Nữ bác sĩ mất con vì bệnh cúm chỉ sau 2 ngày và lời khuyên: Hãy tiêm vắc xin ngừa cúm càng sớm càng tốt!

Nuôi dạy con - 03/29/2024

Sidari muốn lan rộng thông điệp tiêm vắc xin ngừa cúm đầy đủ đến tất cả mọi người sau khi con qua đời.

Laura Sidari là một bác sĩ người Mỹ và mẹ của cậu bé Leon - người đã qua đời vì bệnh cúm năm ngoái. Leon chưa từng được tiêm vắc xin ngừa cúm trước đó. Cậu bé có lịch tiêm chỉ vài tuần sau khi bệnh cúm cướp đi sinh mạng của cậu. Bao nhiêu người trong chúng ta đã hoãn lịch tiêm vắc xin ngừa cúm cho con (và cho chính chúng ta nữa) chỉ vì quá bận rộn?

Câu chuyện đau lòng của Sadari được cô chia sẻ trên Facebook chính là lý do bạn không nên trì hoãn mũi vắc xin quan trọng này.

'Năm ngoái, Leon là 1 trong 180 đứa trẻ trên cả nước Mỹ mất vì bệnh cúm', Sidari viết. 'Giống phân nửa số trẻ em thiệt mạng mỗi năm, Leon chưa từng bị bệnh tật gì trước đó. Nhưng phổi của bé đã bị bệnh viêm phổi do vi khuẩn - biến chứng của bệnh cúm - phá huỷ. Cậu bé ra đi rất nhanh, chỉ 2 ngày sau khi biểu hiện triệu chứng cảm nói chung'.

Nữ bác sĩ mất con vì bệnh cúm chỉ sau 2 ngày và lời khuyên: Hãy tiêm vắc xin ngừa cúm càng sớm càng tốt!

Sidari viết. 'Giờ đây, tôi hiểu một cách sâu sắc lý do tại sao cộng đồng y tế lại nhiệt tình khuyến nghị tiêm mũi vắc xin ngừa cúm hàng năm cho tất cả mọi người từ 6 tuổi trở lên'.

Sidari cho biết, mặc dù bản thân là bác sĩ nhưng cô vẫn ước mình đã có thể nhận biết được trọn vẹn nguy cơ mắc cúm của con trai mình - một em bé hoàn toàn khỏe mạnh. 'Tôi đã hoãn tiêm mũi vắc xin ngừa cúm cho con để kết hợp vào buổi khám sức khỏe tổng thể của Leon sau đó. Nhưng con tôi đã không sống nổi tới lúc ấy', Sidari viết. 'Giờ đây, tôi hiểu một cách sâu sắc lý do tại sao cộng đồng y tế lại nhiệt tình khuyến nghị tiêm mũi vắc xin ngừa cúm hàng năm cho tất cả mọi người từ 6 tuổi trở lên. Về góc độ y khoa, đã xác nhận được rằng, mũi vắc xin ngừa cúm giảm nguy cơ tử vong do liên quan tới cúm tới 65% ở những trẻ em khỏe mạnh. Trong số những trẻ thiệt mạng hàng năm vì biến chứng sức khỏe liên quan tới cúm, có tới 80% chưa được tiêm vắc xin ngừa cúm năm đó. Trong khi đây là lựa chọn tốt nhất sẵn có để giúp ngăn ngừa nguy cơ tử vong của trẻ vì bệnh cúm'.

Những gì Sidari viết hoàn toàn đúng. Viện Nhi Khoa Mỹ cũng đã chia sẻ những số liệu thống kê đáng giật mình về các ca tử vong do bệnh cúm ở trẻ em. Trẻ nhỏ có tỷ lệ tử vong cao nhất, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Còn nhớ mùa cúm năm ngoái thật kinh khủng khi ngành y tế Mỹ ghi nhận số ca tử vong của bệnh nhi cao nhất trong lịch sử Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC.

Trong số 181 trẻ em thiệt mạng năm ngoái vì bệnh cúm, 80% trẻ chưa được tiêm vắc xin ngừa cúm. Hãy để thực tế này là lời cảnh tỉnh cho cha mẹ ở khắp mọi nơi.

'Leon là lý do để mùa cúm năm nay và mọi năm khác nữa, tôi sẽ tiêmvắc xin ngừa cúm đúng hạn', Sidari viết. 'Đây là thời điểm tốt nhất trong năm để tiêm vắc xin ngừa cúm. Kế hoạch đi nghỉ và các hoạt động lễ hội cuối năm hoàn toàn có thể đợi được. Nhưng mũi tiêm ngừa cúm thì không đáng phải xếp sau'.

Luôn có rất nhiều lý do hoãn các chuyến viếng thăm văn phòng bác sĩ khi con bạn vẫn khỏe mạnh và vui chơi bình thường, đặc biệt ở những gia đình có lịch trình dày đặc. Nhưng câu chuyện của người mẹ này cho thấy, chờ đợi chỉ vài tuần thôi cũng có thể đồng nghĩa với sự khác biệt lớn lao: giữa sự sống và cái chết.

Nữ bác sĩ mất con vì bệnh cúm chỉ sau 2 ngày và lời khuyên: Hãy tiêm vắc xin ngừa cúm càng sớm càng tốt!

Sidari muốn lan rộng thông điệp tiêm vắc xin ngừa cúm đầy đủ đến tất cả mọi người.

Bài chia sẻ của Sidari đã nhận được rất nhiều sự đồng cảm của các bố mẹ cũng như góp phần thức tỉnh các gia đình, đặc biệt là những nhà có con nhỏ. Cô biết được rằng có những gia đình mất con vì bệnh cúm và cũng có những người cha, người mẹ, người ông, người bà đã quyết định tuân thủ lịch tiêm vắc xin ngừa cúm cho chính mình và con cháu họ nhờ câu chuyện của cô. 'Tôi vô cùng xúc động khi có rất nhiều phụ huynh đã đọc và thức tỉnh nhờ chia sẻ của tôi', Sidari bày tỏ.

Bà mẹ 3 con cho biết thêm: 'Năm ngoái, nếu tôi từng biết chuyện tương tự như những gì tôi phải trải qua, tôi đã có ưu tiên khác dành cho lịch tiêm vắc xin ngừa cúmNhững tháng thu đông có thể là khoảng thời gian đặc biệt thử thách với nhiều gia đình. Có vô số đòi hỏi đối với thời gian và sức lực của chúng ta, nhất là khi mùa lễ hội cuối năm đang đến gần. Với tư cách là những người mẹ, chúng ta cần giúp đỡ lẫn nhau bằng cách chia sẻ thông tin sao cho chúng ta có thể đặt ưu tiên tốt nhất cho thứ mà chúng ta lẫn con cái mình đều cần'.

Sidari cũng thúc giục các gia đình được truyền cảm hứng bởi câu chuyện của cô chia sẻ ảnh tiêm vắc xin ngừa cúm lên mạng xã hội. 'Nếu Leon hay một cô, cậu bé nào khác là lý do khiến bạn quyết định tiêm vắc xin ngừa cúm năm nay, tôi đề nghị bạn xem xét việc chia sẻ bức ảnh gia đình và lan tỏa thông điệp để những người khác biết tới. Hashtag là #FluShotsForLeon'.

Nguồn: Mommy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!