Sai lầm phổ biến khi điều trị zona

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Mọi người hay nhai đỗ xanh đắp lên chỗ bị zona, làm như vậy có nên không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bệnh zona cũng như tránh những sai lầm phổ biến khi điều trị zona mà mọi người hay mắc phải.

Mọi người hay nhai đỗ xanh đắp lên chỗ bị zona, làm như vậy có nên không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bệnh zona cũng như tránh những sai lầm phổ biến khi điều trị zona mà mọi người hay mắc phải.

Sai lầm phổ biến khi điều trị zona

Bệnh zona do virus Herpes Zoster gây ra (theo website của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương), và virus này cũng là tác nhân gây ra bệnh thủy đậu. Bệnh zona sẽ phát triển thành dịch vào mùa hè và mùa mưa. Bệnh lây qua khi tiếp xúc hoặc sinh hoạt chung với những người bị bệnh thông qua việc dùng chung khăn mặt, khăn tắm... làm bạn bị lây nhiễm bệnh zona. Theo kinh nghiệm truyền miệng thì nhai đậu xanh hay gạo nếp rồi đắp lên chỗ bị bệnh được mọi người hay áp dụng để chữa trị bệnh. Tuy nhiên việc lam này sẽ làm bệnh nặng hơn và làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng khác. Vì vậy ta cần tìm hiểu chính xác về bệnh zona và cả nhữngsai lầm phổ biến khi điều trị nhằm giúp mọi người có cái nhìn đúng hơn về cách điều trị bệnh zona.

Sai lầm phổ biến khi điều trị zona

Triệu chứng của bệnh zona

Người mắc bệnh zona sẽ có cảm giác ngứa, đau, căng bỏng và nhức ở một phía nào đó của cơ thể. Đó là những triệu chứng đầu tiên khi ai bị cũng đều mắc phải. Sau những cơn đau xuất hiện 1-3 ngày, thông thường sẽ là các dải ban tấy đỏ, phồng lên ngay tại vị trí đau. Sau đó nó sẽ tụ lại thành mủ và đóng vảy trong 10-12 ngày. Sau 2-3 tuần các ban sẽ biến mất, vảy ra rơi và để lại sẹo. Tùy thuộc vào loại dây thần kinh nào bị ảnh hưởng mà bệnh zona sẽ xuất hiện ở một khu vực cụ thể trên cơ thể.

Diễn biến bệnh zona

Đầu tiên là bệnh nhân xuất hiện cảm giác đau rát và nhạy cảm vùng da trước đó vài ngày cho đến một tuần, kế đó là xuất hiện những vết mẩn đỏ, và trên đó là những mụn nước, dấu hiệu này xuất hiện từ 3-5 ngày, thường đi theo dây thần kinh của tủy sống.

Giai đoạn các mụn nước bị vỡ ra và bắt đầu chảy nước. Sau đó bề mặt của mụn nước khô đi và hóa thành sẹo. Quá trình này kéo dài 3-4 tuần từ khi bắt đầu bị bệnh cho đến lúc khỏi. Kèm theo cảm giác đau dù các mụn nước đã biến mất.

Những sai lầm phổ biến khi điều trị zona

Khi bị zona hay mọi người thường gọi là giời leo và mọi người hay làm các cách sau:

  • Đắp lá thuốc nam.

  • Nhai gạo nếp hay đậu xanh lên vết thương.

  • Ăn uống kiêng khem.

  • Không tắm rửa....

Đây là những sai lầm phổ biến khi điều trị zona mà mọi người hay mắc phải.

Sai lầm phổ biến khi điều trị zona

Điều trị bệnh Zona đúng cách

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh, bạn nên dùng băng ngâm nước lạnh và đặt vào vết thương đang rỉ mủ trong khoảng 20 phút. Nên làm việc này ngày 7-8 lần nhằm làm dịu bớt cơn đau và giúp các mụn nước mau khô hơn. Ngoài ra, biện pháp này còn giúp lấy bớt vảy ra ngoài và tránh khả năng làm cho vết mủ bị nhiễm trùng.

Luôn giữ cho chỗ vết mủ được sạch sẽ, mặc quần áo rộng và thoải mái. Nên tắm rửa thường xuyên. Hạn chế tiếp xúc da với da với những người chưa từng bị thủy đậu, những người đang bị bệnh và cả những người đang suy giảm chức năng miễn dịch.

Không được gãi hay chà xát vào vết mủ để tránh làm nhiễm trùng thứ phát và sẽ để lại sẹo. Thời gian để điều trị bệnh zona tốt nhất là sau khi xuất hiện tổn thương da 48 giờ. Tuyệt đối không nên đắp lá thuốc hay đậu xanh, gạo nếp... vào vết mủ, việc làm này sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng gây loét hoặc kích ứng da.

Vẫn ăn uống bình thường, không quá kiêng khem, nên bổ sung thêm có thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng để hổ trợ làm tăng thêm sức đề kháng cho cơ thể.

Lưu ý khi các vết ban xuất hiện ở gần mũi hay mắt thì nên đi khám bác sĩ ngay để tránh bệnh gây ra tổn thương thị giác, hoặc nặng hơn là gây mù. Và nếu bệnh có dấu hiệu lan ra nhiều hơn, kèm sốt và mệt mỏi thì cũng nên đi khám bác sĩ.

Hi vọng qua bài viết này sẽ có cái nhìn đúng hơn về bệnh zona, từ đó có hướng điều trị đúng và tránh được những sai lầm phổ biến khi điều trị zona mà mọi người vẫn hay áp dụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!