Sấy khô quần áo trong nhà, nguy hại khôn lường

Cần biết - 05/10/2024

Sấy khô quần áo ở trong nhà gây nguy hại nghiêm trọng tới sức khỏe, đặc biệt những người bị hen suyễn nặng hoặc hệ miễn dịch yếu.

Đó là ý kiến của các chuyên gia sức khỏe Anh. Quần áo ẩm ướt được sấy khô có thể làm tăng độ ẩm trong nhà lên tới 30%, tạo điều kiện môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn nấm mốc phát triển.

Các chuyên gia sức khỏe đặc biệt lo lắng về Aspergillus fumigatus, một loại vi khuẩn nấm mốc có thể ảnh hưởng đến khí quản, xoang và phổi, nhưng đôi khi có thể lan đến bất cứ bộ phận nào của cơ thể. Tùy thuộc vào một số yếu tố, mức độ nghiêm trọng mà aspergillus có thể gây ra từ thở khò khè đến ho ra máu.

Sấy khô quần áo trong nhà, nguy hại khôn lường

Quần áo ẩm ướt được sấy khô có thể làm tăng độ ẩm trong nhà (Ảnh: Internet)

Giáo sư David Denning và nhóm của ông tại Trung tâm Quốc gia Aspergillosis ở Manchester đã cảnh báo tình trạng này khi số bệnh nhân bị nhiễm nấm aspergillus ngày càng tăng.

Ông cho biết: 'Khoảng hai lít nước trong đống quần áo ẩm ướt sẽ được giải phóng ra không khí. Hầu hết, chúng ta đều miễn dịch với các loại nấm phát sinh trong môi trường ẩm ướt, hoặc là có hệ miễn dịch đủ mạnh để chống lại vi khuẩn'.

'Nhưng đối với những người bị bệnh hen suyễn, hay có hệ miễn dịch bị suy yếu như bệnh nhân ung thư đang hóa trị, bệnh nhân AIDS, vi khuẩn nấm này sẽ dễ dàng xâm nhập vào phổi sẽ rất khó điều trị, ảnh hưởng đến phổi và xoang, có thể dẫn đến tử vong'.

Sấy khô quần áo trong nhà, nguy hại khôn lường

Vi khuẩn nấm aspergillus(Ảnh: Internet)

Giáo sư Denning khuyên mọi người nên hong khô quần áo trong nhà, và nếu bắt buộc phải sấy trong nhà thì nên tạo không gian thông thoáng cho nhà cửa và khu vực sinh sống để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Craig Mather, mắc bệnh lao phổi từ năm 1997, cho biết: 'Tôi được chẩn đoán mắc bệnh nấm phổi aspergillus mãn tính và dần phục hồi khi sử dụng một loại thuốc đặc biệt chống nhiễm nấm. Tuy nhiên, tôi lại bị ho nhiều và đổ mồ hôi vào ban đêm khi tôi sử dụng máy sấy để làm ấm phòng ngủ'.

'Bác sĩ nói với tôi rằng điều đó có thể làm cho căn bệnh của tôi trầm trọng hơn. Cho nên trong vòng 12 tháng qua, tôi đã không sử dụng máy sấy để sấy quần áo trong nhà và tôi nhận thấy sức khỏe của tôi được cải thiện đáng kể'.

>> Xem thêm:'Trị' quần áo 'dính bệt' vào người mùa khô hanh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!