Phòng xông hơi hồng ngoại: Liệu pháp giúp bạn xua tan mệt mỏi

Bí quyết sống khỏe - 03/29/2024

Phòng xông hơi hồng ngoại không những giúp bạn cải thiện chứng mệt mỏi và hỗ trợ giảm đau mà còn có tác dụng làm đẹp da. Sau một tuần làm việc chăm chỉ, đây sẽ là một gợi ý tuyệt vời để bạn thư giãn toàn thân đấy!

Phòng xông hơi hồng ngoại không những giúp bạn cải thiện chứng mệt mỏi và hỗ trợ giảm đau mà còn có tác dụng làm đẹp da. Sau một tuần làm việc chăm chỉ, đây sẽ là một gợi ý tuyệt vời để bạn thư giãn toàn thân đấy!

So với cách xông hơi thường, phòng xông hơi hồng ngoại sẽ giúp bạn thư giãn và nghỉ ngơi nhiều hơn. Hơn nữa, phòng xông hơi hồng ngoại còn có tác dụng giảm đau cơ và cải thiện sức khỏe mà không phải tiếp xúc với nhiệt độ quá cao. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu thêm về liệu pháp này để có thể trải nghiệm khi bạn cảm thấy mệt mỏi nhé!

Phòng xông hơi hồng ngoại là gì?

Khác với phòng xông hơi truyền thống, phòng xông hơi hồng ngoại không dùng nhiệt độ để làm nóng không khí trong phòng mà sử dụng đèn hồng ngoại để làm ấm cơ thể bạn trực tiếp. Nhiệt độ từ tia hồng ngoại sẽ đi sâu hơn vào da hơn so với không khí ấm của hơi nước ở phòng xông hơi thông thường và cho phép bạn đổ mồ hôi nhiều hơn ở nhiệt độ thấp hơn.

Phòng xông hơi hồng ngoại có thể hoạt động ở nhiệt độ 48ºC – 60ºC, thấp hơn so với nhiệt độ 65ºC – 82ºC ở phòng xông hơi truyền thống.

Hơn nữa, chỉ có khoảng 20% nhiệt lượng từ tia hồng ngoại làm nóng không khí và 80% còn lại trực tiếp làm nóng cơ thể bạn. Môi trường như vậy dễ chịu hơn và cho phép bạn xông hơi lâu hơn.

Lợi ích của phòng xông hơi hồng ngoại

Phòng xông hơi hồng ngoại: Liệu pháp giúp bạn xua tan mệt mỏi

Tương tự với phòng xông hơi truyền thống, phòng xông hơi hồng ngoại cũng mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe:

  • Giảm cân
  • Giúp thư giãn
  • Ngủ ngon hơn
  • Thanh lọc cơ thể
  • Giảm đau cơ và khớp
  • Cải thiện lưu thông máu
  • Da mịn màng và săn chắc hơn
  • Cải thiện chứng mệt mỏi mãn tính

Mặc dù có một số nghiên cứu về tác dụng phòng xông hơi truyền thống nhưng có khá ít nghiên cứu tìm hiểu phòng xông hơi hồng ngoại. Tuy nhiên, vẫn có một số nghiên cứu đưa ra những lợi ích thiết thực của phòng xông hơi hồng ngoại trong quá trình điều trị một số vấn đề sức khỏe:

Chứng mệt mỏi mãn tính: Một nghiên cứu nhỏ trên 10 bệnh nhân mắc hội chứng mệt mỏi mạn tính được xông hơi hồng ngoại 15 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần trong suốt 4 tuần cho thấy kết quả khả quan. Những bệnh nhân có kết hợp việc xông hơi hồng ngoại vào liệu trình của mình đã điều trị khá hiệu quả.

Đau nhức cơ bắp: Một nghiên cứu khác cũng trên 10 nam thường xuyên tập luyện cho thấy xông hơi hồng ngoại giúp giảm đau nhức cơ bắp và tăng khả năng phục hồi sau các buổi tập thể dục.

• Cao huyết áp: Một số nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng xông hơi hồng ngoại có thể giúp bạn giảm huyết áp.

Phòng xông hơi hồng hoại cũng có một số nguy cơ giống phòng xông hơi truyền thống như bạn có thể bị nóng quá mức, mất nước và ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc bạn đang uống. Ngoài ra, những ai đang mang thai, mắc bệnh tim hoặc vừa uống rượu bia cần cân nhắc kỹ trước khi xông hơi để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Cách sử dụng phòng xông hơi hồng ngoại

Phòng xông hơi hồng ngoại: Liệu pháp giúp bạn xua tan mệt mỏi

Bạn có thể đến spa để trải nghiệm dịch vụ xông hơi hồng ngoại hoặc tự dựng một phòng xông hơi hồng ngoại tại nhà nếu trong nhà bạn có một không gian kín. Có rất nhiều cách để bạn tận hưởng quá trình xông hơi nhưng bạn cần chuẩn bị những điều sau trước khi bắt đầu:

• Nước uống: Bạn hãy uống đủ nước trước khi đi vào phòng xông hơi hồng ngoại. Nếu muốn, bạn cũng có thể mang nước vào phòng xông hơi.

• Chọn nhiệt độ: Nhiệt độ trung bình cho phòng xông hơi hồng ngoại dao động từ 37ºC – 65ºC. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu xông hơi, hãy chọn nhiệt độ ở khoảng 37ºC. Bạn hãy làm quen với nhiệt độ này vài lần rồi tăng dần cho tới khi đạt 65ºC.

• Hẹn giờ xông hơi: Đối với người xông hơi lần đầu, hãy bắt đầu với khoảng thời gian từ 10 – 15 phút. Bạn có thể tăng thời gian khi đã quen cho đến khi đạt khoảng thời gian tối đa từ ​​20 – 30 phút. Bạn hãy hẹn giờ một khoảng thời gian phù hợp với mình để không bị mất nước nhé.

• Quần áo mặc khi xông hơi: Việc mặc gì trong phòng xông hơi là do bạn tự chọn lựa. Một số người sẽ mặc đồ tắm nhưng cũng có người thích khỏa thân khi xông hơi. Bạn cũng có thể chỉ cần quấn một cái khăn nếu không thích mặc quần áo nhưng lại ngần ngại khỏa thân toàn bộ trong phòng xông hơi.

• Một thú vui khi xông hơi: Bạn có thể ngồi không thư giãn, mang theo sách để đọc, ngồi thiền hay nghe nhạc tùy sở thích. Tuy nhiên, bạn lưu ý không nên ngủ trong phòng xông hơi để tránh bị ngộp nhé.

Sau khi xông hơi xong, bạn hãy thư giãn và đợi cho cơ thể hạ nhiệt dần rồi mới đi tắm. Bạn có thể dùng phòng xông hơi hồng ngoại 3 – 4 lần mỗi tuần và nhớ uống nước sau mỗi lần xông hơi.

Lưu ý khi dùng phòng xông hơi hồng ngoại

Phòng xông hơi hồng ngoại: Liệu pháp giúp bạn xua tan mệt mỏi

Bạn cần lưu ý những điều sau trước khi đi xông hơi hồng ngoại lần đầu:

– Tránh sử dụng phòng xông hơi hồng ngoại nếu bạn vừa uống rượu bia.

– Nếu bạn bị bệnh hoặc bị sốt, hãy đợi cho đến khi hết bệnh hẳn mới đi xông hơi.

– Phòng xông hơi hồng ngoại sẽ khiến bạn đổ mồ hôi nhiều và cảm thấy chóng mặt khi đứng dậy. Nếu hiện tượng này xảy ra, bạn hãy đứng dậy chậm rãi và tìm chỗ ngồi nghỉ ngay sau khi ra khỏi phòng tắm hơi. Bạn hãy ngồi nghỉ ngơi, uống nước và đợi cơ thể hạ nhiệt trước khi đi tắm.

– Trong trường hợp nghiêm trọng, một số người có thể bị quá nóng hoặc mất nước sau khi xông hơi. Vậy nên, bạn không nên chỉnh nhiệt độ quá nóng hay ở trong phòng xông hơi quá lâu.

– Nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào như cao huyết áp, các vấn đề về tim hoặc đang được chăm sóc y tế, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đi xông hơi hồng ngoại.

Mô hình phòng xông hơi hồng ngoại đang ngày càng phổ biến hơn, song cũng có thể khiến những ai lần đầu xông hơi bỡ ngỡ. Thay vì ngủ vùi ở nhà hay lang thang ngoài phố, bạn có thể tận hưởng ngày cuối tuần của mình tại phòng xông hơi hồng ngoại. Cách thư giãn này vừa tốt cho sức khỏe lại giúp bạn có làn da đẹp hơn đấy!

Như Vũ | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Xông hơi mặt 2 lần mỗi tuần để giúp da bạn đẹp hơn
  • Xông hơi trị hen truyễn: Xông hơi ướt và khô có lợi ích thế nào?
  • Trị cảm tại nhà bằng cách tắm detox

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!