Quảng Nam: Cánh tay nối dài của chính quyền trong phòng, chống dịch

Thời sự - 04/27/2024

Với hơn 14.000 thành viên, gần 6.000 tổ giám sát cộng đồng được xem như là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam: Cánh tay nối dài của chính quyền trong phòng, chống dịch

Lực lượng chức năng kiểm soát tại các con đường ra vào địa bàn khu Tổ 5, khu phố Mỹ Đông, phường An Mỹ (thành phố Tam Kỳ). (Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm/TTXVN)

Tính đến ngày 21/8, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) có 14 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 2 ca tử vong, 7 khối phố đang bị phong tỏa, cách ly tập trung. Đây được xác định là điểm nóng trong vùng dịch trọng điểm của huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, các tổ giám sát cộng đồng của thị trấn cũng tăng cường công tác bám sát địa bàn để vận động bà con thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch nhằm hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Với hơn 14.000 thành viên, hoạt động tại gần 6.000 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 trong cộng đồng; lực lượng này được xem như là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Quảng Nam.

Tổ giám sát cộng đồng đã thật sự phát huy được vai trò trong việc truy vết F1 để khoanh vùng, cách ly, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa để góp phần ngăn chặn và khống chế dịch trên từng địa bàn.

Ông Trần Văn Chương, thành viên tổ giám sát cộng đồng Long Xuyên 1, thị trấn Nam Phước, cho biết, trung bình mỗi tổ có từ 3-4 thành viên, có nhiệm vụ thường xuyên nhắc nhở bà con khi ra ngoài phải đội mũ bảo hiểm, phải đeo khẩu trang, sát khuẩn hạn chế tiếp xúc nơi đông người và chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết.

Mặt khác, nhiệm vụ của tổ là phát hiện trong khu dân cư người nào có biểu hiện nóng, sốt, khó thở thì báo ngay với chính quyền và vận động bà con đến ngay cơ sở y tế để khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, góp phần giữ gìn sức khỏe cho bà con trong cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Công Thanh, Bí thư huyện ủy Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, là địa phương tiếp giáp với thành phố Đà Nẵng, có lượng người học tập và làm việc tại Đà Nẵng khá lớn, huyện Đại Lộc đã sớm thiết lập hàng rào ngăn chặn dịch bệnh và sớm thành lập tổ giám sát, tuyên truyền về dịch bệnh trong cộng đồng.

Tổ giám sát cộng đồng góp phần lớn trong việc tuyên truyền về tác hại của dịch COVID-19, qua đó nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư. Phát hiện và giúp cơ quan chức năng giám sát các trường hợp có biểu hiện nhiễm bệnh đối với những người từ vùng dịch trở về.

Nhờ có sự giám sát và tuyên truyền tích cực nên tất cả những người trở về từ vùng có dịch đều tự giác đến cơ sở y tế và tự giác cách ly y tế tập trung, góp phần tích cực để địa phương sớm được tháo dỡ giãn cách xã hội.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Thăng Bình Võ Văn Hùng nhấn mạnh thực tế hoạt động giám sát và tuyên truyền về dịch COVID-19 trong cộng đồng đã khẳng định, tổ giám sát cộng đồng thực sự đã giúp ích rất nhiều cho cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Tổ giám sát cộng đồng là người gần gũi với bà con nhân dân, qua đó kịp thời phát hiện và giám sát thành viên trong cộng đồng, ai có biểu hiện của dịch bệnh thì lực lượng này sẽ báo chính quyền địa phương để kịp thời đưa đến cơ sở y tế điều trị hoặc đưa đi cách ly tập trung.

Nhờ vậy huyện Thăng Bình đã khống chế và kiểm soát được tình hình dịch bệnh và trở thành một trong những địa phương sớm được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh ký quyết định dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay, dịch ở Quảng Nam đã được kiểm soát tốt, nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 đã được chữa khỏi, nhiều khu cách ly y tế tập trung đã được dỡ bỏ. Tuy vậy, tỉnh Quảng Nam vẫn hết sức cảnh giác và tích cực trong công tác phòng chống dịch.

Hoạt động của lực lượng giám sát cộng đồng theo đó cũng chưa ngừng nghỉ, vẫn tiếp tục 'đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng' để vận động người dân quyết liệt phòng chống dịch.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam Nguyễn Phi Hùng chia sẻ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận các cấp trong năm 2020 là tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ban công tác mặt trận ở từng khu dân cư đã tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, thuyết phục người dân thực hiện tốt việc chống dịch theo hướng dẫn của chính quyền và ngành y tế, tạo cho bà con vững niềm tin về công tác phòng chống dịch bệnh và không quá hoang mang lo sợ.

Bằng những việc làm cụ thể của mình, các tổ giám sát và tuyên truyền trong cộng đồng đã trở thành 'tai mắt' của cấp ủy, chính quyền trong 'cuộc chiến' ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp. Song, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của tổ giám sát và tuyên truyền về phòng, chống COVID-19 trong cộng đồng sẽ làm nên sức mạnh tổng thể để khống chế và đẩy lùi đại dịch COVID-19./.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!