Sẵn sàng ứng phó diễn biến mới của dịch Covid-19

Thời sự - 05/06/2024

Chiều 24-7, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 để bàn thảo các nội dung: Ðón công dân Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch về nước; kiểm soát cửa khẩu, đường biên giới, đường mòn, lối mở; triển khai công tác phòng, chống dịch tại Ðà Nẵng...

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp nghi nhiễm Covid-19 ở Ðà Nẵng, Bộ Y tế triển khai ngay tất cả các biện pháp cần thiết trong phòng, chống dịch. Bộ Y tế yêu cầu TP Ðà Nẵng tiến hành lập, cách ly toàn bộ những người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm. Những nơi người nghi nhiễm đến phải được khoanh vùng, cách ly. Chiều 24-7, Bộ Y tế cử đoàn công tác vào hỗ trợ Ðà Nẵng trong công tác cách ly. Trong việc điều trị cho người nghi nhiễm, các chuyên gia tiến hành hội chẩn để đưa ra phác đồ tối ưu, nhất là khi người bệnh này mắc viêm phổi cấp tính có dấu hiệu nặng, diễn biến nhanh. Một kíp y, bác sĩ hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy được điều ra Ðà Nẵng để hỗ trợ trực tiếp cho công tác điều trị. Bộ Y tế sẽ tiến hành rà soát, xét nghiệm diện rộng tại tất cả các khu vực có nguy cơ ở Ðà Nẵng bằng xét nghiệm kháng thể với kít thử do Việt Nam sản xuất bằng máy ELISA. Ðồng thời kích hoạt hệ thống truy vết những người đã tiếp xúc với người nghi nhiễm.

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam nhấn mạnh: Cần xác định cuộc chiến chống dịch Covid-19 còn dài. Dịch Covid-19 thật sự chỉ được kiểm soát khi nào có vắc-xin và thuốc đặc trị. Do đó, tinh thần của chúng ta là luôn sẵn sàng, bất kỳ lúc nào cũng có thể xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng. Liên quan đến công tác chuẩn bị đón một số lao động từ châu Phi về, trong đó có hơn 100 người nhiễm Covid-19, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan có kế hoạch đón chi tiết, phù hợp với khả năng điều trị, kiểm soát dịch bệnh trong nước.

Về trường hợp nghi nhiễm Covid-19 ở Ðà Nẵng, Phó Thủ tướng đánh giá cao tinh thần sẵn sàng và phản ứng kịp thời, đúng hướng dẫn của ngành y tế và chính quyền TP Ðà Nẵng. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cho dù kết quả xét nghiệm có âm tính hay dương tính thì vẫn phải tiếp tục triển khai các biện pháp giống như ca bệnh đã xác định dương tính để xử lý, thực hiện truy vết người tiếp xúc, cách ly, xét nghiệm.

Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương coi đây giống như tín hiệu để siết lại mức độ sẵn sàng của ngành y tế, hệ thống phòng, chống dịch. Tất cả các lực lượng chức năng, trước hết là y tế, quân đội, công an nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh, tuyệt đối không được chủ quan.

★ Tối 24-7, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 cho chuyên gia nhập cảnh Việt Nam làm việc.

Ban Chỉ đạo cho biết, hiện nay số chuyên gia nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp (chuyên gia) nhập cảnh vào Việt Nam làm việc có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 với xu hướng gia tăng. Ðể tạo điều kiện và hỗ trợ cho chuyên gia được nhập cảnh nhưng vẫn phải bảo đảm thực hiện nghiêm an toàn phòng, chống dịch bệnh, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố thông báo cho các đơn vị mời chuyên gia vào làm việc phải bảo đảm: Chuyên gia được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real time-PCR trong thời gian từ ba đến bảy ngày, trước ngày nhập cảnh vào Việt Nam. Xét nghiệm SARS-CoV-2 phải được thực hiện tại phòng xét nghiệm do Chính phủ phê duyệt hoặc thuộc hệ thống phòng xét nghiệm của Tổ chức Y tế thế giới. Các chuyên gia có bảo hiểm quốc tế hoặc cơ quan, tổ chức mời chuyên gia cam kết chi trả chi phí điều trị trong trường hợp bị mắc Covid-19. Ðơn vị mời chuyên gia chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi mời chuyên gia vào làm việc. Các đơn vị tạo điều kiện cho chuyên gia hoàn thiện thủ tục để vào làm việc tại Việt Nam; đồng thời hỗ trợ người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh Việt Nam để làm việc.

★ 17 giờ 30 phút ngày 24-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ðà Nẵng kiêm Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Lê Trung Chinh có chỉ đạo về việc xử lý đối với trường hợp nghi nhiễm Covid-19 được phát hiện tại Ðà Nẵng. Theo đó, yêu cầu Sở Y tế tiếp tục khẩn trương điều tra yếu tố dịch tễ; điều tra tất cả các trường hợp đã tiếp xúc gần với người nghi nhiễm (F1) và thực hiện cách ly các đối tượng này tại trung tâm y tế quận, huyện theo quy định; đồng thời, điều tra trường hợp có tiếp xúc với các trường hợp tiếp xúc gần (F2) để kịp thời phối hợp với UBND các địa phương liên quan áp dụng biện pháp giám sát phòng, chống dịch...

★ Chiều 24-7, Sở GD và ÐT Ðà Nẵng có công văn gửi các phòng GD và ÐT, các trường, trung tâm trực thuộc về việc tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ðối với các trường có đặt điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 bảo đảm đầy đủ thiết bị đo thân nhiện, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn; thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn cho cán bộ coi thi, nhân viên bảo vệ, phục vụ, thí sinh dự thi.

★ Chiều 24-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp đột xuất với các cơ quan chức năng của tỉnh và các địa phương tiếp giáp với Ðà Nẵng nhằm quán triệt và triển khai các biện pháp ứng phó dịch Covid-19. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương liên quan cần tập trung giám sát tình hình, theo dõi chặt chẽ tình hình và chủ động triển khai các biện pháp PCD Covid-19; giám sát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh... Sở Y tế Quảng Nam phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan giám sát tình hình người nhập cảnh; chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn tỉnh cần thực hiện nghiêm các quy trình khám, chữa bệnh và PCD Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế...

★ Từ ngày 22 đến 24-7, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Cu-ba và Ðức cùng với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã phối hợp các cơ quan chức năng sở tại đưa gần 270 công dân Việt Nam về nước an toàn. Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, học sinh, sinh viên đã kết thúc chương trình học, người cao tuổi, người ốm đau, người đi du lịch, thăm người thân, người lao động hết hạn thị thực và hợp đồng lao động bị kẹt lại. Chuyến bay được bố trí hạ cánh ở La Ha-ba-na (Cu-ba) và Franh-phuốc (Ðức) để đón tối đa các công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

★ Trong hai ngày 23 và 24-7, Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại châu Phi và Pháp, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam và các cơ quan chức năng sở tại đã phối hợp thực hiện chuyến bay đưa gần 270 công dân Việt Nam từ Cốt Ði-voa, một số quốc gia châu Phi khác và châu Âu về nước an toàn. Công dân trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, du học sinh đã hoàn thành chương trình học, người cao tuổi, người có bệnh nền, người đi du lịch bị kẹt lại, người lao động hết hạn thị thực và hợp đồng lao động. Các cơ quan đại diện Việt Nam tại châu Phi đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để thông tin đến công dân Việt Nam đăng ký về, hỗ trợ công dân Việt Nam di chuyển từ các nước châu Phi đến sân bay ở Pa-ri (Pháp); Ðại sứ quán Việt Nam tại Pháp cũng cử cán bộ trực tiếp ra sân bay hỗ trợ công dân đến quá cảnh tại Pháp hoàn thành các thủ tục cần thiết trước khi lên máy bay về nước.

★ Thời gian qua, Ðại sứ quán Việt Nam tại LB Nga nhận được đơn thư của đại diện 226 công nhân Việt Nam đang làm việc tại Công ty China Petroleum Jili Chemical Engineering and Construction Co.,Ltd (JCC) tại thành phố Ca-si, CH U-dơ-bê-ki-xtan. Theo đơn thư, họ cho biết đang gặp khó khăn trong sinh hoạt, làm việc và phòng, chống dịch, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại U-dơ-bê-ki-xtan; đồng thời đề nghị Ðại sứ quán hỗ trợ để sớm được về nước.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã phối hợp Ðại sứ quán Việt Nam tại LB Nga và công ty phái cử làm rõ vụ việc. Ngày 24-7, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan và công ty phái cử lao động họp bàn biện pháp hỗ trợ, giải quyết nguyện vọng của công dân, đưa công dân về nước trong thời gian sớm nhất trên nguyên tắc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh và cách ly y tế theo yêu cầu.

★ Ngày 24-7, về việc Nhật Bản công bố nới lỏng hạn chế nhập cảnh đối với công dân Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Việt Nam hoan nghênh Nhật Bản nới lỏng hạn chế đi lại đối với công dân Việt Nam. Hiện nay, hai bên đang tiếp tục trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác, trong đó có việc từng bước nới lỏng phù hợp về xuất, nhập cảnh và đi lại giữa hai bên, bảo đảm phòng, chống dịch và thúc đẩy phát triển chung.

★ Ngày 24-7, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có Chỉ thị yêu cầu các cảng hàng không, sân bay thực hiện nghiêm túc biện pháp an toàn phòng, chống lây nhiễm dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

★ UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản yêu cầu các quận, huyện, thị xã, các ngành, lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện chiến lược phòng, chống dịch; tuyệt đối không để xảy ra làn sóng thứ hai lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn; tiếp tục tổ chức tốt và giám sát chặt chẽ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong việc tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh, thực hiện việc cách ly y tế theo quy định; sẵn sàng truy vết, xét nghiệm nhanh, rửa tay, đeo khẩu trang ở những nơi công cộng tập trung đông người.

Ngày 24-7, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông báo xác nhận thêm một người nhiễm Covid-19 (người bệnh thứ 413) là nam, 31 tuổi, quốc tịch Mi-an-ma, thủy thủ tàu IPANEMA, xuất cảnh Nhật Bản ngày 16-6, nhập cảnh cảng Hòn Gai (Quảng Ninh) ngày 23-6. Người bệnh được cách ly tại tàu không lên đất liền ngay sau khi nhập cảnh; đến ngày 6-7 được đưa vào tiếp tục cách ly tại khách sạn Vân Long, tỉnh Quảng Ninh. Ngày 9-7, được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2; ngày 23-7 lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Người bệnh hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!