Sau mổ thoát vị đĩa đệm nên chơi môn thể thao nào?

Sống khỏe mạnh - 05/17/2024

Nếu bạn đã mổ thoát vị đĩa đệm, giải phóng chèn ép, hiện sức khỏe hoàn toàn bình thường thì luyện tập bơi lội rất phù hợp và có lợi cho sức khỏe

Tôi bị mổ thoát vị đĩa đệm cách đây 5 năm, hiện sức khỏe bình thường. Những người mổ đĩa đệm như tôi có thể chơi thể thao, cụ thể là bơi lội hay tennis được không?

Dương Vũ Tùng (Thái Nguyên)

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhày thoát khỏi bao và chèn ép vào ống tủy, gây đau và các rối loạn cảm giác mà vùng tủy đó chi phối. Nguyên nhân hay gặp nhất là do nâng, nhấc vật nặng một cách đột ngột hoặc do đè nén cột sống lâu ngày.

Nếu bạn đã mổ thoát vị đĩa đệm, giải phóng chèn ép, hiện sức khỏe hoàn toàn bình thường thì luyện tập bơi lội rất phù hợp và có lợi cho sức khỏe, thậm chí còn có tác dụng kéo giãn cột sống, làm giảm khả năng thoát vị ở những đốt sống khác.

Thời gian và cách thức luyện tập phụ thuộc vào công việc và lịch công tác của bạn, có thể bơi sáng hoặc chiều đều tốt cả, nếu có điều kiện bơi trong bể nước nóng thì càng tốt hơn.

Nên tập từ từ, tăng dần cường độ để tránh mệt mỏi quá sức, có thể bơi liên tục mỗi ngày trong tuần. Riêng môn tennis, do ảnh hưởng khá lớn tới cơ lưng, cột sống và là môn thể thao đòi hỏi nhiều sức mạnh, bạn cần tham khảo ý kiến của các chuyên  gia y học và thể thao trước khi tập.

BS. Thanh Xuân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!