Phân biệt sa trực tràng và trĩ

Kỹ năng sống - 04/28/2024

Bệnh trĩ là bệnh do sự căng dãn quá mức tại các tĩnh mạch ở trực tràng - hậu môn, gây viêm, sưng hoặc xuất huyết.

Sa trực tràng và trĩ là hai bệnh khác nhau. Tuy nhiên, do các triệu chứng khá giống nhau nên rất nhiêu người nhẫm lẫn giữa 2 loại bệnh này. Sau đây, BS. Trần Thị Hồng Thanh - Trường TCYT Đặng Văn Ngữ sẽ giúp độc giả giải đáp thắc mắc này.

Câu hỏi: Thưa bác sĩ! Em tôi năm nay 27 tuổi, là nam giới, đang làm nhân viên văn phòng. Khoảng gần 1 năm nay, em tôi bị sa hậu môn. Khi đi ngoài có chảy máu tươi và giờ thì phải dùng tay mới đẩy lên được. Tôi xin hỏi bác sĩ đây có phải bệnh trĩ không? Và làm thế nào để điều trị dứt điểm bệnh này? Xin cảm ơn!

Trả lời:

Sa trực tràng

Sa trực tràng là hiện tượng thành trực tràng thoát ra khỏi cơ thắt hậu môn. Có thể chỉ có niêm mạc trực tràng sa ra ngoài hoặc toàn bộ thành của trực tràng chui ra khỏi ống hhậumôn.

Nguyên nhân gây sa trực tràng thường phối hợp với một bệnh khác. Gây kích thích rặn liên tục như: polyp hậu môn, trực tràng, trĩ nội, sỏi bàng quang, táo bón… hoặc nguyên nhân làm suy yếu co thắt hậu môn và cơ nâng hậu môn.

Sa trực tràng có thể nhận biết khi nhìn thấy hình ảnh một khối to, đều, đặc biệt là có những nếp niêm mạc hình vòng tròn, đồng tâm. Lúc đầu, khối sa nhỏ, ngắn, chỉ xuất hiện khi rặn đại tiện.

Đại tiện xong, đứng dậy khối sa biến mất vào trong lòng ống hậu môn trực tràng. Về sau, khối sa mỗi ngày một to, xuất hiện sau mỗi lần đại tiện. Đại tiện xong khối sa không tự mất đi mà phải dùng tay nhẹ nhàng đẩy lên.

Lâu dần, mỗi khi đi lại nhiều hay khi ngồi xổm, khối sa lại xuất hiện, dùng tay đẩy lên nhưng đẩy lên lại tụt xuống. Khối sa kèm theo đại tiện ra máu, có thể dính vào phân hay dính vào giấy lau. Máu đỏ tươi, chảy gần như thường xuyên nhưng rất ít, không ảnh hưởng tới sức khỏe. Khi khối sa thường xuyên nằm ở ngoài hậu môn sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là bệnh do sự căng dãn quá mức tại các tĩnh mạch ở trực tràng - hậu môn, gây viêm, sưng hoặc xuất huyết. Bệnh trĩ thường xảy ra ở người bị táo bón kinh niên, công việc ít đi lại, phụ nữ có thai.

Người mắc bệnh trĩ mới đầu chỉ có cảm giác ngứa rát đôi chút, lâu dần sẽ đi ngoài ra máu và đau rát nhiều hơn. Có hai loại trĩ là trĩ nội và trĩ ngoại. Bệnh trĩ ngoại thường được phát hiện sớm và điều trị nhanh hơn, do sờ thấy khi trĩ ở mức độ nhẹ.

Với bệnh trĩ nội, thường nhận biết được khi bệnh đã ở giai đoạn nặng, búi trĩ sa hẳn bên ngoài hậu môn hoặc bị tổn thương dẫn đến xuất huyết nặng, viêm sưng, nhiễm trùng búi trĩ.

Phòng ngừa bệnh trĩ bằng cách:

- Ăn thực phẩm nhiều chất xơ: rau, củ, quả, ngũ cốc. Tránh các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, trà…

Phân biệt sa trực tràng và trĩ

Ăn nhiều chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ

- Tránh các thức ăn cay nóng, nhiều gia vị như ớt, tiêu…

- Uống nhiều nước.

- Tránh đứng hoặc ngồi lâu.

- Không nên căng thẳng. Căng thẳng và nín thở khi đại tiện làm tăng lực ép lên tĩnh mạch ở đầu cuối trực tràng.

- Luyện cách đại tiện hàng ngày và theo giờ.

- Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn.

Bạn nên đưa em đi khám Nội khoa, để xác định rõ tình trạng là bệnh trĩ hay sa trực tràng, bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị cụ thể đối với từng bệnh, tránh bệnh nặng lên.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!