung mà các răng dịch chuyển về vị trí như mong muốn.

Niềng răng mắc cài kim loại là hình thức niềng răng đầu tiên và cơ bản nhất. Tuy nhiên để đảm bảo tính thẩm mỹ niềng răng mắc cài sứ ra đời và ngày càng được ưu ái hơn bởi ưu điểm màu sắc giống với răng thật hơn, hạn chế tối đa việc kích ứng do sứ rất lành tính và vẫn đảm bảo được hiệu quả tương tự như niềng răng mắc cài kim loại sau quá trình điều trị.

Niềng răng không mắc cài và niềng răng mắc cài - Nên chọn loại nào?

Niềng răng mắc cài sứ đem lại tính thẩm mỹ cao hơn hẳn so với mắc cài kim loại (ảnh minh hoạ)

Ưu điểm của niềng răng mắc cài sứ:

- Tính thẩm mỹ cao: Mắc cài sứ có màu trắng trong suốt tiệp với màu răng thật nên không bị lộ như mắc cài kim loại. Vì vậy, trong suốt quá trình sử dụng bạn hoàn toàn tự tin giao tiếp, cười nói mà không sợ mọi người biết mình đang đeo chỉnh nha.

- Hiệu quả chỉnh nha cao: Về cơ bản mắc cài sứ cũng có cấu tạo tương tự với mắc cài kim loại gồm rãnh chứa dây cung, chốt tự đóng hoặc mấu buộc dây chun, dây cung… Do vậy, tốc độ tạo lực của mắc cài sứ rất mạnh mẽ và bền bỉ, đem đến hiệu quả chỉnh nha không thua kém gì mắc cài kim loại.

- Hạn chế cảm giác khó chịu: Mắc cài sứ được tạo bởi hợp kim sứ và một số chất liệu vô cơ khác nên khi mang mắc cài sứ trên răng bạn sẽ không có cảm giác như có kim loại trong miệng, hạn chế tình trạng tăng tiết nước bọt mất kiểm soát.

- Giảm thiểu tình trạng bung sút mắc cài: Với công nghệ hiện đại, mắc cài sứ trở lên cứng và bền chắc gấp nhiều lần, giúp hạn chế tối đa tình trạng bung sút hay vỡ mắc cài. Do vậy, niềng răng mắc cài sứ không những giải quyết được những trường hợp chỉnh nha phức tạp mà còn khắc phục được những hạn chế về mặt thẩm mỹ so với mắc cài kim loại truyền thống.

Nhược điểm:

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì việc sử dụng niềng răng mắc cài sứ cũng tồn tại một số mặt hạn chế như:

- Có thể có cảm giác cộm vì chốt niềng răng của mắc cài sứ thường lớn hơn các loại mắc cài khác để có thể chịu được lực co kéo và ma sát của dây cung.

- Chân đế xung quanh mắc cài có thể bị nhiễm màu nếu không được vệ sinh đúng cách.

- Chi phí niềng răng mắc cài sứ thường cao hơn so với mắc cài kim loại thông thường.

Niềng răng không mắc cài

Niềng răng không mắc cài (hay còn gọi là niềng răng trong suốt) là phương pháp niềng răng bằng một hệ thống bao gồm nhiều khay mỏng trong suốt được làm bằng chất liệu nhựa chuyên dụng trong nha khoa, có tính đàn hồi cao, ôm sát lấy răng và tác động lực xiết, đưa răng di chuyển từ từ đến vị trí đều đặn trên cung hàm.

Với những tiến bộ vượt bậc, hiện nay niềng răng không mắc cài có thể điều trị được những sai lệch răng mức độ khó mà trước đây chỉ niềng răng mắc cài mới khắc phục được.

Niềng răng không mắc cài và niềng răng mắc cài - Nên chọn loại nào?

Niềng răng trong suốt gần như vô hình trong suốt quá trình đeo chứ không lộ như niềng răng mắc cài (ảnh minh hoạ)

Ưu điểm:

- Tính thẩm mỹ cao: Đây là ưu điểm vượt trội nhất của niềng răng không mắc cài. Các khay niềng được làm bằng chất liệu trong suốt gần như vô hình sẽ tạo lực bằng cách ôm sát các mặt răng. Trong thời gian điều chỉnh, bạn có thể cảm nhận răng thay đổi rõ rệt từng ngày mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cao, tự tin giao tiếp mà không sợ bị lộ dấu hiệu chỉnh nha như niềng răng mắc cài thông thường.

- Rút ngắn thời gian niềng răng:Trung bình thời gian của một ca chỉnh nha sẽ mất khoảng 12 – 24 tháng tùy vào từng mức độ sai lệch nặng hay nhẹ. Đối với niềng răng mắc cài, thường sẽ phải mất thời gian điều chỉnh sai lệch nếu bung mắc cài, còn với niềng răng không mắc cài thì những sai lệch hầu như không có, đảm bảo răng di chuyển nhanh chóng, chính xác theo lộ trình đã đề ra.

- Dễ dàng vệ sinh và tháo lắp: Người dùng niềng răng trong suốt có thể tự tháo lắp khi ăn nhai, vệ sinh răng Hệ thống khay niềng dễ dàng, khay niềng thay đổi phù hợp với từng giai đoạn nắn chỉnh răng. Đây cũng là điều mà kỹ thuật niềng răng mắc cài truyền thống không thể đáp ứng được Do vậy, trong suốt quá trình niềng răng không mắc cài, bệnh nhân có thể ăn uống thoải mái mà không cần lo lắng đến vấn đề khó làm sạch khí cụ, dễ để lại mảng bám gây hỏng men răng.

- Hạn chế số lần tái khám: Đối với niềng răng không mắc cài, bác sĩ sẽ đánh số thứ tự từng khay niềng tương ứng với từng giai đoạn chỉnh nha của bệnh nhân. Bạn có thể tự thay khay niềng tại nhà theo lộ trình của bác sĩ đã lên sẵn mà không cần đến phòng khám. Vì vậy, thay vì 3 – 4 tuần tái khám một lần như phương pháp niềng răng mắc cài thì bạn chỉ cần tới phòng khám sau 6 – 8 tuần mỗi lần khi sử dụng niềng răng không mắc cài.

- Không bị trầy xước lợi và đỡ đau hơn so với niềng răng mắc cài: Niềng răng bằng mắc cài sẽ bao gồm rất nhiều khí cụ như: minivis, dây cung, mắc cài, dây chun…Trong khi đó, niềng răng không mắc cài chỉ có duy nhất khay niềng nhựa được thiết kế dựa trên phác đồ niềng răng và phần mềm hiện đại, ôm khít với hàm răng người dùng, hạn chế ma sát trong môi trường khoang miệng nên không bị cảm giác khó chịu, đau đớn khi sử dụng.

- Phù hợp với mọi lứa tuổi từ trẻ nhỏ đến người trưởng thành:Theo các bác sĩ nha khoa, thời điểm để đạt được hiệu quả tốt nhất khi điều trị niềng răng là lứa tuổi từ 12 – 16 tuổi. Tuy nhiên, với phương pháp niềng răng không mắc cài thì mọi lứa tuổi đều có thể điều trị chỉnh nha bằng phương pháp này. Song hiệu quả còn phụ thuộc vào từng tình trạng răng và các yếu tố như tuổi tác, sức khỏe, vùng răng cần điều trị, các giải phẫu liên quan…

Nhược điểm lớn nhất của niềng răng không mắc cài chính là về chi phí điều chỉnh cao gấp nhiều lần với phương pháp niềng răng mắc cài. Do đây là một công nghệ chỉnh nha tiên tiến, đòi hỏi độ chính xác và tỉ mỉ cao.

Niềng răng không mắc cài và niềng răng mắc cài - Nên chọn loại nào?

Bác sĩ luôn là yếu tố quan trọng quyết định thành công của một ca điều trị Invisalign

Nha khoa Quốc tế Nacera với ứng dụng công nghệ niềng răng Invisalign,toàn bộ phác đồ điều trị sẽ được phân tích và thảo luận với những chuyên gia hàng đầu của Mỹ, khay hàm hoàn toàn được sản xuất, kiểm duyệt và chứng nhận bởi Cục quản lý thực phẩm – dược phẩm Hoa Kỳ FDA.

Niềng răng Invisalign là phương pháp gần như vô hình giúp điều chỉnh răng lệch lạc về đúng vị trí khung hàm để bạn có nụ cười hoàn hảo. Invisalign đã được trải nghiệm bởi hàng triệu bệnh nhân khắp các châu lục và là lựa chọn của rất nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới.

Với đội ngũ y bác sĩ giỏi, dày dạn kinh nghiệm Nacera đã giúp rất nhiều khách hàng, ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng...có được hàm răng đều, trắng sáng, khỏe mạnh sau quá trình điều trị Invisalign.

Tìm hiểu thêm phương pháp niềng răng InvisalignTại đây

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

Địa chỉ:149 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội

16 Thi Sách, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 0966.628.277 - 0902.059.396

Website: Nhakhoanacera.com & Nacerathisach.vn

Facebook: NhakhoaNacera149DangTienDong

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!