Quảng Ninh: Bệnh nhân thoát cửa tử nhờ nhận máu hiến

Sống khỏe mạnh - 05/14/2024

Các bác sĩ trong kíp trực, hai điều dưỡng và người dân xung quanh đã cùng hiến máu cứu em.

Bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả Quảng Ninh cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân người dân tộc Tằng Phúc Làu, 16 tuổi bị vỡ gan, vỡ thận, dập phổi sau tai nạn giao thông.

Em Làu là người dân tộc Dao, cư trú tại xã Quảng An, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh, bị tai nạn giao thông, được đưa vào bệnh viện đa khoa Cẩm Phả trong trạng thái hôn mê, mạch nhanh nhỏ không bắt được, không đo được huyết áp.

Kíp trực đã tiến hành hội chẩn cấp cứu toàn bệnh viện. Qua hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sốc đa chấn thương nặng, vỡ gan, vỡ thận phải, dập phổi phải, tràn dịch màng phổi hai bên, gãy xương cẳng tay phải, mất máu nghiêm trọng. Bệnh nhân được chỉ định vừa hồi sức tích cực vừa phẫu thuật ngay trong đêm.

Quảng Ninh: Bệnh nhân thoát cửa tử nhờ nhận máu hiến

Nhân viên y tế hiến máu cứu người bệnh.

Kíp phẫu thuật cắt một phần gan phải, cắt hoàn toàn thận phải… Trong quá trình phẫu thuật, do gặp phải chấn thương quá nặng, bệnh nhân mất nhiều máu. Lãnh đạo BVĐK Cẩm Phả đã huy động các nguồn máu sống từ các cá nhân, tập thể trên địa bàn để có máu truyền cho bệnh nhân.

Các bác sĩ trong kíp trực như bác sĩ Nguyễn Khắc Toàn (khoa Xét nghiệm), bác sĩ Đàm Văn Ánh (Khoa Nội), và hai điều dưỡng, điều dưỡng Hải Yến (Khoa Khám bệnh) và điều dưỡng Dương Quỳnh Như (Khoa Nhi) đang trong ca trực đêm liền đến hiến máu cho bệnh nhân và xin được 4 đơn vị máu hỗ trợ từ Bệnh viện tỉnh Quảng Ninh. Không chỉ có bác sĩ, y tá mà bệnh viện cũng huy động thêm người dân sống quanh khu vực vào hiến máu cho bệnh nhân.

Câu chuyện hiến máu của các nhóm máu (Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

Trong khi đó, hoàn cảnh gia đình bệnh nhân Tằng Phúc Làu rất khó khăn, em là dân tộc Dao, bố mẹ không thành thạo tiếng Kinh, không biết chữ, chỉ biết điểm chỉ. Chi phí điều trị cho em Tằng Phúc Làu rất lớn.

Bệnh viện một mặt điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, một mặt kêu gọi hỗ trợ từ các cá nhân, tổ chức trên địa bàn cùng chung tay góp sức cứu chữa cho bệnh nhân. Nhờ sự kêu gọi tích cực, nhiều cá nhân, đơn vị trên địa bàn Thành phố Cẩm Phả đã chung tay đóng góp số tiền ủng hộ gia đình em Làu.

Các y bác sĩ điều dưỡng của bệnh viện cũng ủng hộ số tiền cho bệnh nhân, trong đó có cả các bác sĩ, điều dưỡng đã hiến máu cho em Làu. Đến nay, số tiền ủng hộ em Tằng Phúc Làu là gần 20 triệu đồng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!