Sau khi sinh, đây là thời điểm mẹ có thể bắt đầu lại 'chuyện ấy' theo lời bác sĩ

Giới tính - 04/18/2024

Tất nhiên ngay sau khi sinh con chẳng ai nghĩ đến 'chuyện ấy' ngay, nhưng sau khoảng bao lâu thì nên hâm nóng lại giường chiếu?

'Chuyện ấy' sau khi sinh con, nhất là sinh lần đầu là một suy nghĩ khá ngổn ngang. Ngay sau khi đẩy một em bé qua ngả âm đạo, hẳn chẳng mẹ nào muốn nghĩ đến chuyện quan hệ tình dục ngay. Nếu sinh mổ, cơ thể mẹ cần thời gian để hồi phục và lành lặn thương tích. Đó là chưa kể đến vấn đề tâm lý, bao giờ thì mẹ đủ sẵn sàng cho chuyện quan hệ tình dục lại?

Câu trả lời không rõ ràng như bạn nghĩ.

'Âm đạo của người mẹ cần khoảng 6 tuần sau sinh để lành lại sau cuộc 'vượt cạn' để đưa một em bé xấp xỉ 3kg chào đời. Đó là khoảng thời gian khuyến cáo để các tổn thương và các vết rạch trong quá trình sinh nở lành lại.' - theo bác sĩ phụ sản Pari Ghodsi.

Nhưng theo bác sĩ Maureen Whelihan (Trung tâm Giáo dục và Sức khỏe tình dục), bạn có thể quan hệ tình dục sớm hơn nếu cảm thấy đủ sẵn sàng về cả thể chất lẫn tâm lý. Nếu người mẹ thấy ham muốn tình dục trở lại, điều đó có nghĩa là cô ấy hầu như đã sẵn sàng và hoàn toàn có thể 'yêu' lại. Tuy nhiên, quan hệ tình dục lại sau sinh cần được bảo vệ bởi bạn có thể mang thai lại ngay nếu như quá trình rụng trứng đã hoạt động lại. Trong trường hợp người mẹ cho con bú mẹ, quá trình rụng trứng sẽ bắt đầu muộn hơn người mẹ nuôi con bằng sữa ngoài.

Sau khi sinh, đây là thời điểm mẹ có thể bắt đầu lại 'chuyện ấy' theo lời bác sĩ

Ảnh: Internet

Về cảm giác khi quan hệ tình dục sau sinh, mẹ hãy chuẩn bị tinh thần là việc này sẽ bắt đầu không được thoải mái lắm. Âm đạo của bạn có thể khá khô, nhất là khi bạn nuôi con bằng sữa mẹ, vì cho con bú khiến cơ thể bạn ít tiết chất nhờn bôi trơn âm đạo hơn. 'Chuyện ấy' sau sinh nên bắt đầu nhẹ nhàng, đầu tư cho 'màn dạo đầu' và có thể vợ chồng bạn nên nghĩ đến chuyện sử dụng chất bôi trơn hỗ trợ.

Ngoài chuyện 'khô hạn' thì quan hệ tình dục sau sinh cũng mang lại cảm giác khác so với trước, đặc biệt là nếu bạn quan hệ lại sớm. Lý do là vì lúc này cổ tử cung của bạn chưa thể phục hồi nguyên trạng như trước khi bạn mang thai, vậy nên bạn sẽ cảm thấy 'chuyện ấy' sau khi có vẻ giống lúc đang mang bầu hơn. Thành âm đạo vài tuần đầu sau sinh vẫn khá mềm nhão, phải từ 4-5 tuần sau sinh nó mới có thể phục hồi độ đàn hồi và sẽ cho cảm giác tốt hơn khi ân ái.

Khi bạn quan hệ tình dục lại sau khi sinh con, các bác sĩ phụ sản đều khuyên rằng đừng nóng vội và nên lắng nghe cơ thể mình. Cứ từ từ và nhẹ nhàng thôi, bà mẹ trẻ ạ. Bạn có thể cảm thấy không như mình muốn ở lần đầu, lần thứ hai, nhưng rồi mọi chuyện sẽ đâu vào đó và 'chuyện ấy' sẽ sớm nồng nàn và hấp dẫn như trước thôi.

(Nguồn: Glamour)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!