Sàng lọc ung thư gan (P2)

Cần biết - 04/28/2024

Sàng lọc để tìm ra ung thư gan trước khi người bệnh xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Chất chỉ điểm ung thư

Chất chỉ điểm ung thư cũng được gọi là chỉ báo sinh học, là những chất được tạo ra bởi khối u, có thể được tìm thấy trong máu, các dịch cơ thể khác, hoặc mô. Nồng độ cao của chất chỉ báo ung thư cụ thể nghĩa là có thể có một loại ung thư hiện diện trong cơ thể bạn.

Alpha-fetoprotein (AFP) là chất chỉ điểm ung thư được sử dụng rộng rãi nhất để phát hiện ung thư gan. Tuy nhiên, các bệnh ung thư khác và một số bệnh, bao gồm cả việc mang thai, viêm gan, và một số loại ung thư khác, cũng có thể làm tăng nồng độ AFP.

Chất chỉ điểm khối u đặc biệt có thể giúp phát hiện sớm ung thư gan đang được nghiên cứu.

Sàng lọc ung thư gan (P2)

Một số xét nghiệm sàng lọc được sử dụng bởi vì chúng hữu ích trong việc phát hiện sớm ung thư. (Ảnh minh họa: Internet)

Xét nghiệm sàng lọc có những rủi ro

Những quyết định về các xét nghiệm sàng lọc có thể khó khăn. Không phải tất cả các xét nghiệm sàng lọc là hữu ích và phần lớn đều có rủi ro. Trước khi thực hiện bất kỳ xét nghiệm sàng lọc nào, bạn có thể muốn thảo luận về xét nghiệm này với bác sĩ. Điều quan trọng là để biết những rủi ro của các xét nghiệm và liệu nó đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư hay chưa.

Những rủi ro của việc sàng lọc ung thư gan bao gồm:

Kết quả xét nghiệm âm tính giả có thể xảy ra:

Kết quả xét nghiệm sàng lọc có thể bình thường mặc dù ung thư gan đã xuất hiện. Một người nhận kết quả xét nghiệm âm tính giả (kết quả cho thấy không có ung thư trong khi thực sự đã bị ung thư) có thể trì hoãn điều trị ngay cả khi đã có triệu chứng.

Kết quả xét nghiệm dương tính giả có thể xảy ra:

Kết quả xét nghiệm sàng lọc có thể bất thường mặc dù không có ung thư. Kết quả xét nghiệm dương tính giả (kết quả cho thấy có ung thư trong khi thực sự không có ung thư) có thể gây ra sự lo lắng và thường sau đó là các xét nghiệm và thủ thuật chẩn đoán, như sinh thiết gan, chúng đều có rủi ro.

Các tác dụng phụ có thể do những thủ thuật để chẩn đoán ung thư gan

Kết quả sàng lọc bất thường có thể dẫn đến việc sinh thiết gan để chẩn đoán ung thư gan. Sinh thiết gan có thể gây ra các tác dụng phụ mặc dù hiếm gặp nhưng nghiêm trọng như sau:

- Xuất huyết.

- Khó thở.

- Rò mật, có thể gây ra nhiễm trùng phúc mạc.

- Một lỗ thủng nhỏ tại một cơ quan trong ổ bụng.

- Di căn các tế bào ung thư dọc theo đường kim sinh thiết được đưa vào và lấy ra.

Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn về nguy cơ của bạn đối với ung thư gan và sự cần thiết phải làm xét nghiệm sàng lọc của bạn.

>> Xem thêm:

Sàng lọc ung thư gan (P1)

Hỏi đáp về bệnh ung thư gan

Vân Doãn (Cancer.gov)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!