Polyp đại tràng tiến triển thành ung thư như thế nào?

Xét Nghiệm - 04/28/2024

Polyp đại tràng là một tổn thương có hình dạng giống như một khối u, có cuống hoặc không cuống, do niêm mạc đại tràng và tổ chức dưới niêm mạc tăng sinh tạo thành. Vậy khi nào thì polyp đại tràng tiến triển thành ung thư? Dưới đây, Lily & WeCare sẽ cùng các bạn tìm hiểu về vấn đề này.

Polyp đại tràng là một tổn thương có hình dạng giống như một khối u, có cuống hoặc không cuống, do niêm mạc đại tràng và tổ chức dưới niêm mạc tăng sinh tạo thành. Vậy khi nào thì polyp đại tràng tiến triển thành ung thư? Dưới đây, Lily & WeCaresẽ cùng các bạn tìm hiểu về vấn đề này.

Polyp đại tràng là gì?

Polyp đại tràng là một tổn thương có hình dạng giống như một khối u, có cuống hoặc không cuống, do niêm mạc đại tràng và tổ chức dưới niêm mạc tăng sinh tạo thành. Đây là căn bệnh khá thường gặp. Khi phát hiện được bệnh polyp đại tràng nếu bạn xác định rõ và loại bỏ những polyp bằng thủ thuật cắt polyp qua nội soi kịp thời sẽ làm giảm thiểu đáng kể nguy cơ polyp trở thành ung thư.

Polyp đại tràng tiến triển thành ung thư như thế nào?

Những biểu hiện của polyp đại tràng

Polyp đại tràng có thể nhỏ bằng hạt đậu và có thể lớn như quả bóng bàn. Thông thường thì những khối u nhỏ thường không gây triệu chứng gì và chỉ được phát hiện khi thăm trực tràng. Bệnh thường diễn biến âm thầm và hay gặp ở nhiều bệnh lý khác nhau. Bệnh nhân có thể có những triệu chứng:

Đi ngoài có máu

Đi ngoài ra máu là triệu chứng hay thường gặp nhất, là điều kiện đầu tiên để nghi ngờ mắc. Có thể thấy máu đỏ tươi dính trên giấy vệ sinh sau khi đi ngoài hoặc phân có máu màu nâu, đặc biệt khi phân mềm mà có máu – đây cũng là dấu hiệu phân biệt với những bệnh khác như trĩ hoặc rách hậu môn.

Đi ngoài phân lỏng

Khi polyp nằm ở vị trí trực tràng thấp, sát với hậu môn, nhất là khi polyp to, bị viêm có thể gây hội chứng ruột kích thích khiến cho bệnh nhân phải đi ngoài nhiều lần trong ngày, đau quặn và có cảm giác mót rặn nên dễ chẩn đoán nhầm với kiết lỵ.

Đau bụng

Có trường hợp polyp quá lớn gây triệu chứng bán tắc ruột hoặc tắc hoàn toàn, khi đó biểu hiện rất điển hình của cơn đau do tắc ruột: ngoài đau bụng còn kèm theo nôn và bí trung, đại tiện.

Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp bệnh nhân hoàn toàn không thấy triệu chứng nào kể trên nhưng vẫn có thể có polyp ở đại trực tràng. Vì thế, bạn cần hết sức chú ý những trường hợp mà trước đây đã từng mắc polyp hoặc trong gia đình có người mắc polyp.

Đối tượng nào dễ bị polyp đại tràng

Polyp rất thường gặp ở cả nam lẫn nữ. Như vậy, ta có thể thấy được, các nhân tố dinh dưỡng và môi trường có thể đóng một vai trò nhất định trong sự phát triển của chúng.

Lối sống và chế độ ăn nhiều chất béo, thịt đỏ, ăn ít chất xơ, ít vận động, hút thuốc và béo phì, bị viêm đại trực tràng mạn tính... có thể được xem như một yếu tố nguy cơ hàng đầu. Kế đến là tuổi tác vì ung thư đại trực tràng hiếm gặp trước tuổi 40. Có đến 90% các trường hợp xảy ra sau tuổi 50, tỉ lệ nam nữ bằng nhau, do đó nên khám tầm soát ung thư đại tràng khi đến tuổi 50. Bên cạnh polyp và ung thư đại tràng thường xảy ra trong cùng một gia đình, điều này cho thấy nhân tố gia đình cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng.

Polyp đại tràng tiến triển thành ung thư như thế nào?

Polyp đại tràng tiến triển thành ung thư như thế nào?

Kích thước của polyp

Đây là 1 yếu tố khá quan trọng. Các polyp có kích thước lớn và phát triển nhanh thì có nguy cơ ung thư hóa rất cao. Các polyp có kích thước lớn hơn khoảng 2cm thì nguy cơ ung thư hóa tăng gấp 20% các polyp nhỏ hơn. Do vậy cần loại bỏ sớm polyp đại tràng ở bất kỳ kích thước nào để ngăn chặn sự phát triển của polyp.

Polyp tuyến

Trong các loại polyp thì polyp tuyến có nhiều nguy cơ bị ung thư hóa nhất. Khoảng 93% ung thư đại trực tràng xuất phát từ một polyp tuyến của đại tràng.

Số lượng của polyp trong lòng đại tràng

Số lượng polyp càng nhiều thì tính ác tính càng cao. Nếu soi đại tràng phát hiện từ 3 – 10 polyp loại tuyến ống trở lên thì nguy cơ bị ung thư hóa càng cao.

Bệnh đa polyp đại trực tràng gia đình là một bệnh di truyền gen trội trên nhiễm sắc thể thường, bao gồm xuất hiện rất nhiều polyp trong lòng đại trực tràng. Những tổn thương này phần lớn ung thư hóa trước 40 tuổi.

Như vậy, với những thông tin mà Lily & WeCare cung cấp cho các bạn ở trên bạn có thể nhận biết được dầu hiệu để đi khám và điều trị kịp thời bệnh polyp đại tràng.

Sàng lọc ung thư đại trực tràng ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng gồm 3 xét nghiệm nhỏ:

- Xét nghiệm CEA

  • Xét nghiệm CEA là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ
  • Đối với ung thư đại trực tràng, CEA giúp tiên lượng, theo dõi đáp ứng điều trị, phát hiện tái phát, phát hiện di căn. Độ nhạy lâm sàng để chẩn đoán ung thư đại trực tràng là 50% và độ đặc hiệu là 90%. Giá trị CEA càng cao thì kết quả càng xấu.

- Xét nghiệm CA 19-9

  • Xét nghiệm CA 19-9 giúp xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng..
  • CA 19-9 là một kháng nguyên có ở tế bào tuyến của dạ dày, ruột, vú...CA 19-9 là một chỉ số quan trọng thứ 2 sau CEA giúp phát hiện ung thư đại trực tràng. Chỉ số này sẽ tăng cao đối với những người mắc bệnh.

- Xét nghiệm CA 72-4

  • Xét nghiệm CA 72-4 giúp phát hiện dấu ấn ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...
  • CA72-4 là một kháng nguyên ung thư có ở trên bề mặt của nhiều loại tế bào như buồng trứng, vú, tụy, dạ dày, đại tràng....Với ung thư đại trực tràng, chỉ số này giúp chẩn đoán bệnh với độ nhạy từ 20 - 41%. Nồng độ CA 72-4 là khác nhau trong các giai đoạn, do đó xét nghiệm này còn có ý nghĩa theo dõi quá trình phát triển của bệnh và hiệu quả của việc điều trị.

Polyp đại tràng tiến triển thành ung thư như thế nào?

Chi phí gói xét nghiệm:

  • Giá Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588.000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Nguyên tắc "vàng" để bị ung thư đại trực tràng vẫn sống khỏe tới già
  • Tránh ung thư trực tràng: Không nên ăn ốc?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!