Phòng ngừa ung thư gan ở bệnh nhân viêm gan B

Bài thuốc dân gian - 05/17/2024

Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Clinical Gastroenterology and Hepatology số ra tháng 5.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy liệu pháp kháng vi-rút có thể thành công trong phòng ngừa vi-rút viêm gan B phát triển thành dạng ung thư gan phổ biến nhất - ung thư biểu mô tế bào gan (HCC).

Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Clinical Gastroenterology and Hepatology số ra tháng 5.

Phòng ngừa ung thư gan ở bệnh nhân viêm gan B

Vi-rút viêm gan B

Các điều tra viên thuộc Hệ thống Y tế Henry Ford ở Detroit, Hệ thống Y tế Geisinger ở Danville, Pa., và Kaiser Permanente ở Honolulu, Hawaii và Portland, Ore tham gia trong nghiên cứu này cùng với các điều tra viên thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ở Atlanta.

Theo phân tích đầu tiên của hơn 2.600 người lớn bị viêm gan B, những người được điều trị bằng liệu pháp kháng vi-rút đã giảm đáng kể HCC trong 5 năm theo dõi. Nhìn chung, khoảng 3% số bệnh nhân bị tiến triển HCC trong thời gian nghiên cứu. Những bệnh nhân được điều trị bằng liệu pháp kháng vi-rút có khả năng phát triển HCC ít hơn 60% so với những bệnh nhân không điều trị bằng liệu pháp này.

Nhà nghiên cứu chính, bác sĩ Stuart C. Gordon của Hệ thống Y tế Henry Ford cùng làm việc với nhà khoa học cấp cao của Henry Ford Mei Lu ở Detroit cho biết: 'Kết quả nghiên cứu này cho phép chúng tôi trấn an bệnh nhân rằng liệu pháp kháng vi-rút không chỉ kiểm soát nồng độ vi-rút mà còn thực sự làm giảm khả năng phát triển ung thư gan'.

HCC chiếm phần lớn các ca ung thư gan tại Mỹ, thường xảy ra ở những người ≥50  tuổi và phần lớn là ở nam giới. Nếu ung thư không được loại bỏ, bệnh thường gây tử vong trong vòng 3-6 tháng. Ở hầu hết các trường hợp, HCC là do xơ gan – có thể là hậu quả của việc uống nhiều rượu, viêm gan B hoặc viêm gan C, viêm gan mạn tính hoặc thừa sắt.

Tiến sĩ Joseph Boscarino, nhà khoa học cấp cao cho biết: 'Đây là nghiên cứu đầu tiên chú tâm vào liệu pháp điều trị kháng vi-rút và hiệu quả của nó trong phòng ngừa viêm gan B  tiến triển thành ung thư gan. Với thông tin này, các bác sĩ có thể bắt đầu kê đơn điều trị kháng virus cho bệnh nhân viêm gan B với mục tiêu phòng ngừa dạng ung thư thường gặp và nguy hiểm này'.

Thúy Anh  (Theo Sciencedaily)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!