Sau sinh mổ, bà mẹ 8 con bị cắt hai chân

Sống khỏe mạnh - 05/09/2024

Sau ca mổ bắt con, các bác sĩ buộc phải cắt bỏ phần chân dưới đầu gối của Ella Clarke để giữ mạng sống cho sản phụ.

Tỉnh dậy trên giường bệnh, Ella chuẩn bị đón khoảnh khắc quý giá mà bất cứ người mẹ nào cũng ấp ủ. Tuy nhiên, thay vì được chăm sóc con gái mới sinh trong vòng tay, người mẹ này suy sụp khi bác sĩ báo tin họ buộc phải cắt đôi chân để cô được sống sau ca sinh mổ không suôn sẻ.

Trong cuộc phỏng vấn với báo chí, bà mẹ 8 con chia sẻ cuộc sống của cô thay đổi mãi mãi sau sơ suất được cho là của bệnh viện. Các luật sư của bà mẹ 31 tuổi đang chuẩn bị khởi kiện bệnh viện dù phía này đã xin lỗi.

'Tôi cảm thấy cuộc sống đã rời xa tôi. Từ một người mẹ năng động, giờ tôi phải ngồi xe lăn. Tôi khóc suốt. Chẳng ai đáng phải trải qua chuyện đó và điều sai sót ấy nhẽ ra đã có thể tránh được', Ella nói.

Ella sinh con đầu lòng với người yêu thời trẻ. Sau đó, cô trải qua 6 lần sinh con trong vòng 9 năm với người chồng hiện tại. Tháng 3/2015, cô mang thai lại. Nhiều người cho rằng vợ chồng Ella thật điên rồ khi sinh lắm con như vậy nhưng với cô, trở thành mẹ là cảm xúc tuyệt vời nhất.

Lần siêu âm khi Ella mang thai 20 tuần, cô được thông báo nhau bám thấp (low-lying placenta) hay nhau tiền đạo (placenta previa). Nếu thai phụ không được theo dõi cẩn thận, việc đó có thể gây ra máu nhiều khi sinh. Do đó, sản phụ bị nhau tiền đạo thường được khuyên nên chọn sinh mổ. 

Sau sinh mổ, bà mẹ 8 con bị cắt hai chân

Ella vẫn chưa quen với đôi chân giả

'Đây là lần đầu tiên tôi bị nhau bám thấp nhưng không sợ phải mổ tiếp để sinh bé', người mẹ trẻ nói.

Ở tuần thai 36, Ella bắt đầu ra máu và được đưa tới Bệnh viện Torbay tại thị trấn Torquay, hạt Devon. Các bác sĩ khi đó cho biết em bé ổn và đã tới lúc phải mổ. Cô ký vào giấy đồng ý mổ với tâm trạng thoải mái vì đang mong gặp con gái nhỏ.

Sản phụ mất 6 lít máu do biến chứng có thể xảy ra với phụ nữ từng nhiều lần sinh mổ. Êkíp buộc phải cắt bỏ dạ con của cô khẩn cấp. Sau khi được truyền 5 lít máu, Ella liên tục rơi vào trạng thái hôn mê và được chuyển tới phòng chăm sóc tích cực để theo dõi liên tục 24 tiếng tiếp theo.

Tuy nhiên, bác sĩ được cho là quên không kiểm tra suốt 6 tiếng, theo Mirror. Lúc được nhớ đến, chân của Ella đã bị máu vón cục và không lưu thông. Cô được đưa vào phòng mổ nhưng đã quá muộn. Các bác sĩ quyết định loại bỏ phần chân bên dưới đầu gối của sản phụ để cứu mạng cô. Sau 8 tiếng phẫu thuật, bà mẹ này được đưa về phòng hậu phẫu và 5 ngày sau mới tỉnh.

'Tôi nhớ khoảnh khắc ấy. Tôi đã nghĩ mình vừa tỉnh dậy sau ca sinh mổ. Tôi mong được gặp thiên thần bé nhỏ và không biết mình hôn mê. Tôi được thông báo bác sĩ đã cắt đôi chân của mình', Ella kể. 'Những giọt nước mắt lăn dài trên má tôi. Ông xã vừa ôm vợ vừa khóc'.

Bệnh nhân xuất viện sau 23 ngày. Cô hiện vẫn chưa quen với đôi chân giả, còn bọn trẻ không dám nhìn mẹ vì sợ.

Vợ chồng Ella sau đó có cuộc gặp với Bệnh viện Torbay và được phía này thông báo về sơ suất rồi xin lỗi.

'5 tháng là quá muộn. Tôi có 8 đứa con cần phải chăm sóc. Cuộc sống của tôi bây giờ thế nào đây? Chuyện này ảnh hướng tới chúng tôi tồi tệ hơn mức bạn có thể tưởng tượng nổi. Tôi sẽ chẳng bao giờ đứng trên đôi chân của mình lại nữa. Điều ấy khiến tôi sợ hãi', Ella nói.

Từ ngày Ella mất chân và phải dùng xe lăn hay chân giả, ngôi nhà được thay đổi để cô di chuyển dễ hơn. Bậc thềm phía ngoài được thay thế bằng một bờ dốc thoai thoải và cầu thang cũng có thêm tay vịn.

Theo Mirror, trong biên bản cuộc gặp của Ella với đại diện South Devon NHS Trust, tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe điều hành Bệnh viện Torbay, thừa nhận nhân viên đã không kiểm tra chân của cô suốt 6 tiếng. South Devon NHS Foundation Trust cho biết: 'Chúng tôi đang điều tra thêm nên đưa ra bình luận lúc này là không phù hợp'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!