Quý ông xấu hổ vì mắc ung thư vú

Xét Nghiệm - 03/29/2024

Bị ung thư loại nào cũng khổ, nhưng bị ung thư vú khiến các quý ông còn "khổ" hơn vì ngại! Điều đó khiến bệnh nhân nam khi được chẩn đoán ung thư vú thì đã ở giai đoạn trễ.

Bị ung thư loại nào cũng khổ, nhưng bị ung thư vú khiến các quý ông còn "khổ" hơn vì ngại! Điều đó khiến bệnh nhân nam khi được chẩn đoán ung thư vú thì đã ở giai đoạn trễ.

Tưởng là u nhọt

Ông Trương Văn Quý (giáo viên, 50 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) kể, một lần, ông mang một lượng sách lớn từ thư viện của trường về nhà. Khi đeo túi đựng sách chéo qua ngực, ông bỗng cảm thấy dây đeo chạm vào một cục gì đó. Ông nhớ lại người chú của mình đã qua đời vì bệnh ung thư vú, ông đã đến viện để kiểm tra

Quý ông xấu hổ vì mắc ung thư vú Độ tuổi trung bình ung thư vú ở nam giới nhiều nhất là nhóm tuổi 50-60, muộn hơn 10 năm so với phụ nữ nhưng lại nguy hiểm hơn.

Kết quả xét nghiệm, chụp chiếu cho thấy ông Quý có một khối u ở vú bên trái, to 2,1cm cần được điều trị ngay. Ông được xác định đã bị ung thư vú ở giai đoạn 2. Bác sĩ cho biết, trong cơ thể ông có gien BRCA2 (gien gây ung thư vú).

Theo bác sĩ Lê Hồng Quang, Phó trưởng Khoa Ngoại vú (Bệnh viện K Trung ương), có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư mà đột biến gien BRCA2 gien gây ung thư vú chỉ là một trong những căn nguyên của căn bệnh này. Được biết, tỷ lệ người mắc bệnh có nhiễm gen này là từ 15-20%.

Là bệnh nhân ung thư vú, nhiều nam giới cảm thấy ... ngượng! Ông Ba (55 tuổi, Nam Định) tâm sự: "Tôi không biết là nam giới có thể bị bệnh này. Tôi xấu hổ nên phải mất một thời gian mới nói điều này với mọi người. Nếu ung thư phổi hoặc ung thư não, có lẽ tôi có thể cởi mở hơn. Vì lâu nay, chỉ tồn tại khái niệm ung thư vú ở phụ nữ".

Ông Ba đã phải trải qua phẫu thuật cắt bỏ vú theo cách điều trị mà hầu hết nam giới ung thư vú phải thực hiện.

Có dấu hiệu gia tăng

Tổ chức phi chính phủ Mayo Clinic (Mỹ) - hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc y tế - cho biết: “Mỗi người khi được sinh ra đều có một số lượng nhỏ của các mô vú. Nam giới khi được sinh ra có một số lượng mô vú nhất định, họ vẫn có thể mắc bệnh ung thư vú".

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết, trong 25 năm qua, tỉ lệ ung thư vú nam giới trên thế giới tăng 26%.

Tại Việt Nam, theo công bố mới đây của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, đa số các bệnh nhân nam phát hiện bệnh khi đã muộn, gần 74% đã ở giai đoạn II, III.

Theo PGS-TS Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện K, hiệu quả điều trị ung thư vú ở ở nam giới phụ thuộc rất nhiều vào việc phát hiện bệnh sớm hay muộn. Tùy từng trường hợp, bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị kết hợp hóa trị và xạ trị. Ngoài ra, có thể điều trị nội tiết cho nam giới nếu như có đáp ứng tốt.

Tiến sĩ Lê Hồng Quang cho biết, mỗi năm bệnh viện K tiếp nhận khoảng 20-30 ca ung thư vú ở nam giới. So với hàng nghìn ca ung thư vú của nữ giới thì số lượng này không nhiều.

Tuy nhiên, ung thư vú ở phụ nữ được phát hiện sớm, dễ điều trị nên tỷ lệ chữa khỏi lên đến 70-80%, trong khi tỷ lệ chữa khỏi ở nam giới mắc bệnh này là thấp hơn nhiều.

Nam giới ít bị ung thư vú hơn phụ nữ vì hai lý do: Kích thước tuyến vú ở phụ nữ - dù là người có kích thước nhỏ đến đâu - cũng nhiều gấp vài chục đến vài trăm lần nam giới. Thứ hai là tác động nội tiết ở nam giới khác hẳn phụ nữ.

Quý ông xấu hổ vì mắc ung thư vú Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết nguy cơ ung thư vú ở đàn ông là 1/1000.

Nguyên nhân ung thư vú ở nam giới có tỷ lệ điều trị khỏi thấp là do hầu hết người bệnh chủ quan. Chỉ đến khi các u phát triển to, ngực sưng loét, nhũ hoa chảy dịch, máu, đau đớn thì mới đến viện khám. Lúc này u đã to, di căn sang các bộ phận khác, rất khó điều trị.

Ngoài ra, tổ chức tuyến vú ở nam giới ít (ngực nhỏ) nên tế bào ung thư dễ lan nhanh sang các vùng lân cận, di căn sang phổi, gan...bệnh diễn biến nặng cũng nhanh hơn.

Dấu hiệu nhận biết ung thư vú ở nam giới

Các nguy cơ và triệu chứng ung thư vú ở nam giới cũng giống ở phụ nữ. Những yếu tố cần lưu ý đến là tuổi tác, tiền sử gia đình có người mắc bệnh ung thư vú, đột biến gen và lối sống (ví dụ như uống nhiều rượu, sử dụng cần sa) đều sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú ở đàn ông.

- Khi nam giới mắc ung thư vú, những dấu hiệu thường thấy như vùng quanh vú sưng lên, xuất hiện các cục nhỏ, rắn ở xung quanh, bề mặt da quanh vú không nhẵn nhụi, độ linh động kém.

- Núm vú lõm vào bên trong, thỉnh thoảng bị chảy máu hoặc mủ. Dù những cơn đau xuất hiện không thường xuyên và đau dữ dội, nhưng khi quan sát thấy núm vú bị co teo lại, da quanh núm vú bị đóng vảy, lập tức cần đi khám.

- Một đặc điểm dễ nhận thấy của ung thư vú là nó dễ dàng dịch chuyển. Do đó, nếu phát hiện tuyến hạch ở nách sưng to kéo dài cần hết sức chú ý và đi khám sớm nhất có thể. (*)

(Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ)

Nên xét nghiệm sàng lọc ung thư vú ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Việc phát hiện ung thư vú từ sớm sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị và nâng cao tiên lượng sống. Nhưng phần lớn phụ nữ đều hiểu lầm các triệu chứng về ung thư vú, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp chị em đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà - Xander cam kết:

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Quý ông xấu hổ vì mắc ung thư vú

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư vú

Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú

Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,...

Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư vú của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588,000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

(*) Theo nguồn: VietNamNet

Xem thêm:

  • Ung thư vú sẽ thành gánh nặng tại Việt Nam? Bạn nên làm gì với sức khoẻ của mình?
  • Cứ 6 bệnh nhân ung thư vú thì có 1 người không nổi cục trong ngực: Vậy làm thế nào để nhận biết?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!