Phải tắm lá gì để điều trị viêm da cơ địa tốt nhất?

Kiến Thức Y Học - 03/28/2024

Viêm da cơ địa là một bệnh lý thường gặp, dễ gặp và hoàn toàn có thể xảy ra ở bất cứ ai, lứa tuổi nào và ngành nghề gì. Mặc dù đây là căn bệnh lành tính, dễ chữa trị dứt điểm nhưng nó lại gây ra sự khó chịu vô cùng đến lối sống sinh hoạt của người bệnh trong thời gian bệnh phát tác. Ngày nay, tắm lá là phương pháp chữa bệnh viêm da cơ địa khá hiệu quả và có nhiều loại lá có thể sử dụng được. Vậy phải tắm lá gì để điều trị viêm da cơ địa tốt nhất? Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu về căn bệnh này cũng như phương pháp chữa trị.

Viêm da cơ địa là một bệnh lý thường gặp, dễ gặp và hoàn toàn có thể xảy ra ở bất cứ ai, lứa tuổi nào và ngành nghề gì. Mặc dù đây là căn bệnh lành tính, dễ chữa trị dứt điểm nhưng nó lại gây ra sự khó chịu vô cùng đến lối sống sinh hoạt của người bệnh trong thời gian bệnh phát tác. Ngày nay, tắm lá là phương pháp chữa bệnh viêm da cơ địa khá hiệu quả và có nhiều loại lá có thể sử dụng được. Vậy phải tắm lá gì để điều trị viêm da cơ địa tốt nhất? Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu về căn bệnh này cũng như phương pháp chữa trị.

Bệnh viêm da cơ địa là gì?

Bệnh viêm da cơ địa có tên khoa học là Atopic Dermatitis – một dạng viêm nhiễm ở da thường gặp ở trẻ nhỏ nhiều hơn là với người lớn. Các dấu hiệu đặc trưng của bệnh là đối với vùng da bị tổn thương, các hiện tượng như ngứa ngáy, mọc nốt đỏ, bong tróc và nứt nẻ da...

Phải tắm lá gì để điều trị viêm da cơ địa tốt nhất?

Bệnh viêm da cơ địa có thể là do một hoặc nhiều nguyên nhân gây ra như:

  • Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình của bạn đã có ai đó từng bị mắc bệnh thì bạn có khả năng mắc bệnh viêm da cơ địa cao hơn những người bình thường.
  • Khởi phát từ một số bệnh lý khác: Những người đang bị mắc các bệnh như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, các loại bệnh về gan... cũng có khả năng cao gặp phải bệnh viêm da cơ địa.
  • Bị kích ứng da: Ở đây chủ yếu là do các phụ kiện thời trang đi kèm (tức là tiếp xúc trực tiếp với đồ vật gây kích ứng da).
  • Do yếu tố môi trường: Điển hình là khi thời tiết thay đổi thất thường hoặc dạng thời tiết khô hanh. Ngoài ra còn do yếu tố nghề nghiệp bị tác động nhiều bởi môi trường như làm việc trong các nhà máy hóa chất, hoặc phải đứng lâu ngoài đường, hoặc hay hít phải khói thuốc lá...
  • Do yếu tố thực phẩm: Hay xảy ra với những người hay bị dị ứng với các thức ăn như sữa, bơ, hải sản, trứng...
  • Một số ít trường hợp là do sức đề kháng của cơ thể quá kém nên gây ra bệnh viêm da cơ địa.

Dấu hiệu bệnh viêm da cơ địa

Hầu hết mọi người thường không phân biệt được thế nào là bệnh viêm da cơ địa với bệnh da liễu. Phải luôn nhớ rằng bệnh viêm da cơ địa có thể bắt gặp ở bất kì người nào trong mọi lứa tuổi, ngành nghề và giới tính.

Đại đa số bệnh thường khởi phát khi điều kiện thời tiết trở nên hanh khô. Và một khi bệnh đã phát tác thì sẽ xuất hiện những dấu hiệu sau:

  • Da thường sẽ nổi những nốt sần có màu đỏ, đôi khi còn xuất hiện cả mụn nước kết hợp thành từng đám. Những nốt sần và mụn nước khi bị vỡ có thể gây loét da và mưng mủ.
  • Ở trẻ sơ sinh, dấu hiệu nổi bật là phát ban trên da đi kèm với hiện tượng sốt đột ngột, vùng da bị tổn thương trở nên khô lại và đóng vảy. Đồng thời trẻ có thể sẽ quấy khóc cả đêm, trẻ khó ngủ.
  • Đối với trẻ nhỏ, bệnh thường xuất hiện ở trong các nếp gấp ở khuỷu tay, nếp gấp ở đầu gối, xuất hiện ở bàn tay, cổ tay và bàn chân, cổ chân, xuất hiện ở cổ. Những mảng da bị tổn thương thường sần lên như da gà, trẻ sẽ có cảm giác ngứa ngáy và khó chịu khắp cơ thể.
  • Đối với người lớn, dấu hiệu của bệnh khá rõ rệt và có thể kể đến như da rất dễ bị khô và dễ bị kích ứng, vùng da bị tổn thương sẽ gây ngứa không rõ nguyên nhân. Ngoài ra thì bệnh nhân còn có thể bị viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mắt, viêm ngứa họng, hen phế quản... đi kèm.

Tắm lá gì để trị bệnh viêm da cơ địa tốt nhất?

Từ xa xưa, khi một ai đó bị mắc bệnh viêm da cơ địa thì ông cha ta thường dùng một số loại lá quen thuộc để chữa bệnh bằng cách tắm lá. Những loại lá đó điển hình là lá khế, lá trầu không, lá me chua, lá đơn tướng quân...

Dùng lá trà xanh

Phải tắm lá gì để điều trị viêm da cơ địa tốt nhất?

Lá trà xanh có rất nhiều dưỡng chất giúp ích cho làn da của bạn. Việc dùng trà xanh để tắm thường là cách làm phổ biến để điều trị và phòng các loại bệnh về da – điển hình là chứng viêm da cơ địa. Đồng thời còn giúp ôn hòa các dòng khí ở cơ thể từ trong ra ngoài, đặc biệt rất thích hợp với người có chứng hư hàn.

Cách làm:

  • Lấy một nắm lá trà xanh đem rửa sạch. Cố gắng chọn những lá trà xanh tươi nhất.
  • Đem vò nát toàn bộ nắm lá trà xanh, hoặc có thể cho vào máy xay cũng được. Sau đó đem đổ toàn bộ vào chậu tắm.
  • Xả nước ấm đầy trong chậu tắm cùng với lá trà xanh. Để trong vòng từ 3 – 5 phút thì gạn toàn bộ lá trà xanh ra khỏi chậu.
  • Ngâm mình trong nước trà xanh.

Đây vừa cách chữa các loại bệnh viêm da cơ địa hiệu quả, vừa chữa mụn nhọt nhanh chóng mà còn giúp làn da trở nên mịn màng hơn. Đồng thời, đây cũng là cách thư giãn cơ thể một cách nhanh chóng vì tinh chất trong lá trà xanh giúp cho tinh thần trở nên sảng khoái, xua tan mệt mỏi.

Dùng lá tía tô

Là tía tô là một loại dược liệu rất quý ở trong Đông Y. Lá tía tô còn được coi như là một vị thuốc kì diệu khi nó có khả năng trị cảm cúm tốt nhất trong các loại lá, và đồng thời trị được mọi bệnh có nguồn gốc từ chứng phong hàn.

Ngoài những tác dụng trên, lá tía tô còn có một lợi ích nữa mà không phải ai cũng biết đó chính là giúp tẩy tế bào da chết, tăng độ ẩm cho da, chống lão hóa da và chữa các bệnh về viêm da cơ địa rất hiệu quả. Vì vậy, tắm nước lá tía tô có thể chữa được bệnh viêm da cơ địa.

Cách làm:

  • Lấy một rổ lá tía tô non hoặc vừa, không cần lấy lá già. Sau đó bạn hãy nhặt bỏ bớt đi phần lá đã bị hỏng, đem rửa sạch toàn bộ những lá tía tô đã hái.
  • Vò qua toàn bộ rổ lá tía tô rồi bỏ vào trong nồi gang, đem đun với nước cho đến khi sôi sùng sục thì tắt bếp.
  • Hòa nước lá tía tô với nước thường để tắm.

Sau vài lần tắm, bạn sẽ thấy da của mình láng mịn hơn, sạch sẽ hơn và bệnh viêm da cơ địa sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Dùng lá đơn tướng quân

Cây đơn tướng quân là một loại thảo dược thiên nhiên rất hữu ích và còn được gọi với nhiều tên khác nhau như: Đơn tía, Đơn đỏ, Đơn mặt trời. Theo Đông y, lá đơn tướng quân có tác dụng thanh nhiệt - giải độc, lợi tiểu, giảm đau nhanh. Hơn nữa, những bài thuốc lá dùng để tắm có sử dụng lá đơn tướng quân có tác dụng chữa các bệnh viêm da cơ địa, trị mẩn ngứa – dị ứng, trị bệnh Zona và chữa mụn nhọt.

Cách làm:

  • Lấy một nắm lá đơn tướng quân đem rửa sạch. Sau đó vò qua rồi đem đun nấu cho đến khi sôi sùng sục.
  • Tắm hàng ngày bằng cách pha nước lá đơn tướng quân với nước thường. Bạn có thể dùng bã lá để chà xát nhẹ lên người và vùng da bị bệnh viêm da cơ địa.

Sau một tuần tắm liên tục, các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa như ngứa ngáy, bong tróc vảy sẽ được cải thiện rõ rệt.

Dùng lá khế kết hợp lá me chua

Lá khế và lá me chua là hai loại lá có tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn rất mạnh. Đồng thời, trong lá me và lá khế còn có chứa những tinh chất có lợi cho làn da của bạn để giúp chữa lành những tổn thương trên da khá tốt. Mọi người thường sử dụng cả lá me và lá khế dùng để tắm để trị bệnh viêm da cơ địa.

Phải tắm lá gì để điều trị viêm da cơ địa tốt nhất?

Cách làm:

  • Bạn hãy chuẩn bị một nắm lá khế và một nắm lá me (cả 2 loại đừng chọn lá già quá).
  • Vò qua cả 2 loại lá này với nhau rồi cho vào một xoong gang to để đun lấy nước tắm. Đun sôi sung sục với 2 – 2.5 lít nước. Sau đó đem để ấm – nguội.
  • Tắm hàng ngày bằng nước lá me – khế này và bạn sẽ thấy những vùng da đang bị tổn thương bởi bệnh viêm da cơ địa sẽ lành nhanh chóng. Mỗi lần tắm xong thì tráng lại bằng nước sạch một lượt.
  • Ngoài ra, bạn có thể dùng bã của 2 loại lá này để chà xát nhẹ lên vùng da bị bệnh viêm da cơ địa.

Dùng lá trầu không

Lá trầu không là loại lá rất nổi tiếng trong dân gian trong việc vừa là một nguyên liệu để “nhai”, vừa là một vị thuốc tốt và còn vừa là một loại lá có tác dụng chữa các bệnh viêm da cơ địa vô cùng hiệu quả.

Cách làm:

  • Bạn hãy chuẩn bị một nắm lá trầu không và đem rửa sạch. Nên chọn những lá đã có màu thẫm và bản to.
  • Sau khi rửa sạch rồi thì bạn hãy vò qua một lượt rồi đem đun sôi với khoảng 2 – 2.5 lít nước.
  • Dùng nước này để pha với nước thường rồi tắm. Chỉ sau khoảng 1 tuần, các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa sẽ giảm đi rõ rệt.

Lưu ý: Đối với tất cả các bài thuốc tắm lá ở trên, để đảm bảo an toàn cho làn da của bạn khi tắm thì nhất thiết loại lá nào cũng cần phải rửa sạch (tránh trứng của côn trùng, trứng của sâu, kén sâu...). Bạn nên ngâm các loại lá qua nước muối trước khi dùng là tốt nhất.

Qua những thông tin nêu trên, bạn đã có thể biết được phải tắm lá gì để điều trị viêm da cơ địa tốt nhất rồi đấy. Nếu bạn đang bị bệnh viêm da cơ địa, hãy áp dụng những cách tắm lá trên, đảm bảo sau một thời gian chữa trị là bệnh sẽ thuyên giảm và biến mất hiệu quả.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe và luôn có một làn da khỏe khoắn!

Trầm Hương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!