Phòng bệnh huyết trắng ở phụ nữ

Sức khỏe giới tính - 03/29/2024

Bệnh thường gặp sau khi dùng kháng sinh, có thai hoặc những trường hợp suy giảm miễn dịch.

Tôi 38 tuổi, đã có 2 con, sức khỏe bình thường. Gần đây tôi hay bị ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín, huyết trắng ra nhiều. Tôi đã đi khám bác sĩ nói bị huyết trắng. Tôi cần phải làm để phòng tránh căn bệnh này?

Nguyễn Thị Liên (Hải Phòng)

Huyết trắng có vai trò giữ cho âm đạo luôn ẩm, chống các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập cơ thể. Tuy nhiên khi nhiều mầm bệnh tấn công vượt quá khả năng bảo vệ của loại dịch này dẫn đến viêm nhiễm gọi là bệnh huyết trắng. Đây là bệnh mà hầu hết phụ nữ đều đã có lần mắc phải. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để tình trạng bệnh kéo dài, lây lan, tái phát nhiều lần sẽ dẫn đến nguy cơ vô sinh.

Tác nhân gây bệnh có thể là do nấm men, tạp trùng hoặc trùng roi. Bệnh thường gặp sau khi dùng kháng sinh, có thai hoặc những trường hợp suy giảm miễn dịch; rất dễ tái đi tái lại. Khi bị bệnh sẽ có cảm giác như ngứa, bỏng rát, giao hợp đau, tiểu đau, tiểu nhiều lần, đau âm ỉ vùng bụng thấp; khí hư ra nhiều, có mùi hôi, màu sắc thay đổi như vàng, xanh, trắng đục đóng thành váng..

Để đề phòng bệnh tái phát, cần vệ sinh sạch vùng kín nhưng không dùng dung dịch rửa quá nhiều lần trong ngày, không thụt rửa âm đạo vì có thể làm thay đổi độ pH; lau khô bằng khăn sạch hoặc giấy vệ sinh sau mỗi lần rửa; Năng thay quần lót, tránh mặc quần ẩm ướt; không nên mặc quần bên ngoài bằng vải dầy như jean...; Giặt sạch quần áo, phơi ra nắng và ủi nóng bề trái trước khi mặc lại...

Nếu thấy âm đạo ra nhiều dịch, có mùi hôi... bạn nên đi khám và theo dõi bệnh tại một cơ sở chuyên khoa để được điều trị thích hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!