Phát hiện thủ phạm mới gây điếc ở người lớn

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học từ Viện Tai thuộc Đại học College London (Anh) cho thấy, lỗi trong các gene Serpinf 1 có thể gây xốp xơ tai.

Qua điều tra bộ gene của các gia đình với di truyền xốp xơ tai và một nhóm 84 người khác tham gia, các nhà nghiên cứu xác định được một loạt các thay đổi trong Serpinf 1 có thể gây ra tình trạng mất thính lực ở tuổi trưởng thành. Các gene này mã hóa một protein quan trọng trong việc hình thành và biến đổi xương ở tai giữa. Khi gene bị lỗi, nó khiến xương ở tai giữa phát triển bất thường và gây xốp xơ tai dẫn tới mất thính lực.

Phát hiện thủ phạm mới gây điếc ở người lớn

Người trẻ có thể bị điếc do gen (ảnh minh họa: Internet)

Tiến sĩ Sally Dawson, nhà nghiên cứu chính tại Đại học College London cho biết: Phát hiện này là rất quan trọng, vì chúng đã làm rõ ràng hơn nguyên nhân gây điếc trong ở tuổi trưởng thành trong cộng đồng. Từ đó sẽ đưa ra phương hướng điều trị cho căn bệnh này.

Những người bị xốp xơ tai thường bắt đầu mất thính giác của mình ở tuổi 20 hoặc 30. Hiện nay, phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật để loại bỏ các ảnh hưởng của xương tai giữa và thay thế nó bằng một bộ phận giả. Các nhà khoa học đang hy vọng có thể dùng thuốc dự phòng để ngăn chặn sự tăng lên bất thường của xương tai giữa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!