Phương pháp mới có thể chữa dứt điểm bệnh Parkinson

Thời sự - 04/26/2024

Một nghiên cứu mới của Đại học California tại San Diego (UCSD), Hoa Kỳ đã đưa ra phương pháp điều trị cho phép thay thế các tế bào thần kinh có liên quan đến dopamine bị phá hủy trong bệnh Parkinson, có thể giúp điều trị dứt điểm bệnh này.

Bệnh Parkinson là một bệnh lý thoái hóa thần kinh đặc trưng bởi sự phá hủy các tế bào thần kinh có liên quan đến chất dẫn truyền thần kinh dopamine. Dopamine cho phép giao tiếp trong hệ thống thần kinh và tham gia vào việc thực hiện các cử động. Các triệu chứng chính của bệnh Parkinson: Chậm vận động, cứng cơ và run khi nghỉ ngơi. Những biểu hiện này cũng có thể đi kèm với sự mệt mỏi, thờ ơ, nói cách khác là rối loạn cảm xúc và khó khăn trong vận động.

Cho đến nay, chưa có phương pháp điều trị hoặc thuốc nào chữa khỏi bệnh này. Phần lớn các nghiên cứu tập trung vào cách thức điều trị nhằm ngăn ngừa sự mất đi hoặc bảo vệ các tế bào thần kinh. Trong một nghiên cứu mới của Đại học California tại San Diego (UCSD), Hoa Kỳ các nhà nghiên cứu trình bày một phương pháp điều trị cho phép thay thế các tế bào thần kinh có liên quan đến dopamine bị phá hủy bởi bệnh Parkinson.

Phương pháp mới có thể chữa dứt điểm bệnh ParkinsonCác tế bào thần kinh bị tổn thương trong bệnh Parkinson.

Nghiên cứu đã tập trung vào protein PTB – loại protein chịu trách nhiệm cho việc kích hoạt và ngừng kích hoạt các gen trong một tế bào. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện những thử nghiệm trên chuột: Họ đã vô hiệu hóa PTB mã hóa gen trong các loài gặm nhấm này để biến đổi tế bào thần kinh đệm hình sao, tế bào thần kinh não thành tế bào thần kinh đặc trưng có liên quan đến dopamine.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tiêm virus gây bệnh Parkinson không truyền nhiễm vào chuột. Virus chứa một đoạn RNA nhân tạo có vai trò tổng hợp tế bào. Loại virus này đã phá hủy RNA của protein PTB. Vì PTB mã hóa gen không còn có thể tạo ra protein, các tế bào thần kinh hình sao đã được chuyển đổi thành các tế bào thần kinh có liên quan đến dopamine.

Kết quả cho thấy những con chuột đã có lại mức độ dopamine bình thường trong cơ thể của chúng. Nhờ phương pháp điều trị này, chúng đã được chữa khỏi bệnh Parkinson.

Hương Thảo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!