Nữ giới ở độ tuổi nào có tỷ lệ nhiễm virus HPV cao nhất?

Sức khỏe sinh sản - 05/02/2024

Vắc xin ngừa HPV đã được đưa vào áp dụng vào năm 2006 được đánh giá có tính an toàn, hiệu quả ổn định và lâu dài.

Tại Hội thảo khoa học “Vắc xin HPV, nhìn lại 10 năm an toàn và hiệu lực cộng đồng”, do Hội Y học Dự phòng Việt Nam và Viện Pasteur TP.HCM tổ chức, các chuyên gia cho biết một triệu liều vắc xin HPV đã được sử dụng cho giai đoạn này. Tuy nhiên, con số trên là quá nhỏ so với 42 triệu phụ nữ, trẻ em gái ở Việt Nam.

Nữ giới ở độ tuổi nào có tỷ lệ nhiễm virus HPV cao nhất?

Hội thảo có sự tham dự của nhiều chuyên gia đầu ngành Việt Nam và quốc tế trong vấn đề chống và tầm soát ung thư cổ tử cung. Ảnh: Phú Mỹ.

Theo thống kê từ Bộ Y tế, phụ nữ Việt có nguy cơ nhiễm virus HPV ít nhất một lần trong đời. Tỷ lệ nhiễm cao nhất xảy ra ở độ tuổi 20-30, có thể lên đến 20-25%. Một con số đáng ngại là trung bình mỗi ngày Việt Nam hiện có khoảng 14 ca mắc mới, trong đó khoảng 7 ca tử vong vì HPV.

Theo bác sĩ Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM, nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ thủ phạm gây bệnh ung thư cổ tử cung là do virus HPV, trong đó hai chủng HPV 16 và HPV 18 là thủ phạm gây ra 70% trường hợp ung thư cổ tử cung. Gánh nặng của căn bệnh ung thư này rất lớn, hậu quả nặng nề như suy giảm sức khỏe, nguy cơ vô sinh.

PGS.TS Cao Hữu Nghĩa, Trưởng khoa Xét nghiệm lâm sàng, Viện Pasteur TP.HCM, cho biết: “Ung thư cổ tử cung diễn tiến âm thầm và kéo dài từ 5-20 năm. Triệu chứng của bệnh thường khá mờ nhạt, dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Do đó, nhiều trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, bệnh nhân phải phẫu thuật cắt bỏ một phần hay toàn bộ tử cung.

Điều này có thể tước bỏ quyền làm mẹ của người phụ nữ. Bệnh cũng có nguy cơ gây tử vong khi ở giai đoạn cuối.  Bệnh chưa có thuốc đặc trị, cách phòng ngừa bệnh đơn giản và hiệu quả nhất là tiêm vắc xin ngừa virus HPV”.

Vắc xin ngừa HPV đã được đưa vào áp dụng vào năm 2006 được Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đánh giá tính an toàn, hiệu quả ổn định và lâu dài, vắc xin ngừa HPV được khuyến khích tiêm chủng mở rộng để ngừa ung thư cổ tử cung.

Các chuyên gia khuyến cáo nữ giới ở độ tuổi từ 9-26 tuổi, tốt nhất 11-12 tuổi,  cần tiêm vắc xin phòng HPV. Vắc xin đạt hiệu quả cao nhất khi tiêm ngừa trước lần quan hệ tình dục đầu tiên.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!