Nữ diễn viên kiêm người mẫu tử vong vì viêm phổi, đây chính là điều bạn cần cẩn trọng khi mắc bệnh này

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Hầu hết mọi người dù là già hay trẻ đều có thể phục hồi sau khi viêm phổi. Tuy nhiên nếu để bệnh có những biến chứng nghiêm trọng thì nguy cơ tử vong là điều bạn phải đối mặt.

Người mẫu, diễn viên Kim Porter đã tử vong tại nhà vài ngày trước khi mới 47 tuổi. Trong khi nguyên nhân cái chết vẫn chưa được xác định, giới chuyên gia cho rằng có thể nữ diễn viên kiêm người mẫu đã bị viêm phổi trong nhiều tuần trước khi tử vong.

Mặc dù viêm phổi là căn bệnh vô cùng khó chịu, có thể gây nguy hiểm trong một số trường hợp nhưng hầu hết có thể cải thiện và điều trị khỏi trong một vài tuần.

Vậy viêm phổi thế nào có thể khiến bạn bị tử vong, nhất là đối với những người trong độ tuổi còn trẻ? Health mới đây đã có cuộc trò chuyện với Tanaya Bhowmick (GS y khoa về các bệnh truyền nhiễm tại Trường Y khoa Robert Wood Johnson ở New Jersey) để tìm hiểu:

Nữ diễn viên kiêm người mẫu tử vong vì viêm phổi, đây chính là điều bạn cần cẩn trọng khi mắc bệnh này

Người mẫu, diễn viên Kim Porter đã tử vong tại nhà vài ngày trước khi mới 47 tuổi.

Viêm phổi là gì?

Viêm phổi là một bệnh nhiễm trùng phổi do vi khuẩn, virus hoặc nấm. Giống như cảm lạnh hoặc cảm cúm, bệnh viêm phổi thường rất phổ biến vào thời gian này trong năm thông qua ho, hắt hơi, chạm vào các bề mặt chứa mầm bệnh rồi sau đó chạm vào mặt bạn.

Nói về bệnh cúm, viêm phổi thậm chí có thể là một biến chứng của một cơn bệnh nặng với siêu vi khuẩn cúm. Theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ (ALA), bệnh cúm là nguyên nhân phổ biến gây viêm phổi ở người lớn. Khi virus, vi khuẩn hoặc nấm xâm nhập vào phổi của bạn, các túi khí được gọi là phế nang có thể chứa đầy dịch. Tình trạng viêm này tạo ra các triệu chứng điển hình của bệnh viêm phổi như ho, sốt, khó thở.

Nữ diễn viên kiêm người mẫu tử vong vì viêm phổi, đây chính là điều bạn cần cẩn trọng khi mắc bệnh này

Viêm phổi là một bệnh nhiễm trùng phổi do vi khuẩn, virus hoặc nấm.

Nguy cơ tử vong do viêm phổi ở mức nào?

TS Bhowmick khẳng định, viêm phổi có thể giết chết bạn nhưng không nhiều. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), mỗi năm có khoảng 1 triệu người Mỹ được đưa đến bệnh viện do bị viêm phổi và khoảng 50.000 người chết vì căn bệnh này.

Một người có thể tử vong vì viêm phổi vào thời điểm nào?

BS Bhowmick nhấn mạnh, viêm phổi phải thực sự rất nghiêm trọng mới có thể giết chết bạn. Tất nhiên, phổi có trách nhiệm cung cấp oxy khắp cơ thể. Viêm phổi sẽ đe dọa bình oxy của bạn. 'Nếu nghiêm trọng đến nỗi cắt nguồn oxy cung cấp cho cơ thể thì những cơ quan quan trọng trong cơ thể sẽ không nhận đủ nguồn oxy', vị chuyên gia cho hay.

Nữ diễn viên kiêm người mẫu tử vong vì viêm phổi, đây chính là điều bạn cần cẩn trọng khi mắc bệnh này

Viêm phổi phải thực sự rất nghiêm trọng mới có thể giết chết bạn.

Đồng thời, cơ thể người bị viêm phổi đang diễn ra phản ứng viêm, đồng thời nỗ lực chống lại sự lây nhiễm. Điều đó có thể dẫn đến những thay đổi trong huyết áp có thể làm giảm cung cấp máu cho các cơ quan đó. Đó là một sự kết hợp nguy hiểm vì không chỉ là nguồn cung cấp máu giảm mà máu còn có ít oxy hơn. Điều đó dẫn đến những bất thường của chức năng tim, chức năng thận. Các cơ quan có thể ngừng hoạt động và dẫn đến bệnh nhân tử vong.

Ai là người có nguy cơ tử vong do viêm phổi?

Viêm phổi có nhiều khả năng gây tử vong nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh, người lớn trên 65 tuổi, và những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn hoặc hệ miễn dịch suy yếu, như người bị ung thư hoặc HIV.

Về việc điều trị, bác sĩ cần căn cứ vào từng loại viêm phổi mà mỗi người đã trải qua. Hầu hết bệnh nhân viêm phổi đều được cải thiện sức khỏe trong vòng 1-3 tuần. Nếu bạn dưới 65 tuổi, hệ miễn dịch khỏe mạnh, khả năng chống chọi bệnh tật tốt thì càng sớm khắc phục được bệnh, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Nữ diễn viên kiêm người mẫu tử vong vì viêm phổi, đây chính là điều bạn cần cẩn trọng khi mắc bệnh này

Viêm phổi có nhiều khả năng gây tử vong nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh, người lớn trên 65 tuổi...

Làm thế nào để bệnh nhân viêm phổi trong vùng an toàn?

'Tìm kiếm sự chăm sóc từ bác sĩ là điều quan trọng nhất', TS Bhowmick nói. Bác sĩ có thể xác định loại viêm phổi mà bạn đang bị và tìm hướng điều trị cụ thể. Ví dụ, thuốc kháng sinh chỉ hữu ích đối với viêm phổi do vi khuẩn, trong khi một số người bị nhiễm virus có thể được điều trị tích cực từ thuốc kháng virus.

Hãy uống nhiều nước trong thời gian bị bệnh và đừng vội vã quay trở lại làm việc hoặc tập thể dục trước khi bạn hoàn toàn hồi phục cơ thể vì nếu không sẽ có nguy cơ cao bị tái phát nhiễm trùng. Bạn cũng nên tiêm phòng chủng ngừa virus gây viêm phổi. Luôn rửa sạch tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, tránh xa những người ho, hắt hơi… để tránh lây nhiễm bệnh.

(Nguồn: Health)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!