Phẫu thuật u máu trên môi cho bé 7 tháng tuổi

Sống khỏe mạnh - 05/02/2024

BV Nhi TƯ vừa phẫu thuật thành công cho một bé trai 7 tháng tuổi bị khối u dị dạng mạch máu ở môi dưới, trả lại nụ cười và đôi môi cho bé.

Sau 7 tháng mang khối u dị dạng mạch ở môi dưới vừa mất thẩm mỹ vừa ảnh hưởng chức năng khi trẻ bú mút, bé N.Q.N. đã được các bác sĩ BV Nhi TƯ 'trả lại' nụ cười và đôi môi lành lặn cho bé...

Các bác sĩ Khoa Tạo hình – Sọ mặt, bệnh viện Nhi Trung ương vừa phẫu thuật thành công cho một bé trai 7 tháng tuổi bị khối u dị dạng mạch máu ở môi dưới bằng phương pháp dùng vạt môi phía đối diện để che phủ tổn thương.

Bệnh nhi là cháu N.Q.N. (7 tháng tuổi, ở Vĩnh Phúc). Gia đình cho biết, sau sinh trẻ được gia đình phát hiện có khối u màu tím sẫm tại vùng môi dưới bên phải. Khối u này có xu hướng to dần lên, không những làm mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng chức năng khi trẻ bú.

Phẫu thuật u máu trên môi cho bé 7 tháng tuổi

Bệnh nhi trước và 10 ngày sau phẫu thuật cắt khối u dị dạng mạch chiếm 3/5 chiều dài ở môi dưới.

Gia đình đã đưa cháu đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương và được chẩn đoán theo dõi tổn thương u máu. Tuy nhiên, sau 2 tháng điều trị thuốc, khối u không những không thuyên giảm mà còn tiếp tục phát triển to hơn

ThS.BS. Đặng Hoàng Thơm – Trưởng khoa phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh nhân đã được hội chẩn và xác định đây là dạng tổn thương u dị dạng mạch ở vùng môi dưới (vascular malformations). Do khối u đã phát triển tới 3/5 chiều dài môi dưới nên bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật cắt khối u vào ngày 15/6.

Phẫu thuật u máu trên môi cho bé 7 tháng tuổi

Hình ảnh sau mổ: Sử dụng vạt tịnh tiến môi bằng phương pháp của Goldstein.

Theo BS. Thơm, khó khăn lớn nhất trong ca phẫu thuật cắt hoàn toàn khối dị dạng mạch lớn này trên trẻ nhỏ đó là việc phục hồi lại về giải phẫu cũng như chức năng của môi.

Sau khi thảo luận với gia đình, phẫu thuật viên quyết định cắt hoàn toàn khối dị dạng và dùng vạt môi phía đối diện để trượt che phủ tổn thương sau khi cắt bỏ.

Sau mổ, môi dưới của cháu đã được phục hồi về gần như bình thường. Bệnh nhi đã được ra viện sau 2 ngày phẫu thuật và hiện sức khỏe hổi phục tốt, chức năng môi trở lại gần như bình thường.

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!