Quan hệ tình dục không an toàn, không lâu sau cô gái hoảng hồn vì mắt chảy mủ

Sức khỏe giới tính - 03/29/2024

Tại Bệnh viện Mắt trung ương, các bác sĩ còn gặp các trường hợp khác bị bệnh xã hội ảnh hưởng tới mắt không chỉ riêng bệnh lậu.

Quan hệ tình dục không an toàn, không lâu sau cô gái hoảng hồn vì mắt chảy mủ

Đau mắt vì bệnh lây truyền qua đường tình dục

Tìm đến bệnh viện khám mắt trong tình trạng mắt bị viêm kết mạc chảy dịch trắng, Nguyễn H. H (21 tuổi) tạm trú Thanh Xuân, Hà Nội lo lắng không hiểu vì sao mắt mình lại bị như thế dù chị mua thuốc nhỏ mắt về nhỏ nhưng không đỡ.

Khám cho chị H., bác sĩ cho biết cô mắc bệnh xã hội ở mắt. Chị H không biết là bệnh gì vì sao lây. Kết quả xét nghiệm chị dương tính với bệnh lậu. Còn chị H giọng lý nhí kể gần chị có quen bạn trai mới qua mạng xã hội và sau vài lần gặp nhau hai người có quan hệ tình dục.

Khi quan hệ, họ có sử dụng bao cao su nhưng H không hiểu vì sao lại bị lậu ở mắt mà không phải các bộ phận khác. Bác sĩ kê kháng sinh về cho H uống. Tuy nhiên, chị vẫn lo lắng vô cùng sợ ảnh hưởng đến mắt.

Quan hệ tình dục không an toàn, không lâu sau cô gái hoảng hồn vì mắt chảy mủ

Sùi mào gà đậu trên mắt

Tại Bệnh viện Mắt trung ương, các bác sĩ còn gặp các trường hợp khác bị bệnh xã hội ảnh hưởng tới mắt không chỉ riêng bệnh lậu.

Bệnh nhân nữ 32 tuổi tới khám do viêm mắt nặng xung quanh mắt có mụn rộp và kết quả bị vi rút herpes gây ra. Đây là vi rút lây qua đường tình dục. Chủ nhân cũng không biết vì sao vi rút này lại xuất hiện trên mắt của mình.

Bác sĩ cho biết bệnh nhân may mắn đến khám sớm, nếu chậm trễ có thể gây mù loà vì vi rút này rất nguy hiểm cho mắt.

Đủ nguy cơ cho mắt

Theo bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt trung ương, khi có quan hệ tình dục có thể bị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục tìm tới. Tuy nhiên, người ta không biết được bệnh lây qua đường tình dục cũng có thể ảnh hưởng tới mắt.

Bác sĩ Cương cho biết, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến như Herpes, sùi mào gà, giang mai, lậu đều có nguy cơ lây cho mắt và ảnh hưởng tới thị lực nếu quan hệ tình dục không an toàn. Nếu 2 người không trao đổi về các nguy cơ bệnh tình dục đã mắc trước đó thì nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Bác sĩ Cương cũng khuyến cáo, virut Herpes gây bệnh qua đường tình dục có hai nhóm HSV1 và HSV2. Nhóm I gây ra chốc mép, mụn rộp trên da, có tới 90% người Mỹ đã bị nhiễm nhóm virut này ở giai đoạn nào đó trong đời. HSV2 là nguyên nhân gây ra Herpes sinh dục.

Quan hệ tình dục không an toàn, không lâu sau cô gái hoảng hồn vì mắt chảy mủ

Mắt cửa sổ tâm hồn dễ bị các bệnh tình dục tìm tới

Cả hai loại có thể gây bệnh cho bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Tuy nhiên, khi tìm đến mắt, HSV1 thường gây viêm nhiễm nặng nề cho mắt hoặc mù lòa. Viêm nhiễm trên mắt do Herpes có thể gây ra sẹo trên giác mạc và đường lệ. Nhóm virut này cũng được biết đến là nguyên nhân gây viêm võng mạc, dẫn tới sẹo hóa võng mạc, bong võng mạc và mù lòa.

Vi rút Herpes lây truyền qua tiếp xúc da với da. Herpes có thể đi vào mắt sau khi tiếp xúc với da mặt, cũng có thể là mắt tiếp xúc trực tiếp với vi rút. Đôi khi chỉ cần hôn lên mắt cũng có thể truyền vi rút sang mắt nếu vùng miệng của bạn tình có mụn rộp.

Đối với bệnh lậu, bác sĩ Cương cho biết nó có thể ảnh hưởng tới cơ quan sinh dục, hậu môn, miệng họng và mắt. Nó có thể lây nhiễm cho bạn tình mà không có hoặc rất ít triệu chứng. Thông thường ta có thể điều trị dứt điểm bằng kháng sinh nhưng trong vài năm trở lại đây một số kháng sinh thông dụng đã bị vi khuẩn lậu kháng thuốc.

Một khi vi khuẩn tấn công vào mắt sẽ gây đỏ mắt, hình thái viêm kết mạc chảy mủ. Lậu cầu có thể lây từ mẹ sang con trong khi chuyển dạ.

Lậu cầu có thể đi thẳng vào mắt do tiếp xúc với dịch mủ trong khi hoặc sau khi quan hệ tình dục hay trong cuộc đẻ. Bao cao su có chất lượng tốt, dùng đúng cách có thể giúp ta phòng chống lây bệnh trong hầu hết các trường hợp.

Ngoài ra, nguy cơ bệnh sùi mào gà đậu trên mắt cũng có thể xảy ra. Sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc là một bệnh do virut gây ra do tiếp xúc trực tiếp với mụn cóc. Mụn cóc có thể xuất hiện ở mi mắt, miệng, cơ quan sinh dục, hậu môn và niêm mạc miệng. Tại mắt bệnh gây ra biến đổi màu da mi, khó chịu mạn tính ở phần bề mặt nhãn cầu.

Vi rút gây bệnh cho mắt sau tiếp xúc trực tiếp giữa mắt và mụn cóc hoặc giữa tay và mắt sau khi tay tiếp xúc với mụn.

Không chỉ có các bệnh khác, khi quan hệ tình dục không an toàn nếu bạn tình bị rận mu thì con ký sinh trùng này cũng có thể tìm tới mắt của bất cứ ai.

Rận mu - một dạng ký sinh trùng có 6 chân, hay sống trên lông tóc và lông mu. Ngoài ra, chúng còn ký sinh cả trên lông mi và lông mày. Chúng bám chặt vào lông hay tóc và bơm nước bọt của chúng lên da chúng ta, gây cảm giác ngứa hay bỏng rát cho da.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!