Phẫu thuật lấy thai, can thiệp cấp cứu sau sinh thai nhi bị hoán vị đại động mạch

Thời sự - 04/20/2024

Ngày 26-12, Bệnh viện Đại học Y Dược (ĐHYD) TP Hồ Chí Minh thông tin, bệnh viện vừa thực hiện phẫu thuật lấy thai, can thiệp cấp cứu sau sinh, cứu sống thai nhi bị hoán vị đại động mạch. Đây là một bệnh lý tim mạch bẩm sinh phức tạp và nguy hiểm.

Theo đó, sản phụ H.L.N.X (ngụ tại TP Hồ Chí Minh) sau khi phát hiện bất thường cấu trúc tim của thai nhi qua siêu âm, đã đến Bệnh viện ĐHYD TP Hồ Chí Minh để theo dõi bắt đầu từ tuần thứ 22 của thai kỳ. Các bác sĩ tại tại bệnh viện chẩn đoán thai nhi mắc bệnh hoán vị đại động mạch đơn thuần, phổi biệt trí bên phải – động mạch chủ của thai nhi xuất phát từ tim phải, hoán đổi vị trí với động mạch phổi, khiến quá trình trộn lẫn oxy vào máu tại phổi không được diễn ra. Như vậy, máu đen (máu không có oxy) sẽ đi nuôi cơ thể dẫn đến cơ thể bị thiếu oxy, nguy hiểm đến tính mạng. Sau nhiều lần hội chẩn giữa các chuyên khoa, đội ngũ bác sĩ của bệnh viện nhận định đây là một ca bệnh khó, cần phối hợp nhiều chuyên khoa điều trị và xây dựng quá trình theo dõi chặt chẽ từ trước khi sinh đến sau khi sinh. Vấn đề khó khăn đặt ra là thời gian khi thai nhi cần phải được cấp cứu khẩn cấp và cần phẫu thuật lớn khi bé vẫn đang trong giai đoạn sơ sinh.

Phẫu thuật lấy thai, can thiệp cấp cứu sau sinh thai nhi bị hoán vị đại động mạch

Các bác sĩ Bệnh viện ĐHYD TP Hồ Chí Minh thăm khám cho bệnh nhi sau phẫu thuật.

Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Nhật Thăng, Trưởng Khoa Phụ sản Bệnh viện ĐHYD TP Hồ Chí Minh cho biết: 'Đây là hiện tượng bất thường trong quá trình tạo hình tim của phôi thai, khiến động mạch phổi và động mạch chủ 'đổi chỗ' cho nhau. Khi thai được 34 tuần tuổi, kết quả siêu âm cho thấy có nhiều khả năng phải can thiệp sớm. Do đó nhóm hội chẩn sản nhi quyết định phẫu thuật lấy thai chủ động khi thai kỳ được 38 tuần 5 ngày. Can thiệp sớm sau sinh là điều kiện tiên quyết để bé được cứu sống sau sinh và chịu đựng được cuộc phẫu thuật điều chỉnh sau đó'. 

Sản phụ H.L.N.X đã được phẫu thuật lấy thai. Bé gái P.D.M.A nặng hơn 3,4kg chào đời, sau khi cắt rốn và ổn định hô hấp thì được chuyển sang Phòng Can thiệp nội mạch để cấp cứu. Kỹ thuật cấp cứu cho bé A là phá vách liên nhĩ bằng bóng qua da thông qua can thiệp dưới siêu âm tim và soi tia. Đây là bước chuẩn bị để bé A có đủ sức trải qua một cuộc phẫu thuật lớn để chuyển gốc động mạch. Dù không phải kỹ thuật khó nhưng để thực hiện thành công cho trường hợp của bé A thì cần có sự chuẩn bị từ sớm và phối hợp đa chuyên khoa sâu. Khi bé A được 8 ngày tuổi, ê-kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật chuyển gốc động mạch. Ca phẫu thuật thành công, hiện sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!