Răng khôn có nhất thiết phải nhổ?

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Bạn đi khám nha sĩ và được khuyên rằng cần phải nhổ răng khôn. Trong khi bạn không cảm thấy nó ảnh hưởng đến bạn. Tại sao vậy?

Ngày nay, khám nha khoa để nhổ răng khôn là một nhu cầu không thể thiếu - hầu hết phổ biến ở những người trẻ. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng cần thiết.

Theo một nghiên cứu, 10 triệu răng khôn được nhổ đi mỗi năm từ 5 triệu người. Trong đó, hơn 60% số răng này là không cần thiết.

Các nỗ lực phòng ngừa

Chỉ vì răng khôn không gây đau mà bạn cho rằng không có vấn đề gì với răng lợi. Tuy nhiên, các răng khác có thể bị ảnh hưởng. Răng khôn không mọc lên có thể do miệng của bạn quá nhỏ để có chỗ cho nó mọc hoặc răng này sẽ bị kẹt và không thể mọc được. Nó có thể xô đẩy, làm hỏng răng cạnh đó nếu bị mọc lệch.

Răng khôn có nhất thiết phải nhổ?

Những vị trí mọc bất thường của răng khôn (Ảnh minh họa: Internet)

Một số nha sĩ đưa ra lời khuyên chăm sóc răng hàm khỏe mạnh để phòng ngừa các bệnh về răng sau này. Khi bạn có tuổi, xương hàm sẽ cứng và đặc hơn, việc nhổ răng vì vậy cũng khó khăn hơn.

Nếu chần chừ, bạn có thể có những biến chứng sau khi nhổ răng từ chảy máu chân răng, gãy răng đến tê cứng hàm, mất cảm giác ở vùng xương hàm. Những rắc rối này có thể kéo dai dẳng cả đời.

Khi nào cần thiết phải bỏ?

Khi răng khôn gây đau đớn, hoặc kết quả chụp X-quang cho thấy nó nằm ngang trong hàm của bạn, khi đó chắc chắn phải nhổ bỏ. Lý do chính đáng để nhổ răng khôn gồm:

- Làm tổn thương răng khác: Những chiếc răng hàm bị thừa ra có thể xô đẩy những răng quanh nó, gây đau đớn và khó khăn khi nhai, cắn.

- Tổn thương hàm:U nang có thể hình thành xung quanh răng mới. Nếu không được điều trị, u nang có thể khoét sâu hàm, ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh, sinh ra những cơn đau âm ỉ.

Răng khôn có nhất thiết phải nhổ?

Khi răng khôn gây đau đớn thì sẽ phải nhổ bỏ (Ảnh minh họa: Internet)

- Các bệnh lý về xoang: Đau do răng khôn có thể dẫn đến đau xoang, nghẹt mũi và sung huyết mũi.

- Viêm nướu: Mô xung quanh nướu có răng khôn có thể sưng lên và khó làm sạch.

- Sâu răng:Sưng nướu có thể tạo ra các khoảng trống giữa răng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và hình thành sâu răng.

- Nắn chỉnh răng:Ảnh hưởng từ răng khôn có thể gây khó khăn cho những bạn muốn niềng răng, cầu răng, mão răng, bọc răng sứ hay bất kỳ công việc nào liên quan đến nha khoa.

Nha sĩ sẽ nhìn vào hình dạng miệng và vị trí răng mọc để đưa ra quyết định. Tuổi tác cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị răng khôn.

Bạn chưa sẵn sàng 'chia tay' răng khôn? Bạn có thể đến khám và hỏi tư vấn nha sĩ. Trong vài trường hợp, bạn có thể chờ thêm vài tháng để xem có gì thay đổi trước khi quyết định nhổ hay không. Nhưng nếu bị đau hoặc thấy có dấu hiệu sưng hay hơi thở có mùi gần răng hàm, bạn nên nghĩ đến việc 'chia tay' răng khôn sớm.

Khánh Hiền (webmd)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!