Phải làm gì khi con học kém?

Nuôi dạy con - 05/10/2024

Chửi bới lúc này không phải là một phương pháp văn minh, thậm chí khiến cho tình trạng tồi tệ hơn.

Để có thể tìm ra một cách giải quyết, bạn nên tìm hiểu những điều dưới đây.

Tìm hiểu lí do

Đây là cách quan sát chủ quan Nếu bé từng có thành tích học tập tốt nhưng giờ lại bị điểm kém thì có thể do bản thân bé ham chơi hoặc do bé bị mệt mỏi, đau ốm… Nếu con bạn vốn có kết quả học tập chưa cao, có thể do bản thân bé đã không có chỉ số IQ cao, phương pháp học tập không đúng cách… Quan sát, phân tích đúng đắn sẽ giúp bạn tìm ra một số nguyên nhân để khắc phục.

Phải làm gì khi con học kém?

Chán học là tình trạng thường thấy của nhiều đứa trẻ

Nếu việc sa sút là do bản thân bé ham chơi hoặc bị ốm, bạn nên có những hành vi điều tiết, chăm sóc và động viên bé tập trung vào việc học. Khi con không thể tiếp thu hết kiến thức trên lớp như bạn trong lớp, phụ huynh nên dành nhiều thời gian để dạy con ở nhà. Việc có cha mẹ ngồi bên chỉ dạy sẽ giúp kích thích sự tư duy của các bé.

Trao đổi với giáo viên

Việc học tập trên lớp của con cái vốn nằm dưới sự quan sát của thầy cô, họ là người nắm được khái quát tình hình học tập của con bạn. Một cuộc trò chuyện không có sự góp mặt của con cái là cách đúng đắn nhất. Cuộc trò chuyện nên tìm ra được đặc tính thật sự của con bạn. Đó là một đứa trẻ hiểu nhanh hay chậm hiểu? Con bạn mạnh dạn thể hiện ý kiến hay còn nhút nhát, lo sợ? Trong lớp con luôn nghe giảng mà vẫn chậm hiểu hay không hiểu vì mải gây mất trật tự? Trả lời được những câu hỏi ấy, bạn sẽ nắm bắt được biểu hiện của con khi học tập trên lớp, từ đó có sự phối hợp với thầy cô trong cách giải quyết.

Thủ thỉ cùng con

Phải làm gì khi con học kém?

Trò chuyện thường xuyên để biết vấn đề trẻ vướng mắc

Một số đứa trẻ trên lớp vì bị bạn bè chê bai, thậm chí chỉ một lời mắng nhẹ của giáo viên cũng khiến bé không tập trung vào việc học. Áp lực ấy bé phải gánh chịu nhưng do sợ hãi trước thái độ của bạn mà không dám tâm sự. Trong khi chỉ cần vài phút trò chuyện, bạn có thể nắm hết những gì diễn ra ở lớp, điều gì khiến con không trả lời được câu hỏi của thầy cô, điều gì làm con không học được ở nhà… Từ đó, bạn sẽ biết con mình có bị ảnh hưởng tâm lý khi học tập trên lớp hay không? Đây cũng là một lí do quan trọng ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài.

Ngoài việc động viên, khuyên con, bạn cần nói chuyện trực tiếp với giáo viên. Nếu lí do con đưa ra liên quan đến gia đình như: bố mẹ cãi vã, không ai dạy học ở nhà, yêu cầu phụ huynh đặt ra quá cao… bạn nên nghiêm túc xem xét để khắc phục tình hình.

Hạn chế thiết bị công nghệ

Theo nghiên cứu của các chuyên gia từ Mỹ, internet và thiết bị công nghệ có ảnh hưởng đến khả năng tập trung ở trẻ. Việc sử dụng thường xuyên, không có điểm dừng có thể làm trẻ lười tư duy, trầm cảm. Tuy nhiên, sử dụng thiết bị công nghệ có chừng mực lại giúp trẻ giải trí, cập nhật thêm thông tin, kiến thức. Vì vậy, bạn nên thể hiện sự quản lí của bản thân với việc bé dùng thiết bị công nghệ lúc nào, trong bao lâu…

Phải làm gì khi con học kém?

Dành quá nhiều thời gian vào thiết bị công nghệ sẽ khiến trẻ lơ là học

Hạn chế khói thuốc

Không chỉ ảnh hưởng đến hệ hô hấp, việc trong nhà có quá nhiều khói thuốc sẽ khiến trẻ kém tập trung học tập, giảm khả năng tư duy logic. Trẻ càng nhỏ,  ảnh hưởng của khói thuốc tới trí não càng mạnh. Vì thế nếu muốn con cái có môi trường học tập lành mạnh ở nhà, bạn cần đảm bảo việc hút thuốc phải được diễn ra ngoài hành lang.

Tham vấn chuyên gia

Các chuyên gia có những phương pháp riêng để tìm hiểu tâm lý, trí tuệ của con bạn. Từ đó đưa ra những nhận xét, phân tích khá chính xác. Họ sẽ gợi ý cho bạn những cách tốt nhất để giúp con. Vì thế, nếu bạn đã tìm đủ mọi cách mà không thấy tình hình học tập của con tiến triển, đừng ngại tìm đến chuyên gia.

Hãy theo con cả quá trình

Phải làm gì khi con học kém?

Bố mẹ luôn là nguồn động viên để trẻ vượt qua mọi khó khăn

Sự lơ đãng có thể khiến cha mẹ có những đánh giá sai lầm về việc học tập của con cái, cũng như thể hiện sự thiếu quan tâm trong việc chăm sóc con. Vì thế bạn đừng chờ lúc con học kém mới khắc phục. Hãy là người luôn theo sát quá trình học tập của con, dành thời gian học cùng để hiểu kiến thức con đang học mà có thể giảng dạy đúng cách. Sự tiến triển cũng cần thời gian nên đừng vội mắng mỏ khi thấy kết quả học tập của con chưa tốt lên nhanh chóng.

>> Xem thêm: Bí kíp giảm stress để tập trung học tập

Ảnh minh họa: Internet

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!