6 thực phẩm người mắc bệnh trĩ nên tránh xa

Điều cần biết - 04/26/2024

Đồ uống có chứa chất kích thích, trứng gia cầm hay những món ăn cay nóng… là những thực phẩm mà người mắc bệnh trĩ không nên ăn.

Ngày càng nhiều người  mắc bệnh trĩ cũng như các bệnh về tiêu hóa gây không ít khó chịu cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe. Nguyên nhân của tình trạng này phần lớn do chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hằng ngày gây nên. Để bệnh trĩ không còn là nỗi ám ảnh, cần hạn chế những thực phẩm sau:

1. Trứng gia cầm

Nhiều người không hề biết rằng trứng gia cầm là một trong những thực phẩm tuyệt đối kỵ với cho người mắc bệnh trĩ. Thông thường trứng và các thực phẩm làm từ trứng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu sử dụng thường xuyên trứng có thể là nguyên nhân khiến bệnh trĩ trầm trọng hơn. Trong trứng chứa hàm lượng lớn vitamin, protein và các chất dinh dưỡng nhưng gần như không có chất xơ. Điều này không thực tốt cho hệ tiêu hóa và gây đầy bụng, khó tiêu, là nguyên nhân gây táo bón…

6 thực phẩm người mắc bệnh trĩ nên tránh xa

Sử dụng thường xuyên trứng có thể là nguyên nhân khiến bệnh trĩ trầm trọng hơn (Ảnh minh họa: Internet)

2. Đồ uống có cồn và chất kích thích

Các loại đồ uống có cồn, và chứa chất kích thích như rượu bia, cà phê hay loại nước có ga đều không tốt cho người mắc bệnh trĩ và các bệnh về tiêu hóa. Theo Đông y, các chất kích thích, rượu bia có tính nóng, dễ khiến nội tạng tích nhiệt, lâu dần gây tổn hại cho nội tạng và là nguyên nhân gây bệnh trĩ.

Ngoài ra, rượu bia sẽ khiến cơ thể bị mất nước, cản trở quá trình hấp thụ nước trong ruột, cản trở lưu thông máu về tĩnh mạch, khiến niêm mạc hậu môn xung huyết, gây tổn thương niêm mạc. Hơn nữa, thiếu nước trong quá trình tiêu hóa dễ gây ra bệnh trĩ hoặc làm tình trạng bệnh thêm nặng.

3. Đồ chiên rán

Đồ chiên rán luôn nằm trong top những thực phẩm khó tiêu và gây áp lực tới hệ tiêu hóa. Trong các món ăn chiên rán, hàm lượng dẫu mỡ, chất béo rất lớn, khi được nạp vào trong cơ thể, lượng chất béo này khiến gan không kịp hoạt động để đào thải các độc tố, gây đầy bụng khó tiêu. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tiêu hóa và làm tình trạng bệnh thêm nặng.

Những người có tiền sử bệnh cũng cần tuyệt đối hạn chế tiêu thụ các đồ ăn sử dụng nhiều dầu mỡ hoặc đun nấu bằng dầu ăn đã qua sử dụng.

6 thực phẩm người mắc bệnh trĩ nên tránh xa

Đồ chiên rán luôn nằm trong top những thực phẩm khó tiêu và gây áp lực tới hệ tiêu hóa (Ảnh minh họa: Internet)

4. Thịt đỏ

Thịt đỏ là thực phẩm cực bổ dưỡng với sức khỏe nhưng lại là kẻ thù của những người mắc bệnh trĩ. Tương tự như trứng, thịt đỏ chứa hàm lượng lớn chất dinh dưỡng nhưng lại chứa rất ít chất xơ nên không hề tốt cho tiêu hóa.

Hàm lượng quá lớn protein và chất béo có trong thịt đỏ cũng khiến những người mắc trĩ gặp rắc rối khi sử dụng loại thực phẩm này.

5. Chất cay, nóng

Chất cay nóng luôn là nỗi ám ảnh đáng sợ nhất với những người mắc bệnh trĩ. Các gia vị cay như gừng, tiêu, ớt… đều gây nhiệt cho cơ thể và khiến huyết áp tăng cao, đổ mồ hôi nhiều. Nếu sử dụng dù chỉ một chút những chất này cũng có thể khiến cơ thể bị nóng, gây táo bón, khó tiêu và đau rát khó chịu cho những người có tiền sử trĩ.

6 thực phẩm người mắc bệnh trĩ nên tránh xa

Các gia vị cay như gừng, tiêu, ớt… đều gây nhiệt cho cơ thể và khiến huyết áp tăng cao (Ảnh minh họa: Internet)

6. Các loại đồ ăn quá ngọt hay quá mặn

Không chỉ các chất kích thích mới gây hại cho những người mắc bệnh trĩ mà các loại đồ quá ngọt hay quá mặn cũng là kẻ thù đáng sợ của trĩ. Hàm lượng đường lớn trong máu có nguy cơ làm tắc động mạch vành, phản ứng hậu môn và dễ gây sa búi trĩ, táo bón và khiến trĩ nặng hơn.

Hồng Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!