Sợ con uống nhiều thuốc, mẹ dùng cách có 1-0-2 chữa viêm tai: Cảnh báo giật mình từ bác sĩ

Làm mẹ - 04/26/2024

Bà mẹ đã vứt cả triệu tiền thuốc để chuyển sang dùng phương pháp nhỏ oxy già và sữa mẹ chữa viêm tai giữa

Sợ con uống nhiều thuốc, mẹ dùng cách có 1-0-2 chữa viêm tai: Cảnh báo giật mình từ bác sĩ

Cách chữa viêm tai giữa không cần thuốc

Mới đây, trên mạng xã hội một bà mẹ trẻ chia sẻ cách chữa viêm tai giữa khá đặc biệt, khi dùng oxy già và sữa mẹ để nhỏ vào tai.

Theo bà mẹ này, con chị viêm tai giữa đến nay đã ngày thứ 16, mủ chảy ra 2 bên tai ngày càng nhiều. Ngày đầu con bị viêm tai người mẹ trẻ này có đưa đi khám hết cả triệu tiền thuốc nhưng không dùng thuốc.

Sợ con uống nhiều thuốc, mẹ dùng cách có 1-0-2 chữa viêm tai: Cảnh báo giật mình từ bác sĩ

Cách điều trị viêm tai của bà mẹ trẻ chia sẻ trên mạng xã hội.

Để chữa bệnh cho con người mẹ này hàng ngày vệ sinh bằng oxy già sau đó nhỏ sữa mẹ để một lúc rồi cho con nằm nghiêng để chảy mủ ra. Sau 16 ngày kiên trì sử dụng người mẹ này không thấy con đỡ nên không biết phương pháp mình thực hiện có đúng hay không.

Quá lo lắng người mẹ trẻ trên đã chia sẻ phương pháp điều trị viêm tai không dùng thuốc hỏi mọi người có kinh nghiệm.

'Các mẹ có con từng bị viêm tai giữa rồi có thể cho em ít kinh nghiệm hoặc động viện em lấy thêm tinh thần được không ạ. Tình hình em sắp hết kiên nhẫn rồi…',người mẹ trẻ viết.

Lời cảnh báo giật mình từ bác sĩ

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, Bệnh viện Đại học Y Dược, TP.HCM cho hay anh đã từng gặp một số trường hợp bệnh nhi bị mất đi thính giác rất đáng tiếc do sai lầm của bố mẹ.

Khi trẻ nhỏ hay khóc, ôm đầu thay vì đưa trẻ đi khám bố mẹ đã dùng oxy già, nước chanh, nhỏ sữa vào tai để điều trị viêm tai giữa. Khi trẻ có sốt cao, quấy khóc gia đình đưa trẻ tới viện thì tình trạng viêm tai rất nặng.

Viêm tại giữa là tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus tác động trực tiếp tới tai giữa và hòm nhĩ của bệnh nhân. Bệnh chia là viêm tai giữa cấp tính và viêm tai giữa mạn tính. Điều trị viêm tai giữa không quá khó khăn nếu như trẻ được đưa tới bác sĩ chuyên khoa.

'Màng nhĩ của con người rất hay có cơ chế tự làm sạch và hồi phục. Trong trường hợp vô tình ngoáy tai bị xước màng nhĩ không cần phải dùng thuốc nó cũng có thể tự hồi phục được. Trừ trường hợp tai bị nhiễm trùng sẽ không thể hồi phục được, khi đó bác sĩ sẽ phải kê thuốc kháng sinh', bác sĩ Sang nói.

Viêm tai giữa là một trong những bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ, bệnh có thể gây ra biến chứng điếc, phá hủy cấu trúc xương nếu không được điều trị.

Viêm tai giữa ở trẻ nhỏ do rất nhiều nguyên nhân và thường do phế cầu.

Một số nguyên nhân viêm tai giữa khác có thể kể tới như: Vệ sinh tai mũi họng không sạch khiến vi khuẩn có cơ hội sinh sôi, phát triển mạnh mẽ; Vòi nhĩ bị tắc nghẽn do nguyên nhân nào đó khiến cho việc thông khí và dẫn lưu dịch ở tai mũi họng bị gián đoạn, gây tích tụ trong tai giữa.

Viêm tai còn do một số bệnh lý về mũi họng như: viêm amidan, viêm họng… Việc sử dụng thuốc sai cách, bơi lội ở vùng nước bẩn, môi trường ô nhiễm… cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Những triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ: Trẻ quấy khóc, khó ngủ và cáu kỉnh; Trẻ bị sốt trên 38 độ; Trẻ bị đau tai, đặc biệt là khi nằm xuống thường kéo tai, khó chịu; Có chất dịch thoát ra từ tai; Trẻ chán ăn, bỏ bú, mệt mỏi, lơ đãng, có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa.

Bác sĩ Sangkhuyến cáo, nghi ngờ trẻ có triệu chứng viêm tai giữa nên đưa trẻ đi khám. Tuyệt đối, không sử dụng thuốc, mẹo nhỏ sữa, chanh, oxy già có thể cho tình trạng viêm nặng hơn và mất đi cả màng nhĩ tai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!