Phát hiện ung thư sớm bằng cách nào?

Ung Thư - 04/20/2024

Hiện nay, bệnh ung thư có tỷ lệ ngày càng tăng và là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai sau các bệnh lý tim mạch. Việc phát hiện ra các dấu hiệu bất thường, thực hiện các xét nghiệm sàng lọc sẽ cung cấp kết quả quan trọng cho quá trình phát hiện, chẩn đoán ung thư, từ đó tăng hiệu quả chữa bệnh.

Hiện nay, bệnh ung thư có tỷ lệ ngày càng tăng và là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai sau các bệnh lý tim mạch. Việc phát hiện ra các dấu hiệu bất thường, thực hiện các xét nghiệm sàng lọc sẽ cung cấp kết quả quan trọng cho quá trình phát hiện, chẩn đoán ung thư, từ đó tăng hiệu quả chữa bệnh.

Phát hiện ung thư sớm bằng cách nào?

Phương pháp phát hiện ung thư bằng dấu hiệu bất thường trên cơ thể

Phát hiện ung thư sớm bằng cách nào? Bạn hãy chú ý những dấu hiệu bất thường của cơ thể dưới đây để kịp thời đi khám và phát hiện ung thư.

Vùng da dày hơn ở ngực, tinh hoàn, hay các hạch bạch huyết

Nhiều bệnh ung thư có thể cảm nhận được qua da. Đặc biệt là tại các khu vực như ngực, tinh hoàn và các hạch bạch huyết. Một khối u hoặc vùng da dày hơn là một dấu hiệu cảnh báo của ung thư, và dễ dàng nhận thấy khi kiểm tra. Một số bệnh ung thư vú bắt đầu với những vùng da dày và đỏ, thay vì một khối u như bình thường.

Có những thay đổi bất thường ở da

Thay đổi ở da không chỉ là biểu hiện của ung thư da, mà những thay đổi khác nhau ở da có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư khác như ung thư gan, ung thư tuyến tụy... Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư phản ánh trên da bao gồm:

- Da tối hơn, ửng đỏ hoặc viêm da, các vết thương và lở loét lâu lành.

- Da có màu vàng.

- Sự tăng trưởng quá mức của các nang lông. Đồng thời xuất hiện những thay đổi về hình dạng, kích thước, màu sắc của các nốt mụn, nốt ruồi, tàn nhang.

Phát hiện ung thư sớm bằng cách nào?

Gặp các vấn đề về cổ họng và miệng

Đau họng dai dẳng, khàn giọng, có khối u trong cổ họng, khó nuốt có liên quan tới các bệnh ung thư vòm họng, thanh quản, thực quản... Ho ra máu có thể là một dấu hiệu của ung thư phổi và cần phải gặp bác sĩ ngay lập tức. Xuất hiện những vết trắng bên trong miệng và trên lưỡi có thể là bạch sản – tiền ung thư do hút thuốc hoặc sử dụng thuốc lá quá nhiều.

Thay đổi thói quen đi ngoài, chức năng bàng quang, và hệ tiêu hóa

Đi tiểu khó, táo bón, đau bụng, nước tiểu hoặc phân có màu tối là dấu hiệu của ung thư bàng quang, tuyến tiền liệt và các bệnh ung thư khác. Bên cạnh đó, các vấn đề tiêu hóa như khó tiêu, buồn nôn, mất cảm giác ngon miệng và khó chịu ở bụng đều có thể dấu hiệu của bệnh ung thư.

Những cơn đau bất thường

Đau thường là một dấu hiệu của tình trạng viêm dai dẳng và các vấn đề hệ thống miễn dịch. Cả hai điều kiện có thể là tiền thân của ung thư, nếu không khắc phục thích hợp. Một cơn đau đầu dai dẳng có thể là một dấu hiệu của khối u não, và đau lưng dai dẳng có thể là triệu chứng của ung thư ở đại tràng, trực tràng, hoặc buồng trứng.

Mệt mỏi mạn tính

Mệt mỏi mạn tính là sự mệt mỏi, suy nhược mà không biến mất thậm chí sau khi nghỉ ngơi. Khi bệnh phát triển, tình trạng này có thể trở nên phổ biến hơn, và thường là một dấu hiệu của một hệ thống miễn dịch quá tải.

Sốt định kỳ

Sốt khá phổ biến ở người bệnh ung thư, nhưng nó thường xảy ra sau khi ung thư đã lan tới nơi khác. Gần như tất cả bệnh nhân ung thư đều bị sốt tái phát tại thời điểm nào đó, đặc biệt khi ung thư bắt đầu có ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Một số ít trường hợp, sốt là một dấu hiệu sớm của bệnh ung thư như bệnh bạch cầu và ung thư hạch bạch huyết.

Giảm cân

Hầu hết người bệnh ung thư đều bị giảm cân tại một thời điểm nào đó. Giảm nhiều hơn 4,5kg mà không có lý do đặc biệt có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư. Điều này xảy ra thường xuyên nhất với ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản, phổi.

Phát hiện ung thư sớm bằng cách nào?

Phương pháp xét nghiệm ung thư bằng kỹ thuật khoa học

Xét nghiệm máu và nước tiểu

Phương pháp tìm dấu ấn ung thư hay chính xác hơn là định lượng dấu ấn ung thư trong máu cũng có giá trị nhất định nếu biết cách sử dụng. Xét nghiệm này thật sự hữu ích trong đánh giá tình trạng nặng, nhẹ cũng như dự đoán diễn tiến của bệnh trong quá trình điều trị.

Tuy nhiên, xét nghiệm máu thường phải kết hợp cùng các xét nghiệm khác để đưa ra kết quả chính xác nhất. Các chuyên gia cho biết, xét nghiệm máu không khẳng định chắc chắn tìm ra tế bào ung thư bởi kết quả xét nghiệm có lúc cho âm tính, có lúc cho dương tính.

Chẩn đoán hình ảnh

Các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh được sử dụng trong chẩn đoán ung thư bao gồm: chụp X quang, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ hoặc PET-CT giúp các bác sĩ quan sát chi tiết các bộ phận bên trong cơ thể, đồng thời phát hiện ra các bất thường, chẳng hạn như khối u.

Sinh thiết

Sinh thiết là một dạng xét nghiệm chẩn đoán ung thư cho kết quả rất chính xác. Dạng xét nghiệp này có thể được áp dụng cho hầu hết tất các loại ung thư. Thông thường, các bác sĩ sẽ cho làm sinh thiết sau khi một loạt các xét nghiệm, chẩn đoán chẳng hạn như X-quang, CT,... và đã xác định được khối u.

Phát hiện ung thư sớm bằng cách nào? Bài viết trên đây đã liệt kê giúp bạn đại đa số các phương pháp có thể phát hiện ung thư một cách sớm nhất. Hãy chú ý đến các dấu hiệu của cơ thể và đi kèm với các biện pháp khoa học hiện đại để có kết quả xác định ung thư chính xác nhất nhé.

Nên khám sàng lọc ung thư ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Phần lớn mọi người đều không nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo về các loại ung thư, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp bạn đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà Xander giới thiệu đến bạn 2 gói Sàng lọc ung thư nam giới và Sàng lọc ung thư phụ nữ.

Xét nghiệm tại nhà - Xander luôn cam kết

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Chi tiết gói xét nghiệm

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giớicủa Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP): Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú
  • Xét nghiệm CA 125: Xét nghiệm sử dụng trong chẩn đoán ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung và theo dõi điều trị. Chỉ số CA125 tăng ở một số ung thư khác: tụy, dạ dày, trực tràng, phổi. Ngoài ra, CA 125 cũng có thể tăng trong một số trường hợp viêm nhiễm.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng, tử cung, buồng trứng

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Phát hiện ung thư sớm bằng cách nào?

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nam giới của Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP):Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm PSA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tiền liệt tuyến.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng.

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Cách tính tổng chí phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giới và nam giới được cập nhật ở cuối bài viết.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984.999.501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • 10 dấu hiệu chị em cần biết để sớm phát hiện ung thư phụ khoa
  • Bác sĩ kêu gọi tự chụp ảnh khỏa thân để phát hiện sớm ung thư

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!