PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng: Điều trị thiếu máu cho trẻ sơ sinh

Cần biết - 05/15/2024

Thiếu máu ở trẻ sơ sinh là bệnh rất thường gặp ở nước ta. PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng sẽ nói rõ hơn về vấn đề này.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng: Điều trị thiếu máu cho trẻ sơ sinh

Để điều trị, cần cho trẻ uống các muối sắt (sắt hóa trị 2 dễ hấp thụ hơn) với liều lượng 4-6 mg sắt/kg mỗi ngày. Có thể dùng sulfat sắt với liều 20 mg/kg mỗi ngày chia hai lần, uống giữa hai bữa ăn (100 mg sulfat sắt có 20 mg sắt); hoặc dùng gluconat sắt 40 mg/kg mỗi ngày, chia 2-3 lần, uống giữa hai bữa ăn (100 mg gluconat sắt có 11 mg sắt).

The PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng - Chuyên khoa Nhi-Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng:

Thời gian điều trị từ 8 đến 12 tuần, có thể kéo dài hơn. Nên uống vitamin C với liều 0,3 g mỗi ngày (3 viên loại 0,1 g) để sắt dễ được hấp thụ. Việc điều trị bệnh dựa vào việc cung cấp chất sắt, trong đa số các trường hợp bằng đường uống, dưới dạng muối hữu cơ: fumarate (33% sắt kim loại), gluconate (10% sắt kim loại), với liều từ 5mg-10mg sắt kim loại/kg/ngày, chia 2 – 3 lần, trước bữa ăn, trong thời gian 2 tháng ( chỉ có 20 % lượng sắt cho vào được hấp thu. Không nên ngưng dùng thuốc dù phân có màu đen hoặc xuất hiện rối loạn tiêu hóa. Hiện nay, bạn nên dùng loại thuốc biệt dược của sắt là Ferlin cho cháu vì trẻ dễ uống và dễ hấp thu hơn.

Dạng sirô Ferlin: mỗi 5ml có 249,54mg sắt sunfat, liều lượng với trẻ 11 tháng là 0.75-1ml/ngày Bạn nên cho trẻ uống thêm vitamin C dưới dạng biệt dược là Ceelin: thuốc giọt (100 mg /1ml): Với trẻ 11 tháng cho uống 0.6ml (12 giọt)/ngày, bạn cũng cần điều trị nguyên nhân gây thiếu sắt bằng điều chỉnh chế độ ăn thích hợp với lứa tuổi. Cho trẻ ăn thêm đúng, ngoài sữa phải thêm thức ăn có nhiều sắt: rau xanh, nước quả, đậu trứng, thịt.

Nên cho trẻ ăn bổ sung đúng lúc và đúng cách với các thức ăn có nhiều sắt như rau xanh, nước hoa quả, đậu, trứng, thịt. Ngoài ra, cần chữa các nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa và chảy máu mạn tính như trĩ, giun móc…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!