Phản ứng nghiêm trọng của thuốc trị viêm đại tràng

Cần biết - 04/28/2024

Khi dùng thuốc sulfasalazin, khoảng 75% các phản ứng có hại xảy ra trong vòng 3 tháng đầu điều trị thường gặp chán ăn, buồn nôn, nôn, đau đầu, rối loạn tiêu hóa.

Tôi mắc bệnh viêm đại tràng và đang dùng thuốc sulfasalazine để điều trị theo đơn của bác sĩ. Khi dùng thuốc này thì tôi thấy chán ăn, buồn nôn, đau đầu nên rất mệt mỏi và lo lắng. Xin hỏi, ngoài những triệu chứng này, còn tác dụng phụ nào của thuốc tôi cần chú ý và phải đi khám sớm không?

Phạm Thị Lành (Yên Bái)

Thuốc sulfasalazin và các dẫn chất thường được dùng để chữa trị triệu chứng sốt, đau dạ dày, tiêu chảy và chảy máu trực tràng ở người bệnh bị viêm đại tràng bằng cách làm giảm chứng kích thích và sưng tấy ở ruột già.

Khi dùng thuốc, khoảng 75% các phản ứng có hại xảy ra trong vòng 3 tháng đầu điều trị thường gặp chán ăn, buồn nôn, nôn, đau đầu, rối loạn tiêu hóa.

Ngoài những triệu chứng này, chị cần chú ý đến phản ứng nghiêm trọng cần gọi cấp cứu hoặc đến cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức như phản ứng dị ứng với biểu hiện phát ban, khó thở, sưng phù ở mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng.

Phản ứng nghiêm trọng của thuốc trị viêm đại tràng

Hình ảnh đại tràng bị viêm.

Trong khi dùng thuốc, nếu chị thấy bị sốt, đau họng hoặc các triệu chứng cúm khác; da xanh xao, dễ thâm tím; nước tiểu có màu sậm, đau hoặc nóng rát khi tiểu tiện; tiểu ít hay vô niệu; còn nguyên viên thuốc ở trong phân… thì cần ngừng uống thuốc ngay và đi khám càng sớm càng tốt vì đây là những phản ứng có hại nghiêm trọng của thuốc đã được khuyến cáo.

Bên cạnh đó, các tác dụng ít nghiêm trọng như choáng váng, mất ngủ, ngứa nhẹ, ù tai, chán ăn… do thuốc gây ra mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu có điều kiện, chị cũng nên tham vấn bác sĩ điều trị để có biện pháp xử trí thích hợp để không bị ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc hàng ngày.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!