Nói cảm ơn, khi nào là cần thiết?

Tâm lý - 05/17/2024

Lời cảm ơn nghe có vẻ dễ nhưng không phải ai cũng làm được. Vậy trong những tình huống nào chúng ta nên nói cảm ơn và nói như thế nào?

Lời cảm ơn nghe có vẻ dễ nhưng không phải ai cũng làm được. Vậy trong những tình huống nào chúng ta nên nói cảm ơn?

Trước đây khi còn sống ở Hà Nội, tôi chưa từng nói cảm ơn. Khi đi mua đồ hay được ai đó giúp đỡ, tôi vẫn không nói cảm ơn, có lẽ vì ngại hay cảm thấy đó là một việc bình thường để cảm ơn. Sau này, gia đình tôi chuyển lên Đà Lạt sống. Khi đi chợ mua đồ cho mẹ, người bán hàng đã nói cảm ơn với tôi. Cảm giác khi có người cảm ơn làm tôi cảm thấy rất vui vẻ và khiến bản thân nhận ra lời cảm ơn không quá khó khăn để nói.

Khi chúng ta nói lời cảm ơn, không chỉ bản thân mình mà người nghe cũng cảm thấy vui và hạnh phúc. Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe vì “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Vậy trong những tình huống nào, chúng ta nên nói cảm ơn? Hello Bacsi sẽ chia sẻ với bạn.

Khi bạn được khen ngợi

Người Việt chúng ta thường có thói quen nói tránh khi được khen ngợi vì họ nghĩ như vậy sẽ không bị mọi người đánh giá là cao ngạo, tự tin. Tuy nhiên, bạn không biết rằng sự khiêm tốn này sẽ làm giá trị lời khen giảm đi. Khi ai đó khen bạn chân thành, bạn chỉ cần nói cảm ơn và tận hưởng cảm giác được khen ngợi.

Khi bạn đi trễ

Không ai trong chúng ta thích đi trễ hay phải chờ đợi người khác. Tuy nhiên, nếu chẳng may đi trễ vì một sự cố ngoài ý muốn, bạn sẽ làm gì trong trường hợp này? Hầu hết mọi người sẽ nói: “Xin lỗi tôi đến trễ”, nhưng câu nói này sẽ làm mọi người càng thêm bực tức vì họ phải chờ đợi và công việc của mọi người bị ảnh hưởng.

Trong tình huống này, bạn hãy nói “Cảm ơn vì đã chờ tôi”. Câu cảm ơn nghe có vẻ kỳ lạ nhưng nó thể hiện bạn đã hối lỗi và tôn trọng sự hy sinh của mọi người dành cho mình.

Khi bạn an ủi người khác

Bạn có lẽ từng cảm thấy khó khăn khi người bạn thân nhất của mình có chuyện buồn. Khi đang đau khổ, chúng ta thường không cần nghe những lời nói an ủi. Tất cả những gì họ cần là một người ở cạnh để chia sẻ. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần nói cảm ơn vì họ đã tin tưởng và chia sẻ mọi chuyện với mình.

Khi bạn nhận được góp ý

Đa số chúng ta thường không thích hay có suy nghĩ tiêu cực khi nhận được góp ý. Tuy nhiên, những góp ý từ mọi người sẽ giúp bạn nhận ra được những ưu và nhược điểm. Từ đó, bạn sẽ cải thiện bản thân để hoàn thiện hơn. Không ai thích thất bại, nhưng nếu không muốn thừa nhận điểm yếu của mình và cải thiện chúng, bạn sẽ không bao giờ thành công. Vì vậy, thay vì có thái độ khó chịu khi nhận được góp ý từ mọi người, bạn hãy mỉm cười và cảm ơn họ nhé.

Khi bạn nhận được lời khuyên

Khi nhận được một lời khuyên, dù có thực hiện theo hay không, bạn vẫn cần nói lời cảm ơn. Khi ai đó cho lời khuyên, điều đó thể hiện sự quan tâm của họ dành cho bạn. Vì vậy, lời cảm ơn thể hiện sự tôn trọng và cảm kích của bạn dành cho họ.

Lời cảm ơn nghe có vẻ dễ nhưng không phải ai cũng thực hiện được. “Cảm ơn” là một câu có “sức mạnh” rất lớn, nó sẽ thay đổi cuộc đời bạn cũng như thái độ của mọi người đối với bạn. Vì vậy, bạn đừng ngại ngần khi phải nói cảm ơn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Dạy con nói lời xin lỗi: Tưởng dễ mà không dễ
  • Thoát khỏi lo lắng với những món ăn khuya không gây tăng cân!
  • Những thói quen không tốt bạn nên bỏ ngay hôm nay

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!