PGS Nguyễn Ngọc Sáng: Cho trẻ ăn xương không chống được còi xương

Cần biết - 05/14/2024

Để khắc phục tình trạng còi xương, bạn nên cho trẻ tắm nắng hàng ngày.

PGS Nguyễn Ngọc Sáng: Cho trẻ ăn xương không chống được còi xương

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng - Chuyên khoa Nhi - Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng, cho biết:

Cách tắm nắng cho trẻ: Để chân, tay, lưng, bụng trẻ lộ ra ngoài từ 10 - 15 phút lúc buổi sáng (trước 9 giờ). Về mùa đông không có ánh nắng cho trẻ đi tắm điện ở khoa lí liệu pháp tại các bệnh viện. Bởi vì dưới da có sẵn các tiền vitamin D là 7 dehydrocholesterol dưới tác dụng của tia tử ngoại của ánh nắng mặt trời các tiền vitamin sẽ bị hoạt hóa chuyển thành vitamin D. Vitamin D có tác dụng điều hòa chuyển hóa và hấp thu canxi, phốt pho, ánh nắng mặt trời phải được chiếu trực tiếp trên da mới có tác dụng, nếu qua lần vải thì sẽ còn rất ít tác dụng.

Bạn cũng nên cho bé uống vitamin D 4000 UI/ngày trong 4 - 8 tuần, trong trường hợp trẻ bị viêm phổi, tiêu chảy cần tăng liều 5000 – 10.000 UI/ngày trong 1 tháng, hoặc cho trẻ tiêm Vitamin D 200.000 UI/uống, 3 tháng tiêm nhắc lại một lần trong năm đầu tiên.

Ngoài ra, bạn cũng nên cho bé uống thêm các chế phẩm có canxi như: Canxi B1 – B2 – B6: 1 - 2 ống/ngày, trẻ lớn có thể ăn cốm canxi 1 - 2 thìa cà phê/ngày.

Về chế độ ăn uống: Tiếp tục cho trẻ bú mẹ và bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều canxi: sữa, cua, tôm, cá trong các bữa ăn hàng ngày. Cần xóa bỏ quan niệm cho trẻ ăn xương ống, xương chân gà sẽ chống được còi xương. Bạn cần cho dầu mỡ vào bữa ăn hàng ngày của bé: Vì Vitamin D là loại tan trong dầu, nếu chế độ ăn thiếu dầu mỡ thì dù có được uống vitamin D trẻ cũng không hấp thu được nên vẫn bị còi xương.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!