Quan hệ tình dục đồng giới dễ lây nhiễm HIV?

Sức khỏe sinh sản - 05/03/2024

Nếu có quan hệ đồng giới qua đường hậu môn, giao hợp dương vật – hậu môn dễ làm lây nhiễm HIV nhất.

Câu hỏi:Chào bác sĩ, em có quan hệ với 2 người cùng giới ở đường hậu môn. Liệu em có nguy cơ mắc bệnh HIV cao không? Khi quan hệ thì không trầy xước hay chảy máu. Vậy em có nên đi xét nghiệm hay không? Nên xét nghiệm khi nào? Mong Bác sĩ tư vấn rõ giùm em về vấn đề này. Em cảm ơn!

Trả lời: 

Chào bạn,

- HIV là bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng đến cá nhân và toàn bộ cộng động. HIV lây truyền chủ yếu qua 3 đường:

- Đường máu: tiêm chích ma túy, truyền máu, tiêm truyền, phơi nhiễm nghề nghiệp.

- Quan hệ tình dục: khác giới và đồng giới. Vi-rút HIV có rất nhiều trong máu, trong các chất dịch sinh dục. Do vậy, vi-rút có thể xâm nhập vào máu của bạn tình qua cơ quan sinh dục. Việc sinh hoạt tình dục, dù có giao hộ hay chỉ tiếp xúc cơ quan sinh dục, đều dẫn đến nguy cơ lây nhiễm.

- Lây truyền từ mẹ sang con: khi mang thai, khi sinh và khi cho bú mẹ.

Quan hệ tình dục đồng giới dễ lây nhiễm HIV?

Ảnh minh họa

Về trường hợp của bạn, nếu có quan hệ đồng giới qua đường hậu môn, giao hợp dương vật – hậu môn dễ làm lây nhiễm HIV nhất. Vì hậu môn và trực tràng không có dịch trơn như âm đạo nên dễ sây sát, khiến HIV dễ dàng lây từ người này sang người kia.

Chính vì vậy bạn và bạn tình của mình nên đến ngay cơ sở y tế làm xét nghiệm HIV. Nếu một trong 2 người bị nhiễm HIV, thì người còn lại nên sử dụng thuốc dự phòng HIV nhưng chỉ trong khoảng thời gian tốt nhất là 24 giờ hoặc không quá 72 giờ sau khi quan hệ tình dục.

Nếu xét nghiệm lần đầu âm tính, bạn nên xét nghiệm lại HIV 3 phương pháp sau 3 tháng và sau 6 tháng và đi đến cơ sở y tế để có được tư vấn cụ thể hơn.

Chúc bạn luôn khỏe!

BS. Đinh Thị Thu Hương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!