Nuôi chó thúc đẩy tập thể dục, giúp giảm cân

Kỹ năng sống - 05/03/2024

Các nhà nghiên cứu cho thấy việc có sẵn những khu vực tháo xích cho chó là động lực quan trọng để chủ vật nuôi dắt chó đi dạo.

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã xem xét các nghiên cứu từ năm 1990 và thấy rằng việc dắt chó đi dạo và hiểu biết về nhu cầu thể chất của con chó có thể thúc đẩy người nuôi nhận ra những lợi ích và tập thể dục nhiều hơn với thú nuôi của họ.

Ước tính khoảng 40% người nuôi chó không dắt chó đi bộ. Ở Anh, gần 1/4 số hộ gia đình có nuôi chó, tuy nhiên chưa đến 1/2 số người lớn đạt được mức độ khuyến nghị là 150 phút hoạt động thể chất mỗi tuần.

Để tìm ra giải pháp khuyến khích người dân dùng việc dắt chó đi dạo như một hình thức thể dục, các nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu nhiễm trùng và y tế toàn cầu của trường Đại học Liverpool đã tổng kết 31 nghiên cứu từ Anh, Mỹ, Úc và Nhật Bản.

Nuôi chó thúc đẩy tập thể dục, giúp giảm cân

Ảnh minh họa

Một trong những Phát hiện phổ biến nhất là người nuôi chó có kiến thức khác nhau về lượng vận động cần thiết của vật nuôi.

Điều này ảnh hưởng đến việc họ sẽ dắt chó đi dạo trong bao lâu và đây có lẽ là vấn đề mà các chương trình giáo dục cần nhắm đến.

Tương tự, những người không được tiếp cận với những khu vực có chất lượng cao tại địa phương hỗ trợ cho việc dắt chó đi dạo, chẳng hạn như công viên cho phép tháo xích cho chó và xử lý chất thải của chó, sẽ  ít đi dạo với chó hơn và bỏ lỡ những lợi ích đối với sức khỏe.

TS. Carri Westgarth, trưởng nhóm nghiên cứu cho rằng: ‘Rất dễ giả định rằng những người nuôi chó hay tập thể dục hơn, nhưng thực tế có thể rất khác’.

Nếu tất cả những người nuôi chó đều đi dạo với chúng mỗi ngày, mức độ hoạt động thể chất sẽ được cải thiện nhiều, có lợi cho sức khỏe cho cả chó và người nuôi.
Có rất nhiều lý do tại sao người ta có hoặc không dắt chó đi dạo và rất đáng để xem chúng ta có thể giải quyết vấn đề này như thế nào khi xây dựng các chiến lược để giảm béo phì, hoặc khi lên phương án xây dựng đô thị và không gian công cộng.

Các nhà nghiên cứu cho thấy việc có sẵn những khu vực tháo xích cho chó là một động lực quan trọng để các chủ vật nuôi dắt chó đi dạo.

Nuôi chó thúc đẩy tập thể dục, giúp giảm cân

Ảnh minh họa

Phát hiện đáng chú ý nhất đó là sự gắn bó giữa con chó và người chủ rất quan trọng; những chủ nuôi rất gắn bó với con vật và cảm thấy con chó mang lại cho họ sự hỗ trợ sẽ hay dắt chó đi dạo hơn.

Westgarth nói: ‘Nghiên cứu này cũng cho thấy một số người lo lắng về hành vi của chú chó và ít dắt chúng ra công viên – để khỏi cảm thấy xấu hổ hay lo lắng về những việc chúng có thể gây ra - nhưng ít đi bộ cũng có thể gây ra những hành vi xấu do buồn chán, thất vọng, hoặc thiếu giao tiếp xã hội’.

Hiện chưa có nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực này, tuy nhiên, với một tỷ lệ người nuôi con chó cao hơn, thì có lẽ việc giáo dục, cơ sở vật chất tốt hơn và cải thiện mối quan hệ với vật nuôi có thể là cách tốt để một tỷ lệ lớn dân cư tích cực tập thể dục hơn.

Mai Hồ (Theo Psychcentral)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!