Sét đầu mùa mưa: 'Tử thần' ẩn nấp trên bầu trời

Sống khỏe mạnh - 05/21/2024

Bắt đầu vào mùa mưa, những cơn mưa đầu tiên luôn có nhiều sấm sét. Sét luôn là một thiên tai đe dọa mạng sống con người.

Sét là hiện tượng phóng điện giữa các đám mây và đất hay giữa các đám mây mang các điện tích khác dấu. Dòng điện của tia sét rất lớn khoảng 30.000A, có thể phá huỷ công trình, giết chết động vật và con người. Việt Nam nằm trong một trong những tâm dông lớn, có sự hoạt động mạnh của dông sét.

Viện Vật lý địa cầu ước tính, nước ta phải hứng chịu 2 triệu tia sét giáng xuống mỗi năm. Dù năm nào cũng có người tử vong vì sét đánh nhưng nhiều người vẫn chưa có ý thức phòng chống sét, dẫn đến các chuyện không may.

Những vụ sét đánh thương tâm

Mới đây, văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, nhiều vụ sét đánh chết người đã xảy ra trên địa bàn tỉnh trong một tháng qua. Chiều 17/5, bà Nguyễn Thị L. (54 tuổi, huyện Triệu Phong) tử vong trên đường làm đồng về vì bị sét đánh. Trước đó, anh Nguyễn Văn H. (18 tuổi, huyện Hướng Hóa) bị sét đánh chết khi đang trồng sắn. Vợ chồng ông Kôn M. (47 tuổi, huyện Hướng Hoá) cũng bị sét đánh trên đường làm rẫy, người chồng tử vong tại chỗ còn vợ bị thương nặng.

Sét đầu mùa mưa: 'Tử thần' ẩn nấp trên bầu trời

Hiện trường vụ sét đánh 7 chiến sĩ đang hành quân (Ảnh: Zing)

Năm 2014, 3 người Lào Cai đã tử vong khi trú mưa dưới gốc cây to. Ngoài ra còn có 3 trường hợp bị thương. 3 nạn nhân tử vong đều là chỉ từ 11 đến 14 tuổi.

Khi trú mưa tại lán trại của công trình thủy điện Thượng Sông Ông (Ninh Thuận), 5 công nhân đã bị sét đánh trúng khiến 3 người tử vong. 2 trường hợp còn lại bị thương khá nặng.

18 người sống tại Kon Tum bị sét đánh trúng khi trú mưa trong chòi rẫy. Nhóm người đang làm đồng thì phát hiện dông sét nên vào chòi trú, tuy nhiên chuyện không hay đã xảy ra. 1 người tử vong tại chỗ, 12 người bị thương, trong đó một số nạn nhân bị thương nặng.

7 chiến sĩ thuộc Lữ đoàn 82 (Quân khu 2) đã bị sét đánh trúng khi hành quân qua bản Ta Pô (TP. Điện Biên Phủ). 1 chiến sĩ tử vong tại chỗ, 6 chiến sĩ khác bị thương, trong đó 2 trường hợp bị thương nặng.

9 người Điện Biên khi trú mưa trong hốc đá đã bị sét đánh trúng. Các nạn nhân bị bỏng khá nghiêm trọng đi kèm với hoảng loạn tinh thần. Được biết, khi trú mưa, một người đã dùng điện thoại di động, tia sét đã phóng xuống lúc đó.

Biện pháp phòng dông sét

Sét đầu mùa mưa: 'Tử thần' ẩn nấp trên bầu trời

Những cơn mưa đầu mùa thường có xuất hiện sấm sét cần hết sức cẩn thận (Ảnh minh họa: Internet)

Với sét, không có vị trí an toàn tuyệt đối nhưng chúng ta hoàn toàn có thể bảo vệ tính mạng khỏi sét đánh. Khi trở trời, có tia sét xuất hiện, tốt nhất nên vào nhà có lắp cột thu lôi. Tuy nhiên, vẫn cần cách xa cửa sổ, đồ điện hoặc nơi ẩm ướt. Không sử dụng điện thoại khi trời mưa.

Nếu đang đi đường, tuyệt đối không trú mưa dưới gốc cây, rừng cây hay khu vực cao, chòi lá, ra khỏi biển, hồ khi có mưa… Tránh xa các vật dụng bằng kim loại như hàng rào sắt, cuốc, dao làm đồng, xe đạp. Nên tìm chỗ khô ráo, cúi thấp người, tay ôm cổ, không nằm hoặc đứng thành nhóm lớn.

Trong trường hợp đang ở trong rừng, nên tìm nơi có cây thấp và thưa. Sau khi sét ngừng xuất hiện khoảng 30 phút thì có thể đi lại, làm việc bình thường. Khi phát hiện nạn nhân bị sét đánh, cần nhanh chóng tiến hành hô hấp nhân tạo và đưa đi cấp cứu.

>> Xem thêm:

Cầm rựa ra đồng làm khi trời mưa bị sét đánh chết
Bị sét đánh chết tại chỗ khi chăn trâu ngoài đồng

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!