Phát hiện chất làm chậm quá trình lão hóa

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Đó là lithium, một loại thuốc thường dùng để điều trị và ngăn ngừa cơn hưng cảm ở những người bị rối loạn lưỡng cực.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Cell Reports cho thấy loài ruồi giấm sử dụng liều thấp lithium sống lâu hơn nhóm đối chứng.

Để thu được kết quả, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Jorge Ivans Castillo Quan – thuộc Viện Sức Khỏe Cao Niên , trường đại học London (UCL), Vương quốc Anh  và các đồng nghiệp đã tiến hành thử các liều khác nhau của lithium chloride (LiCl) trên 160  ruồi giấm trưởng thành.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng  các cá thể ruồi giấm sử dụng liều thấp lithium ở tuổi trưởng thành hoặc muộn hơn, chúng sống lâu hơn trung bình 16-18% so với các cá thể được cho dùng natri clorua, bất kể đặc tính di truyền của chúng.

Không có tác dụng phụ nào được phát hiện với liều thấp của lithium, điều đáng chú ý là những con ruồi trong nghiên cứu vẫn ăn bình thường và  sản sinh con cháu khỏe mạnh.

Phát hiện chất làm chậm quá trình lão hóa

Lithium ức chế GSK-3 làm tăng tuổi thọ (Ảnh minh họa: Internet)

Trong khi xác định làm thế nào lithium làm tăng tuổi thọ của ruồi giấm, nhóm nghiên cứu thấy rằng thuốc đã ức chế một phân tử tên là glycogen synthase kinase-3 (GSK-3).

Nghiên cứu trước đây chỉ ra mối liên hệ giữa GSK-3 và sự phát triển của các bệnh liên quan đến tuổi già, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Hơn thế nữa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, song song với việc ức chế GSK-3, lithium thúc đẩy hoạt động của một phân tử gọi là yếu tố nhân (NRF2),  tham gia trong việc bảo vệ tế bào chống lại oxy hóa - một quá trình quan trọng trong quá trình lão hóa.

Dựa trên những phát hiện của mình, các nhà nghiên cứu cho rằng việc tác động lên GSK-3 có thể là một bước đi đầy hứa hẹn trong cuộc chiến chống lão hóa.

Claire Bale, người đứng đầu truyền thông nghiên cứu Parkinson tại Anh - người đã giúp tài trợ cho nghiên cứu này - mô tả những phát hiện này như 'sự khích lệ', rằng chúng có thể đưa chúng ta gần hơn với  các chiến lược điều trị các bệnh liên quan đến tuổi tác.

'Nghiên cứu này có tiềm năng không chỉ giúp tạo ra một thế hệ người cao tuổi khỏe mạnh, mà còn cung cấp những hiểu biết quan trọng về khả năng điều trị hoặc thậm chí ngăn ngừa bệnh lão hóa như Parkinson', bà nói thêm.

Bước tiếp theo của nghiên cứu là tác động vào GSK-3 ở động vật phức tạp hơn, với mục tiêu cuối cùng là để phát triển một loại thuốc có thể được thử nghiệm trên người.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!