Phòng ngừa sớm lây nhiễm HIV cho phụ nữ (P1)

Cần biết - 05/20/2024

Đây là biện pháp hiệu quả để bảo vệ trẻ sơ sinh và thai nhi khỏi vi-rút HIV nếu người mẹ nhiễm bệnh.

Dự phòng sớm lây nhiễm HIV cho phụ nữ là cách 'dự phòng xa' để tránh lây truyền HIV cho thai nhi và trẻ sơ sinh. Có nghĩa là nếu phụ nữ không nhiễm HIV thì sẽ không có HIV lây truyền từ mẹ sang con.

Việc dự phòng HIV từ mẹ sang con hiện nay mới chỉ tập trung ở những phụ nữ đã mang thai và giai đoạn cho con bú, đặc biệt những vùng có tỷ lệ hiện nhiễm HIV cao. Tuy nhiên, khi người phụ nữ đã nhiễm HIV mà muốn sinh con thì dù có được áp dụng các biện pháp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con thích hợp vẫn có khả năng làm lây truyền HIV sang con của họ. Do vậy, dự phòng sớm cho phụ nữ để tránh bị lây nhiễm HIV sẽ là biện pháp hữu hiệu nhất trong dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Phòng ngừa sớm lây nhiễm HIV cho phụ nữ (P1)

Dự phòng sớm lây nhiễm HIV cho phụ nữ để tránh lây truyền HIV cho thai nhi (ảnh: Internet)

Tất cả mọi người đều có khả năng lây nhiễm HIV nếu có các hành vi không an toàn. Việc dự phòng sớm sẽ giúp chính bản thân người phụ nữ không bị lây nhiễm HIV. Tuy nhiên, việc dự phòng sớm trước hết cần tập trung vào những phụ nữ có hành vi nguy cơ cao lây nhiễm HIV như đã và đang bán dâm, tiêm chích ma túy, quan hệ tình dục với nhiều người hoặc đang có chồng/bạn tình đã và đang có hành vi nguy cơ nhiễm HIV như nghiện chích ma túy, đã từng có quan hệ tình dục không an toàn với một người mà không biết rõ về tình trạng nhiễm HIV của họ.

>>Xem thêm: Phòng ngừa sớm lây nhiễm HIV cho phụ nữ (P2)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!