Phó Thủ tướng: 'Một tuần nữa không có ca nhiễm mới, Việt Nam sẽ công bố hết dịch Covid-19'

Thời sự - 05/03/2024

Tại cuộc diễn tập toàn quân phòng chống dịch Covid-19 diễn ra vào sáng 4/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: 'Một tuần nữa không có ca nhiễm mới, Việt Nam sẽ công bố hết dịch Covid-19'.

Phó Thủ tướng: 'Một tuần nữa không có ca nhiễm mới, Việt Nam sẽ công bố hết dịch Covid-19'

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc diễn tập toàn quân sáng 4/3. (Ảnh: VNN).

Đánh giá về công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona của các ban ngành và cả nước trong thời gian vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nhận định: 'Nói khiêm tốn ta kiểm soát tốt, với các đồng chí trong quân đội tôi cũng nói. Thế giới, mà trực tiếp là WHO và cơ quan kiểm soát dịch bệnh Mỹ thì dùng cái từ 'rất tốt'. Họ trực tiếp gặp tôi đề nghị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm. Đây là điểm rất tự hào'.

Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay Việt Nam đã đạt được cả 5 yêu cầu là: không để dịch lây lan rộng; không để xảy ra lây nhiễm chéo; không có người chết vì dịch bệnh; không để tâm lý xã hội hoảng loạn hay chủ quan; không để ảnh hưởng xấu tới kinh tế - xã hội, hợp tác quốc tế.

Tính từ ngày 13/2, đã 21 ngày nước ta không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới. Đồng thời ca 16 ca bệnh đều được điều trị khỏi và đã xuất viện về nhà, không để lây lan chéo trong bệnh viện và quân đội, đạt yêu cầu về tâm lý xã hội và quan hệ quốc tế cũng được xử lý hài hòa.

'Nếu 1 tuần nữa không có ca nhiễm mới ở Vĩnh Phúc thì theo quy định của pháp luật chúng ta sẽ tuyên bố hết dịch. Lúc này là quá sớm nhưng kể cả đến lúc đó chúng ta cũng mới thắng lợi ban đầu', Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến phức tạp, từ một tâm dịch ban đầu (Trung Quốc) đã xuất hiện nhiều tâm dịch mới như: Hàn Quốc, Italy, Iran… 'Chúng ta phải chuyển trạng thái từ ngăn chặn sang vừa phải ngăn chặn, vừa giảm lây lan trong cộng đồng. Đồng thời phải lường trước nhiều khả năng biến động tiêu cực để có giải pháp ứng phó thích hợp' – Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nhấn mạnh.

Trong đó, tiếp tục kiên trì nguyên tắc chống dịch, đồng thời xây dựng các giải pháp linh hoạt phù hợp với tình hình mới; tăng cường năng lực cơ sở vật chất, dự phòng trang thiết bị, vật tư y tế, năng lực phát hiện ngay tại cơ sở để khoanh vùng điều trị tại chỗ; rà soát, hoàn thiện cơ chế phối hợp liên ngành sao cho nhuần nhuyễn hơn, hiệu quả hơn; đồng thời rà soát lại những quy định chưa phù hợp để điều chỉnh…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!