Sau 3 phút đăng ký, 3.200 liều vắc xin hết sạch

Sống khỏe mạnh - 05/19/2024

Với 10.000 người trong 1 giây cùng truy cập, chỉ sau vài phút, website báo hết số thứ tự, 3.200 liều vắc-xin hết vèo sau 3 phút đăng ký.

9h ngày 29/12, chỉ sau vài phút mở đăng ký, website của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội báo hết số thứ tự tiêm chủng. Tại TP HCM, tổng đài 1080 nghẽn mạng.

Tới 9h10, website rơi vào tình trạng tê liệt. Nhiều phụ huynh nhận được phản hồi đã hết số thứ tự. Một bà mẹ chia sẻ, chị đăng ký thành công sau 3 phút và đã nhận số thứ tự gần 1.000. Những người chậm chân hơn đều thất bại.

Với 10.000 người trong 1 giây cùng truy cập, chỉ sau vài phút, website báo hết số thứ tự. Trung tâm Y tế Dự Phòng được phân phối số liều Pentaxim lớn nhất đợt này với 3.200 liều.

Sau 3 phút đăng ký, 3.200 liều vắc xin hết sạch

Website báo đã hết số thứ tự tiêm chủng trong đợt này chỉ sau 10 phút chính thức hoạt động (Ảnh: Chụp màn hình)

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đã có chỉ đạo về việc triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin dịch vụ. Đăng ký qua mạng là cách làm hợp lý nhằm tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy hay bồng bế con đi xếp hàng tiêm chủng, ảnh hưởng đến sức khỏe các bé.

Do số lượng vắc-xin lần này hạn chế, chỉ những người nhanh tay mới đăng ký được suất tiêm, đảm bảo tính công bằng. Ngay từ đầu, Bộ đã khẳng định không đủ Pentaxim để cung cấp cho tất cả các bé.

Ông đề nghị: 'Các bé không đăng ký được lần này nên quay sang tiêm Quinvaxem thay vì chờ đợi đăng ký. Đây là loại vắc-xin tiêm chủng mở rộng được kiểm nghiệm an toàn và hiệu quả hơn loại vắc-xin dịch vụ, không phải loại vắc-xin chết người như nhiều người lầm tưởng. Nếu không được tiêm chủng, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, rất nguy hiểm. Quan điểm của Bộ Y tế hiện nay là khuyến khích và kêu gọi các mẹ hãy cho con tiêm Quinvaxem'.

 Chuyên đề: Cơn sốt vắc-xin Pentaxim 

Trung tâm Y tế Dự phòng được phân phối số liều Pentaxim lớn nhất đợt này (3.200) trong số 17 điểm tiêm chủng ở Hà Nội, đồng thời tiếp nhận các bé tiêm lần đầu thay vì tiêm nhắc lại như một số trung tâm. Do đó, dự kiến số lượng người truy cập để đăng ký lần này rất đông.

Trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh bức xúc khi không thể đăng ký cho con. Sau đó, nhiều người vẫn kiên trì truy cập và nhận được hình ảnh website bị lỗi.

Sau 3 phút đăng ký, 3.200 liều vắc xin hết sạch

Hình ảnh tê liệt của website Trung tâm Y tế dự phòng (Ảnh: Chụp màn hình)

Nhiều phụ huynh chia sẻ, bí quyết để đăng ký thành công là gõ thông tin cần thiết sẵn và chỉ copy - paste khi website bắt đầu đi vào hoạt động. Chị Thục Uyên - một phụ huynh đăng ký thành công - ví von việc này cần có kỹ năng 'nhanh như chảo chớp'.

Tại Phòng tiêm vắc-xin - Viện Kiểm định vắc-xin số 1 Nghiêm Xuân Yêm, Hà Nội, hôm nay bắt đầu tiêm Pentaxim cho 100 bé đăng ký qua Fanpage. Tính đến hiện tại, đây là điểm tiêm chủng đầu tiên sau khi Bộ Y tế đề nghị mở đợt tiêm vắc-xin 5 trong 1 trở lại.

Trong đợt tiêm chủng này, Phòng tiêm vắc-xin - Viện kiểm định vắc-xin số 1 được phân phối 1.300 liều Pentaxim. Tại đây chỉ tiêm mũi nhắc lại cho những bé đã tiêm tối thiểu 1 mũi Pentaxim 5 trong 1 trở lên.

Sau 3 phút đăng ký, 3.200 liều vắc xin hết sạch

Những em bé đầu tiên được tiêm tại Phòng tiêm vắc-xin - Viện kiểm định vắc-xin số 1 (Ảnh: Tuấn Mark)

Tuy nhiên, 7h sáng, tại trung tâm này, rất đông phụ huynh (không nằm trong danh sách 100 bé được tiêm) đã đến thể hiện sự bức xúc vì không biết thông tin đăng ký qua mạng.

Nhiều người có con cận thời gian tiêm mũi cuối song cũng không thể đăng ký và được tiêm trong đợt này.

Sau 3 phút đăng ký, 3.200 liều vắc xin hết sạch

Chị Cúc (Đại Kim, Hoàng Mai) lo lắng khi chỉ còn hai tháng nữa, con chị tròn 2 tuổi song vẫn chưa chắc chắn được tiêm đợt này hay không (Ảnh: Tuấn Mark)

Tại TP.HCM, sáng nay, 29/12, 76 cơ sở được cấp vắc-xin nhận bệnh nhân qua tổng đài 1080. Tuy nhiên, 8h10 cùng ngày nhiều phụ huynh phản ánh mạng bị nghẽn gọi không được.

Chị Nguyễn Ý Như (quận Bình Thạnh) cho biết, sáng nay, chị đã rất vất vả canh từ 8 - 9h30 và thực hiện tới 20 cuộc gọi mới có thể đăng ký được suất tiêm Pentaxim cho con. Do các điểm tiêm gần đã hết suất nên chị đành phải đăng ký tại quận 11, khá xa nhà. Phụ huynh này chia sẻ, dù đăng ký hơi lâu khiến chị sốt ruột, bù lại, chị được nhân viên tổng đài tư vấn nhẹ nhàng, nhiệt tình.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, sáng nay phía nhà mạng đã triển khai 50 bàn đăng ký. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân gọi đông nên xảy ra tình trạng nghẽn mạng. Phía nhà mạng cam kết sẽ khắc phục ngay. Phó giám đốc Sở cũng xin các phụ huynh thông cảm và kiên nhẫn gọi lại.

 

Điều kiện để đăng ký thành công tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội:
- Bé có ngày sinh từ 30/12/2012 đến ngày 30/10/2015 đã đến lịch tiêm chủng nhưng chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đầy đủ 4 mũi vắc-xin phòng bệnh.
- Nhập đầy đủ, chính xác các thông tin: Họ và tên, ngày sinh của trẻ, họ và tên của người đưa trẻ đi tiêm chủng, số chứng minh thư nhân dân/hộ chiếu và số điện thoại liên hệ của người đưa trẻ đi tiêm chủng (sử dụng tiếng Việt có dấu Unicode).
- Khi đưa trẻ đến tiêm chủng, phụ huynh phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ đã đăng ký: Giấy khai sinh/chứng sinh của trẻ, chứng minh thư nhân dân/hộ chiếu của người đưa trẻ đi tiêm chủng, sổ tiêm chủng của trẻ, phiếu đăng ký tiêm chủng hoặc số thứ tự sau khi đăng ký thành công. Trung tâm không giải quyết các trường hợp thông tin đăng ký sai sót, không hợp lệ.
- Những trường hợp đăng ký thành công sẽ nhận được thông báo cụ thể về ngày, giờ đưa trẻ đi tiêm chủng. Thời gian triển khai tiêm chủng từ 7h30 ngày 30/12/2015 (trừ ngày thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ).
Các bước đăng ký:
- Bước 1: Truy cập vào trang thông tin điện tử của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội tại địa chỉ: http://www.ytdphanoi.gov.vn
- Bước 2: Click chuột vào biểu tượng góc bên phải màn hình (thứ 2 từ trên xuống): 'Đăng ký dịch vụ tiêm chủng trực tuyến' để đăng ký tiêm chủng.
- Bước 3: Đăng ký thông tin vào biểu mẫu và bấm nút  Đăng ký để đăng ký thông tin của trẻ theo mẫu.  

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!