Sàng lọc ung thư gan (P1)

Cần biết - 04/29/2024

Sàng lọc để tìm ra ung thư gan trước khi người bệnh xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Sàng lọc là gì?

Việc sàng lọc có thể giúp tìm ra ung thư ở giai đoạn sớm. Khi mô bất thường hay ung thư được phát hiện sớm, bệnh có thể dễ điều trị hơn. Tại thời điểm triệu chứng xuất hiện, ung thư có thể đã bắt đầu di căn.

Điều quan trọng là phải nhớ rằng bác sĩ của bạn không nhất thiết phải nghĩ rằng bạn bị ung thư nếu họ gợi ý bạn làm xét nghiệm sàng lọc. Các xét nghiệm sàng lọc được chỉ định khi bạn không có triệu chứng ung thư.

Nếu kết quả xét nghiệm sàng lọc là bất thường, bạn có thể cần làm thêm các xét nghiệm để xem bạn có bị ung thư hay không. Chúng được gọi là xét nghiệm chẩn đoán.

Sàng lọc ung thư gan (P1)

Một số xét nghiệm sàng lọc được sử dụng bởi vì chúng hữu ích trong việc phát hiện sớm ung thư. (Ảnh minh họa: Internet)

Các xét nghiệm được sử dụng để sàng lọc các loại ung thư khác nhau

Một số xét nghiệm sàng lọc được sử dụng bởi vì chúng hữu ích trong việc phát hiện sớm ung thư và giảm nguy cơ tử vong vì ung thư. Các xét nghiệm khác được sử dụng bởi vì chúng tìm thấy ung thư ở một số người; tuy nhiên, nó không được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng rằng việc sử dụng các thử nghiệm này sẽ làm giảm nguy cơ tử vong vì ung thư.

Các nhà khoa học nghiên cứu các xét nghiệm sàng lọc để tìm những xét nghiệm rủi ro ít nhất và lợi ích nhiều nhất. Các thử nghiệm sàng lọc ung thư cũng có mục đích xem xét liệu phát hiện sớm (phát hiện ung thư trước khi triệu chứng xuất hiện) có làm giảm nguy cơ tử vong vì căn bệnh này hay không. Đối với một số loại ung thư, cơ hội hồi phục là tốt hơn nếu bệnh được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm.

Không có xét nghiệm sàng lọc chuẩn hoặc thường quy cho bệnh ung thư gan

Mặc dù không có các xét nghiệm sàng lọc chuẩn hoặc thường quy cho bệnh ung thư gan, các xét nghiệm sau đây đang được sử dụng hoặc nghiên cứu để sàng lọc ung thư gan:

Siêu âm:

Siêu âm là một thủ thuật trong đó sóng âm năng lượng cao (sóng siêu âm) được bật ra khỏi gan và tạo tiếng vang. Những tiếng vang tạo thành một hình ảnh của gan được gọi là quang siêu âm. Các hình ảnh có thể được in ra để xem xét sau.

CT scan:

CT scan là một thủ thuật cho một loạt hình ảnh chi tiết của gan, chụp từ các góc độ khác nhau. Các hình ảnh được chụp lại bởi một máy tính kết nối với một máy X-quang. Một thuốc cản quang được tiêm vào tĩnh mạch hoặc nuốt giúp gan hiển thị rõ ràng hơn. Thủ thuật này cũng được gọi là CAT scan hoặc chụp cắt lớp vi tính.

>> Xem thêm:

Sàng lọc ung thư gan (P2)

Hỏi đáp về bệnh ung thư gan

Vân Doãn (Cancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!